Chàng thanh niên “Thắp lửa” phong trào thiện nguyện

08:44, 12/05/2020

Tận mắt chứng kiến cuộc sống vất vả của người dân, sự thiếu thốn của các em nhỏ ở vùng cao khó khăn, anh Đồng Văn Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện T.X Phổ Yên (CLB) luôn trăn trở nỗi niềm giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn. Bằng niềm đam mê, chàng thanh niên ấy đã tổ chức các chương trình tình nguyện, mang “hơi ấm” lên vùng cao. 

Anh Đồng Văn Thành sinh năm 1994, có tác phong chững chạc và từ tốn. Trưởng thành từ phong trào Đoàn, năm 2016, anh được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Tân Hương. Thông qua các hoạt động Đoàn, Thành được tham gia các chương trình tình nguyện do Đoàn thanh niên tổ chức ở các xóm, bản khó khăn. Được tiếp xúc trực tiếp và chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống đã khơi dậy trong anh lòng trắc ẩn, ấp ủ hoài bão sẽ thành lập một tổ chức thiện nguyện để có thể giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Với suy nghĩa đó, tháng 4-2016, anh Thành đứng ra thành lập CLB với 20 thành viên ban đầu, với mục đích nhằm tạo cầu nối giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Để “thắp lửa” cho phong trào thiện nguyện, ngay sau khi CLB ra đời, anh Thành lên kế hoạch giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thông qua Facebook để kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Kết quả, anh đã vận động được 38 suất quà (gồm tiền mặt và các đồ dùng học tập) để trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 30 triệu đồng. Năm 2017, anh Thành tiếp tục cùng các thành viên trong CLB tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi tại Trường THPT Lê Hồng Phong. Anh Thành chia sẻ: “Trong chương trình tiếp sức mùa thi năm đó, chúng tôi hỗ trợ các sĩ tử trông giữ đồ đạc và giúp đỡ các em về nhà lấy các giấy tờ bị quên để không muộn giờ thi. Năm đó, thành viên CLB đã ăn chung, ngủ chung để cùng làm nhiệm vụ. Bữa ăn trưa có khi chỉ là chiếc bánh mỳ, gói mỳ tôm nhưng ai nấy đều cảm thấy rất vui vẻ và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao”. Phát huy những kết quả đó, những năm gần đây, CLB đều vận động được từ 50-100 suất quà hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã. Đặc biệt trong năm 2020, Thành đã vận động được số tiền 133 triệu đồng để làm sổ tiết kiệm trao tặng cho 2 em học sinh Hoàng Đức Lương và Hoàng Đức Long có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bảo Lý (Phú Bình); vận động được trên 7 triệu đồng hỗ trợ cho em Phạm Huyền My học sinh lớp 12A1, Trường THPT Phổ Yên, thực hiện ca phẫu thuật viêm cơ tim… Bạn Nguyễn Trường Giang, thành viên CLB chia sẻ: “Tôi biết anh Thành qua những lần anh chia sẻ hoạt động thiện nguyện của CLB trên Facebook. Từ những việc làm kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn đã truyền cảm hứng cho tôi tham gia CLB, biết sống có ý nghĩa, trách nhiệm hơn với cộng đồng”.

Trong việc làm thiện nguyện của anh Thành, chúng tôi ấn tượng là có nhiều các hoạt động tình nguyện của CLB hướng về miền núi, vùng cao. Điển hình như trong năm 2019, CLB đã vận động các nhà hảo tâm, trao tặng 65 chiếc áo ấm mới cho các em nhỏ ở Điểm trường Cao Biền, xã Phú Thượng (Võ Nhai);  trao tặng 2 công trình vui chơi cho 2 điểm trường khó khăn thuộc Trường Tiểu học Thượng Lung (Võ Nhai). Khi hỏi về chuyến hành trình thiện nguyện để lại nhiều kỷ niệm nhất, anh bảo đó vào năm 2018, sau trận mưa lũ lịch sử gây tàn phá nặng nề tại xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn (Yên Bái), CLB đã vận động được nhiều đồ dùng thiết yếu với tổng giá trị gần 54 triệu đồng để giúp đỡ cho bà con nơi đây. "Trên đoạn đường đi, chứng kiến nhà cửa của người dân bị sập đổ, ruộng vườn hoang tàn tôi cảm thấy rất xót thương và tự nhủ với bản thân mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để góp chút sức trẻ cho xã hội, lan tỏa yêu thương tới những mảnh đời bất hạnh”. Anh Thành nói.

Và để tiếp tục chia sẻ với những người kém may mắn hơn mình, đầu năm 2020, CLB đã tổ chức chương trình “Đông ấm vùng cao” tại Bản Khoan, xã Ngũ Chỉ Sơn và Bản Hồ, xã Bản Hồ thuộc thị xã Sa Pa (Lào Cai). Ở những nơi này, vào mùa Đông các em nhỏ và người nghèo không có áo ấm để mặc, nước nóng để vệ sinh cá nhân, anh Thành đã đi vận động các nhà hảo tâm để tặng chăn ấm, tất, khăn, mũ len, ủng cho các em học sinh; quyên góp trên 7.000 quần áo đã qua sử dụng ủng hộ bà con trong 2 xã.

Đóng góp cho cộng đồng bằng những việc làm ý nghĩa, nhiều năm qua, chàng thanh niên Đồng Văn Thành đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, ngành. Hiện tại, anh là gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Thái Nguyên lựa chọn làm hồ sơ để xét danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020. Chia sẻ về công việc thiện nguyện trong thời gian tới, anh Thành nói: CLB sẽ vận động thêm nhiều thành viên ở các huyện, thành phố trong tỉnh tham gia; tích cực vận động sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, góp phần mang đến niềm vui, hạnh phúc cho nhiều mảnh đời bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống…