Những "U60" ở chốt kiểm soát dịch

11:46, 18/09/2021

Những ngày này, trên những cung đường vùng giáp ranh giữa tỉnh ta với các tỉnh lân cận; giữa các huyện, thành phố, thị xã, không khó để bắt gặp những chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Trong số đó có một chốt kiểm soát dịch bệnh làm chúng tôi cảm thấy xúc động và nhớ mãi, đó là chốt kiểm soát dịch bệnh xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên). Nơi mà gần một nửa lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đều có tuổi đời từ 50-65 tuổi.

Mặc dù 14 giờ mới đến ca làm việc của mình nhưng ông Dương Văn Giám, 65 tuổi, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân xóm Giếng đã có mặt ở chốt từ trước. Vừa nhanh tay mặc chiếc áo bảo hộ y tế để ra làm nhiệm vụ ông Giám vừa kể: “Tôi tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh này từ ngày 29-7 đến nay, chưa nghỉ ngày nào cả”. Mặc dù tuổi đã cao, lại là thương binh mất sức 41% sức khoẻ nhưng những động tác đo thân nhiệt cho người tham gia giao thông đi qua chốt của ông Giám vẫn rất nhanh nhẹn.

Làm cùng ca với ông Giám là ông Hà Văn Hấu, sinh năm 1962, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm Giếng. Ông Hấu cho biết: Tôi tham gia ngay từ khi chốt được thành lập (ngày 29-4) cho đến nay. Làm ở đây phải đối diện với nguy cơ dịch bệnh, khói bụi, nắng, mưa... nhưng địa phương cần, tôi muốn đóng góp một chút công sức để ngăn chặn dịch bệnh để gia đình và quê hương mình được bình yên. 

Không chỉ có ông Giám, ông Hấu mà tại chốt kiểm soát này còn có nhiều người tuổi đã cao, như các ông: Trần Xuân Dục, sinh năm 1964, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xóm; Hà Văn Bạo, sinh năm 1964, Trưởng xóm; Hà Duy Khải, sinh năm 1961, Công an viên xóm; Dương Văn Hạnh, sinh năm 1967...

Chốt kiểm soát dịch xóm Mãn Chiêm, trên trục đường ĐT266, nơi tiếp giáp với huyện Phú Bình do T.X Phổ Yên thành lập. Đợt 1 hoạt động từ ngày 29-4 đến ngày 7-6, đợt 2 từ ngày 29-7 đến nay. Ông Hà Văn Bạo, Trưởng xóm Giếng, Chốt trưởng chốt kiển soát phòng, chống dịch bệnh xóm Mãn Chiêm chia sẻ: Chốt kiểm soát hiện có tổng số 19 người, đều là đại diện các chi hội, đoàn thể của xóm Giếng. Một ngày được chia làm 3 ca trực, buổi sáng từ 6 - 14 giờ, ca chiều từ 14 - 22 giờ và ca đêm từ 22 - 6 giờ sáng hôm sau. Mỗi ca có 6 người, thay phiên nhau làm nhiệm vụ dừng xe, đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và ghi chép. Chúng tôi không ngại khó, ngại khổ, không quản thức đêm, dậy sớm bởi luôn suy nghĩ vì sự an toàn cho mình, cho mọi người nên ai cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà mình đang làm.

Các chốt kiểm soát sẽ được dỡ bỏ khi dịch bệnh được đẩy lùi, nhưng những hình ảnh tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói chung và chốt kiểm soát dịch bệnh xóm Mãn Chiêm nói riêng sẽ còn đọng lại trong lòng người dân về tinh thần trách nhiệm, chung tay ngăn chặn dịch của những “lá chắn thép” tuổi đã xế chiều.