Tấm gương người có uy tín ở La Đùm

10:08, 27/06/2020

Từng trải qua nhiều vị trí như Trưởng xóm, Bí thư Chi bộ, nay với vai trò là Người có uy tín, ông Chu Văn Ngoan, xóm La Đùm, xã Văn Hán (Đồng Hỷ) luôn đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Xóm La Đùm cách trung tâm xã Văn Hán khoảng 4 km. Xóm có 180 hộ, trên 700 nhân khẩu với 70% số dân là đồng bào dân tộc Nùng, còn lại là đồng bào dân tộc Dao, Cao Lan, Sán Chí, Kinh. Kinh tế của 90% số hộ trong xóm chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp. Mặc dù có diện tích trồng rừng, chè, lúa lớn với trên 600ha nhưng do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, nên đời sống của đồng bào gặp nhiều khó khăn, cái nghèo cứ “níu kéo” người dân nơi đây.

Hơn 20 năm là cán bộ xóm, ông Chu Văn Ngoan luôn trăn trở tìm cách thoát nghèo cho bà con nơi đây, ông Ngoan tâm sự: “Trước kia, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán sản xuất còn lạc hậu, việc tiếp nhận những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn chậm. Với trai trò là Bí thư Chi bộ, Người có uy tín, gia đình tôi luôn đi đầu trong phát triển kinh tế”. Ông Ngoan đã bỏ công sức cải tạo 3ha đồi của gia đình và thuê thêm 7ha đất để trồng keo; chuyển đổi hơn 5 sào chè trung du sang trồng chè lai; đưa các giống lúa cho năng suất cao vào gieo cấy trên 1 mẫu ruộng. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu về từ 100-150 triệu đồng.

Từ thành công của gia đình, ông Ngoan sẵn sàng chia sẻ với bà con kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất. Qua cách tuyên truyền, vận động làng xóm như vận động người trong gia đình nên đã góp phần thay đổi thói quen sản xuất lạc hậu của người dân trong xóm. Người dân từ sản xuất quảng canh, canh tác trên những diện tích đất dốc, bạc màu, năng suất và sản lượng thấp, không tương xứng với công sức lao động, chuyển sang sản xuất thâm canh, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Người dân trong xóm dần thay thế các giống chè trung du bằng giống chè lai cho năng suất, chất lượng cao hơn trên diện tích gần 80ha, hàng năm, người dân chuyển đổi trung bình khoảng 5ha diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng chè. Với gần 100ha lúa người dân đã đưa các giống lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy, như J02, Khang dân 18… Phủ xanh đất trống, đồi núi trọc bằng những cây keo, bạch đàn với diện tích 400ha. Đồng thời, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chè hữu cơ, áp dụng cơ giới hoá vào khâu làm đất, thu hoạch lúa…

Chị Nguyễn Thị Hương, năm 2012 là hộ nghèo của xóm, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, hai vợ chồng phải đi làm thuê khắp nơi. Ông Ngoan và các đoàn thể trong xóm đã đến tận nhà để tuyên truyền, vận động gia đình chị chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chị Hương cho biết: Với nguồn vốn vay từ hộ nghèo và vay mượn từ anh em, gia đình tôi đã đầu tư trồng 10ha keo, nuôi 3.000 con gà/năm và cải tạo 10 sào chè trung du sang trồng chè lai, mỗi năm trừ chi phí, gia đình tôi cũng thu về khoảng trên 100 triệu đồng và gia đình tôi đã thoát được nghèo.

Không chỉ có chị Hương mà đời sống của bà con trong xóm cũng từng bước được nâng lên, bình quân thu nhập năm 2019 đạt 34 triệu đồng/người/năm. Trước những năm 2015, xóm có trên 50% số hộ nghèo, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm chỉ còn gần 5% và trên 19% hộ cận nghèo, nhiều hộ khá giả, làm nhà cửa khang trang, mua được xe tải để phục vụ sản xuất. Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên, xóm tiến hành nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông để tạo đà mở rộng sản xuất. Từ năm 2015 đến nay, người dân trong xóm đã hiến hàng trăm nghìn m2 đất để đổ bê tông được gần 7km đường trục chính của xóm; huy động người dân đóng góp trên 100 triệu đồng để xây dựng Nhà văn hoá... Tiêu biểu như gia đình chị Vi Thị Hoa đã hiến trên 500m2 đất cho xóm để xây dựng nhà văn hoá, chị cho biết: Thấy xóm gặp khó khăn trong việc mua đất để xây dựng Nhà văn hoá, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất, mặc dù diện đất này gia đình đang trồng chè, mỗi năm cũng cho thu nhập hơn chục triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hiền, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Văn Hán nhận xét: Ở vị trí nào ông Ngoan cũng luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, nhiệt tình và hết lòng vì việc chung, có uy tín với đồng bào dân tộc thiểu số.