Có một kế toán trưởng như thế

11:24, 17/09/2020

Biết anh gần 6 năm qua công việc, tôi thực sự ấn tượng và khâm phục anh không chỉ bởi nghiệp vụ vững vàng mà còn bởi sự tận tâm, điềm đạm, khiêm tốn. Và khi được nghe đồng nghiệp nói về anh, tôi càng ngưỡng mộ anh với bảng dài thành tích, trong đó có công trình nghiên cứu khoa học do anh làm chủ nhiệm đề tài đã được toàn ngành ứng dụng, mang lại nhiều giá trị thiết thực. Anh là Hà Quốc Thái (sinh năm 1976), Trưởng phòng Kế toán Nhà nước - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thái Nguyên.

Đam mê nghiên cứu, tìm tòi

Từ nhiều năm qua, nghiên cứu khoa học đã trở thành điểm sáng của KBNN Thái Nguyên trong hệ thống KBNN toàn quốc. Chính trong môi trường này, anh Thái đã dành nhiều tâm huyết để tham gia 2 đề tài, trong đó có 1 đề tài anh tham gia với vai trò đồng chủ nhiệm; 1 đề tài anh là chủ nhiệm.

Tìm hiểu sâu về đề tài do anh là chủ nhiệm năm 2018, đó là “Tăng cường công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi tính ứng dụng cao trên thực tiễn. Chính vì thế, Đề tài đã được Hội đồng khoa học và công nghệ KBNN nghiệm thu với kết quả xuất sắc. Kết quả nghiên cứu của Đề tài đã đóng góp, xây dựng hoàn thiện “Quy trình nghiệp vụ thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN tại KBNN cấp huyện” được ban hành theo Quyết định số 2899/QĐ-KBNN của Tổng Giám đốc KBNN, hiện được áp dụng tại tất cả các KBNN cấp huyện trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hường, Phó Giám đốc KBNN tỉnh chia sẻ: Đề tài của anh Thái đã đánh giá, phân tích thực trạng, phản ánh thực tế tại địa phương để đưa ra các giải pháp. Chính vì vậy, Đề tài đã trở thành tài liệu tham khảo hữu ích cho việc rút ngắn và hoàn thiện quy trình kiểm soát chi NSNN tại KBNN cấp huyện, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định. Ngoài ra, một số khuyến nghị của Đề tài còn gợi mở những nghiên cứu tiếp theo trong quá trình hoàn thiện quy trình, cơ chế chính sách như ban hành chuẩn kết nối, giao diện về công nghệ thông tin 2 chiều các chương trình ứng dụng trong ngành tài chính và các phần mềm kế toán của các đơn vị sử dụng NSNN; xây dựng chương trình kiểm soát, tổng hợp số liệu chi đầu tư công liên thông dữ liệu 2 chiều với Hệ thống Thông tin Quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS)… Đây là những ý tưởng gợi mở để hiện thực hóa mục tiêu hình thành Kho bạc số trong tương lai.

Cùng với việc thực hiện các đề án, đề tài nghiên cứu khoa học, trong 5 năm qua, anh Thái còn có 15 bài viết trao đổi nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Ngân quỹ Quốc gia KBNN - Tạp chí được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước ngành Kinh tế công nhận. Những bài báo này của anh đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn hạch toán nghiệp vụ thu, chi NSNN; kiểm soát chi NSNN, công tác tổ chức cán bộ, thanh tra, kiểm tra… của hệ thống KBNN.

Những ghi nhận xứng đáng

Chị Nguyễn Kim Dung, Phó phòng Kế toán Nhà nước thể hiện rõ sự tôn trọng khi nói về anh Thái, mặc dù so với tuổi đời và tuổi nghề, anh đều kém chị tới hàng chục năm. Chị bảo: Thái là người có năng lực, hội tụ đầy đủ các yếu tố của một người quản lý. Không chỉ vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề, nhiệt tình giúp đỡ các đồng nghiệp mà còn am hiểu sâu về nhiều lĩnh vực khác. Không nề hà nhận những phần việc khó về mình; sống đoàn kết, chan hòa với tất cả mọi người.

Trải qua nhiều vị trí công tác, ở đâu, anh Thái cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ và xây dựng được sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ phòng. Anh Thái đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba năm 2019 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Dù đạt được rất nhiều thành tích trong công tác, nhưng khi chia sẻ với chúng tôi, anh rất ít nói về bản thân. Bởi theo anh, nếu không có sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị cũng như sự ủng hộ, khích lệ của các đồng nghiệp, thì anh sẽ khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gần 25 năm công tác trong ngành KBNN, trưởng thành từ công chức KBNN cấp huyện và đến giờ là Trưởng phòng Kế toán Nhà nước, Kế toán trưởng của KBNN Thái Nguyên, dù ở cương vị công tác nào, anh Hà Quốc Thái cũng luôn chủ động, tích cực trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học, đóng góp vào sự phát triển của đơn vị, của ngành KBNN. Anh không chỉ xứng đáng với những phần thưởng, danh hiệu đã được nhận, mà còn xứng đáng với tình cảm, sự tôn trọng, quý mến mà đồng nghiệp cũng như khách hàng của KBNN Thái Nguyên dành cho.