Giỏi việc Hội, đảm việc nhà

19:01, 30/10/2020

“Chị Ánh vừa làm kinh tế giỏi, lại nhiệt tình, năng động trong công tác phụ nữ ở địa phương.”- Đó là lời nhận xét của nhiều người dân và cán bộ xã Tân Kim (Phú Bình) về chị Lê Thị Ánh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã.

Chị Ánh chia sẻ: “Tôi làm công tác phụ nữ từ năm 2000 đến nay tròn 20 năm, trong đó 10 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm La Đuốc. Ban đầu, tôi cũng gặp không ít khó khăn bởi trước đây, Tân Kim vốn là một trong những xã vùng núi nghèo của huyện, địa bàn rộng, đường đi lại không thuận lợi, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí không đồng đều… Thế nhưng, trong khó khăn, tôi luôn tự nhủ mình cần cố gắng hơn”.

Chị Ánh đã phối hợp với các chi hội, đoàn thể trong xóm, xã đẩy mạnh tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào phụ nữ đến từng gia đình hội viên. Bên cạnh đó, chị còn tổ chức nhiều hoạt động khuấy động phong trào, thu hút hội viên tham gia: tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao vào những ngày lễ, Tết; đưa chị em đi tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu; xây dựng các tổ, đội làm đường, kênh mương, cấy, gặt để gây quỹ Hội hoặc để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Bên cạnh đó, chị Ánh và các chị em trong Hội cùng nhau xây dựng nhiều mô hình V.A.C, như: chăn gà, nuôi cá, trồng cây ăn quả hiệu quả. Hội thực hiện ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ hội… để có nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển các mô hình kinh tế. Đến nay, tổng nguồn vốn do Hội quản lý là 39 tỷ đồng cho gần 3.345 lượt hội viên vay. 100% chi hội với 627 thành viên thực hiện tiết kiệm được hơn 1,8 tỷ đồng… Nhờ đó, trong 5 năm qua, HộiLiên hiệp Phụ nữ xã đã giúp được 74 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ vay vốn phát triển kinh tế, trong đó 29 hộ đã thoát nghèo.

Xác định các cuộc vận động, phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Rèn luyện phẩm chất đạo đức, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang gắn với việc học tập, làm theo gương Bác” và chung tay xây dựng nông thôn mới là những nhiệm vụ trọng tâm, chị cùng các cán bộ Hội luôn bám sát từng chi hội, lắng nghe nguyện vọng của hội viên để có cách làm phù hợp. Đến nay, các hội viên ở 100% chi hội đăng ký thực hiện “5 không, 3 sạch”; trồng, chăm sóc đường hoa; tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm hằng tuần, hằng tháng… Để góp phần đưa xã Tân Kim về đích nông thôn mới năm 2019, chị đã tham mưu thực hiện thí điểm “Ngôi nhà 3 sạch nông thôn mới” tại xóm La Đuốc; xây dựng 121 bể chứa vỏ bao bì thực vật tại các cánh đồng; xây 87 lò đốt rác hộ gia đình, vận động hội viên phân loại rác thải tại nguồn để xã đạt tiêu chí môi trường. 

Không chỉ tận tâm, tận lực vì công việc chung, chị Ánh còn là tấm gương phụ nữ đầy nghị lực vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Chồng chị sức khỏe yếu, mất sức lao động nên một mình chị vừa lo phát triển kinh tế vừa chăm sóc chồng, con. Chị bảo: “Muốn chị em noi theo, bản thân mình phải gương mẫu trong mọi việc, nhất là xây dựng tổ ấm gia đình và phát triển kinh tế”. Từ năm 2010, chị đã đầu tư trồng chè, nuôi gà, cá, lợn thịt trên diện tích gần 3.000m2. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình chị thu lãi từ 200-300 triệu đồng. Chị Vũ Thị Duyên, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm La Đuốc cho biết: Chị Ánh là người luôn tận tình, trách nhiệm với công việc, với những việc mà chị và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã làm đã góp phần làm thay đổi diện mạo xóm làng, nâng cao đời sống kinh tế của nhiều chị em. Gia đình chị Ánh cũng là hộ hiếm hoi của xã có 3 con học đại học. 

Với những nỗ lực ấy, thời gian qua, chị Ánh được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành.