Người “giữ lửa” ở Bản Mới

10:43, 08/08/2021

Bản Mới là một trong những xóm tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Người đã góp phần “thắp và giữ lửa” cho tinh thần đoàn kết, phấn đấu vươn lên của bà con là ông Hoàng Văn Kim, Bí thư Chi bộ xóm. Đó là nhận xét của ông Hoàng Văn Chi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kim Phượng (Định Hóa) về người giữ chức bí thư chi bộ xóm nhiều năm nhất xã này.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Kim vào một chiều nắng nhạt cuối tháng 7. Đôi mắt tinh anh, nước da nâu khỏe khoắn và dáng người nhanh nhẹn khiến chúng tôi thoáng chút bất ngờ khi ông Kim nói năm nay mình 71 tuổi. Nhấp chén trà ấm nóng, ông chậm rãi kể về cuộc đời mình.

Ông Kim sinh năm 1950 ở xã Quy Kỳ (Định Hóa). Sau khi kết hôn và xuất ngũ, cuối năm 1975, ông đã quyết định lập nghiệp tại mảnh đất Kim Phượng. Từ đó, ông liên tục tham gia công tác xã hội, như: Đội trưởng Đội cơ động của xã, Xã đội phó, Xã đội trưởng, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã, Trưởng xóm...

Ông vào Đảng năm 1984, đến cuối năm 1986 được bầu làm Bí thư Chi bộ. Ngoại trừ khoảng thời gian từ năm 1995-2001, do quá bận công tác tại xã, ông không đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ. Còn lại từ năm 1986-1995 và từ năm 2001 đến nay, ông đều được tín nhiệm bầu làm người đứng đầu Chi bộ.

Thời điểm cuối năm 2019, xóm Bản Mới (cũ) và Bản Đa (cũ) sáp nhập thành xóm Bản Mới, ông có nguyện vọng thôi làm Bí thư Chi bộ do tuổi cao nhưng đảng viên trong Chi bộ nhất quyết bầu ông.

Chị Lương Thị Thanh Huyền, Trưởng Ban công tác mặt trận xóm Bản Mới cho biết: Ông Kim rất cẩn trọng khi tổ chức lại xóm. Việc lựa chọn người đại diện nhân dân thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín và ông Kim đều nhấn mạnh bà con có trách nhiệm lựa chọn người đủ đức, tài để bỏ phiếu bầu, đã bầu rồi bà con phải tin tưởng, ủng hộ người đó thì công việc mới thuận lợi, xóm mới phát triển được.

Nhờ đó, tập thể Chi bộ, Ban công tác mặt trận xóm rất đoàn kết, thống nhất, mọi hoạt động được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Sau khi sáp nhập, xóm Bản Mới có 157 hộ dân, trên 600 nhân khẩu, Chi bộ có 34 đảng viên.Toàn xóm đã đồng lòng, thống nhất, ông Kim tiếp tục lãnh đạo Chi bộ ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội xóm, tập trung chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể trong xóm sinh hoạt thường xuyên, đề ra giải pháp hỗ trợ hội viên, nhân dân nâng cao đời sống.

Đồng thời, ông cũng chỉ đạo tổ chức các cuộc họp xóm để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Từ sự đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và sự nỗ lực, đồng thuận của nhân dân, đời sống bà con liên tục được nâng lên. Hiện thu nhập bình quân của xóm đạt 30 triệu đồng/người/năm, cao hơn 10 triệu đồng so với năm 2016.

Xóm có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: Nuôi cá ruộng, chăn nuôi lợn, dê, trồng rau bò khai... mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Đời sống được nâng lên, bà con có nguyện vọng sửa chữa nhà văn hóa, sân chơi để luyện tập thể dục thể thao, ông Kim lại đứng ra cùng Trưởng xóm, Ban công tác mặt trận gánh vác. Từ đầu năm 2020 đến nay, từ nguồn đóng góp của nhân dân và hỗ trợ của Nhà nước, xóm Bản Mới đã sửa chữa, mở rộng nhà văn hóa thêm 30m2 với kinh phí hơn 100 triệu đồng để đạt chuẩn nông thôn mới; đổ bê tông sân nhà văn hóa và làm mới một sân bóng chuyền với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng để bà con luyện tập thể dục, thể thao. Xóm cũng đã bê tông hóa 100% đường liên xóm, ngõ xóm.

Không chỉ gương mẫu, trách nhiệm với việc chung, ông Kim cũng là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của xã. Trước đây, gia đình ông chăn nuôi lợn nhưng gần tập trung nuôi hươu vừa để tăng thu nhập, vừa để giới thiệu, phổ biến kinh nghiệm chăn vật nuôi mới cho bà con. Vài năm qua, ông đã nhân giống đàn hươu từ 2 con ban đầu lên 8 con và bán nhung hươu mỗi năm cho thu nhập vài chục triệu đồng.

Với tinh thần hết lòng vì việc chung, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ông Hoàng Văn Kim đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của cấp ủy, chính quyền các cấp; được tôn vinh là cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.