Hạnh phúc khi được nhân dân tin yêu

16:33, 09/10/2020

Những lần làm việc tại địa phương, tôi luôn ấn tượng về ông Nguyễn Chiến Lũy, Bí thư Chi bộ xóm Bầu 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương). Một cán bộ làm việc khoa học, năng động, trách nhiệm, được đảng viên, nhân dân kính trọng tin yêu.

Sinh năm 1952, năm 17 tuổi, ông Lũy hăng hái xung phong cùng các đồng đội vào chiến đấu tại chiến trường Nam Lào, biên chế ở Sư đoàn 968, Đoàn 559. Năm 1984, ông về công tác tại Nhà máy Z127 (Quan Triều, T.P Thái Nguyên), đến năm 1993 nghỉ hưu với quân hàm Thiếu tá. Sau khi về địa phương, ông Lũy nhiệt tình tham gia công tác xã hội: Dưới sự lãnh đạo của ông, Chi bộ Bầu 1 với 22 đảng viên luôn đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo xóm trở thành đơn vị luôn dẫn đầu các phong trào thi đua ở xã. Xóm đã có nhiều năm liên tục đạt danh hiệu xóm văn hóa, trên 90% số hộ đạt gia đình văn hóa.

Mặc dù đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp song trên 130 hộ dân luôn đoàn kết, thống nhất thực hiện các phong trào, đặc biệt là tích cực tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Từ năm 2017 đến nay, xóm đã làm được gần 4km đường bê tông, trong đó nhân dân đóng góp đối ứng hàng tỷ đồng và hiến gần 2.200m2 đất. Cơ bản các trục đường ngõ của xóm hiện đã bê tông hóa. Đầu năm 2018, xóm hoàn thành xây dựng Nhà văn hóa mới trên 400 triệu đồng, rộng gần 150m2, có khuôn viên và sân bóng đá rộng trên 3.000m2.

Nói về kinh nghiệm để huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới, ông Lũy giản dị: Ý Đảng hợp lòng dân thì làm việc gì cũng dễ. Từ nghị quyết của Chi bộ khi được xây dựng gắn với thực tế, đáp ứng mong mỏi của nhân dân, cùng với cách tuyên truyền, vận động hiệu quả, lấy cán bộ, đảng viên là tấm gương thì mọi chuyện sẽ không còn khó khăn nữa. Quá trình làm, Chi bộ chỉ đạo xóm phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, để người dân kiểm tra, giám sát nên không có bất cứ ý kiến thắc mắc trái chiều.

Ông Lũy cho chúng tôi xem cuốn sổ nghị quyết, các cuộc họp của Chi bộ, còn có cuốn ông viết tay rõ ràng các công trình cần huy động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, cụ thể từng diện tích đất hiến, số tiền ảnh hưởng, chiều dài con đường… Mọi thứ rõ ràng, rành mạch để công khai tới người dân. Trong Nhà văn hóa, cũng niêm yết danh sách các hộ ủng hộ tiền và hiện vật xây dựng hạ tầng nông thôn mới của xóm.

Ông Nghiêm Xuân Thịnh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Bầu 1 cho biết: Ông Lũy là một người làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, khoa học, luôn suy nghĩ và làm việc hết lòng vì nhân dân. Vẫn nhớ cuối năm 2017, khi xóm huy động nhân dân đóng góp làm Nhà văn hóa, còn thiếu hơn 20 triệu đồng của một số hộ khó khăn, chính ông Lũy đã đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình để thế chấp ngân hàng, lấy tiền giúp các hộ đóng góp đối ứng trước. Khi xóm làm đường, xây Nhà văn hóa, ông ấy đều đi sớm về muộn có mặt ở công trình cùng giám sát.

Bên cạnh vai trò Bí thư Chi bộ, là người con của Thái Bình nên ông Lũy còn rất say mê làm điệu chèo cổ nên đã đứng ra thành lập và là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) chèo xã Phấn Mễ từ năm 2018. Hiện, CLB thu hút gần 30 thành viên trong xã và một vài địa phương lân cận tham gia hát, diễn chèo, vừa là thúc đẩy các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng tại địa phương vừa gìn giữ và phát huy nét văn hóa cổ truyền của dân tộc. Nội dung các bài chèo ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, gắn với việc tuyên truyền những nhiệm vụ chính trị - xã hội ở địa phương.

Ông Bùi Quốc Vương, Tiểu khu Lân 1, thị trấn Đu cho biết: Còn nhớ những ngày đầu khi CLB mới thành lập, chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi không có kinh phí mua sắm trang phục, nhạc cụ thiếu thốn. Hơn nữa, nhiều người chưa từng học hát chèo, gõ nhạc cụ nên khả năng biểu diễn chưa tốt. Song, nhờ sự nỗ lực của Ban Chủ nhiệm CLB, đứng đầu là ông Lũy, các thành viên không ngừng cố gắng phát triển CLB. Giờ thì hằng tháng, CLB duy trì sinh hoạt tại Nhà văn hóa xóm Bầu 1. Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, CLB còn tham dự nhiều buổi giao lưu và cuộc thi cấp huyện và tỉnh tổ chức.

Ông Lũy chia sẻ: Tôi rất vui vì Chi bộ xóm Bầu 1  những năm qua luôn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân tôi cũng đạt đảng viên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao. Song điều tôi hạnh phúc nhất đó là luôn được nhân dân tin yêu.