Chuyện về chàng thủ lĩnh Đội hiến máu cấp cứu

10:46, 25/10/2021

Nhanh nhẹn, nhiệt tình, cởi mở, đó là những cảm nhận của chúng tôi về chàng sinh viên Hoàng Xuân Ngọc, 20 tuổi, Đội trưởng Đội Hiến máu cấp cứu (HMCC) Thái Nguyên. 3 năm qua, bằng các hoạt động tình nguyện của mình, em đã góp phần cứu sống và điều trị cho nhiều bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Lần nào lên Trung tâm Huyết học-Truyền máu, Khoa Huyết học lâm sàng, (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), chúng tôi cũng gặp Ngọc. Trong màu áo đỏ, nụ cười tươi, em làm hết việc này sang việc khác. Khi thì đưa đón, hướng dẫn các tình nguyện viên viên em đã kết nối được đến làm các thủ tục trước khi hiến máu; khi thì thăm hỏi các bệnh nhân thiếu máu mãn tính đang điều trị tại đây; tổ chức điểm hiến máu nhỏ tại Trung tâm, chuẩn bị nước uống, bánh kẹo và các phần quà cho người hiến máu...

Ngọc tâm sự: Có ở đây, chúng em mới thấu hiểu sự vất vả của các y, bác sĩ cũng như người nhà bệnh nhân trong việc xoay sở nguồn máu điều trị. Đặc biệt, khi nhìn thấy ánh mắt đờ đẫn, da dẻ xanh xao, cơ thể mệt nhoài của các em nhỏ bị bệnh tan máu bẩm sinh đang chờ để được truyền máu, em thương lắm và chỉ nghĩ làm gì giúp đỡ các em ấy.

Trong nhiều hoàn cảnh Ngọc đã giúp đỡ, mẹ con chị Lường Thị Thắng ở xã Tân Thịnh, Định Hóa, được Ngọc kêu gọi hỗ trợ nhiều nhất. Con gái chị Thắng là cháu Lý Thị Hà Linh, 10 tuổi, bị bệnh tan máu bẩm sinh từ lúc hơn 1 tuổi. Cứ đến kỳ truyền máu, hai mẹ con lại nhờ Ngọc kết nối, rồi bắt xe bus hơn 60 km xuống viện điều trị. Mới đây, Ngọc cũng kêu gọi được các bạn của mình hiến 5 đơn vị máu cho Linh, do em phải mổ lá lách.

Chị Thắng xúc động: Trước đây, Bệnh viện chủ động được nguồn máu nên cứ đến tháng là tôi đưa con xuống điều trị 1 tuần rồi về. Giờ Bệnh viện cũng đang thiếu máu, người nhà phải tự tìm nguồn máu, Ngọc và những người bạn của em đã nhiều lần hiến tặng máu. Các bạn ấy là ân nhân cứu mạng của con gái tôi, tôi không bao giờ quên ơn.

Hoàng Xuân Ngọc tặng quà động viên em Lý Thị Hà Linh mắc bệnh tan máu bẩm sinh, tại Trung tâm Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên).

Đội HMCC thành lập từ năm 2017, trực thuộc CLB Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên. Trước khi là Đội trưởng Đội HMCC, Ngọc cũng có 2 năm tham gia tích cực trong CLB. Có thời gian vì nhiều lý do khác nhau, phong trào của Đội hoạt động cầm chừng, số lượng thành viên ít dần. Đầu năm 2021, khi đảm nhận vai trò Đội trưởng, em đã đẩy mạnh truyền thông, thường xuyên viết bài kêu gọi, kèm những hình ảnh, món quà sinh động về hiến máu tình nguyện, những trường hợp đang cần truyền máu gấp; tuyển tình nguyện viên, xây dựng cách thức hoạt động; chia ra các nhóm máu để phối hợp với Trung tâm Huyết học, Hội Chữ thập đỏ tỉnh quản lý và tập huấn cho tình nguyện viên chủ chốt…

Hiện nay, Đội Hiến máu cấp cứu có gần 200 thành viên, chia thành 4 nhóm hoạt động tương ứng với 4 nhóm máu A, B, AB và O.  Nhiệm vụ chính của Đội là phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Huyết học –Truyền máu Thái Nguyên để tiếp nhận, xác thực thông tin những ca cấp cứu, kịp thời liên hệ với người đủ điều kiện tham gia hiến máu nhân đạo; tư vấn, hướng dẫn các quy trình hiến máu và chăm sóc người hiến máu, trấn an tư tưởng người nhà bệnh nhân…

Với tinh thần “Mỗi giọt máu-Triệu tấm lòng”, Đội máu được biết đến là địa chỉ “máu sống di động” tin cậy của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Đã có hàng nghìn đơn vị “máu sống” được các thành viên trong Đội hiến tặng và vận động được để kịp thời cấp cứu giành lại sự sống cho người bệnh.

Với riêng Ngọc, công việc này mang đến nhiều niềm vui, ý nghĩa, khiến em trưởng thành hơn và em đã có 5 lần hiến máu, vận động được trên 1.000 đơn vị máu hiến, trong đó có 300 đơn vị tiểu cầu. Với nỗ lực đó, em được Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khen thưởng, đánh giá cao.

Thời gian tới, ngoài công việc học tập trên lớp, em sẽ dành thời gian tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến máu để ngày càng nhiều người hiểu và tích cực tham gia hiến máu cứu người –Ngọc chia sẻ.