Người phụ nữ tâm huyết với phong trào chung

10:25, 03/10/2021

Hơn 6 năm công tác, chị Phạm Thị Then, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Bến 2, xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên), luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của Hội. Đặc biệt, những việc làm của chị đã góp phần không nhỏ đưa xóm Bến 2 trở thành một trong những xóm nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Xóm Bến 2 có 168 hộ, trong đó có 165 hội viên phụ nữ. Chị Then cũng giống như phần lớn phụ nữ nơi đây là vừa làm việc tại các công ty, nhà máy trên địa bàn huyện vừa chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Họ thường bị cuốn theo nỗi lo toan cơm, áo, gạo, tiền. Chưa kể công việc thường nhật trĩu nặng nên việc thu hút, tập hợp chị em gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn, vất vả không làm chị Then chùn bước, chị đã kiên trì tìm cách thúc đẩy phong trào đi lên bằng sự tận tâm, trách nhiệm của mình. Theo chị, điều quan trọng nhất là cần làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được uy tín, độ tin cậy, đi đầu, gương mẫu, biết họ khó cái gì, tháo gỡ các vướng mắc… để họ thấy Hội thực sự là chỗ dựa và là nơi bảo vệ quyền lợi cho chị em phụ nữ.

Sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2016, xã Đắc Sơn tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng xã, xóm NTM kiểu mới. Để góp sức cùng địa phương tiếp tục về đích, Chi hội Phụ nữ xóm Bến 2 xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu.

Vì vậy, chị Then thường xuyên lồng ghép các nội dung xây dựng nông thôn mới vào các buổi sinh hoạt Chi hội. Đối với một số chị em tư tưởng còn chưa thông, chị kiên trì đến từng nhà vận động, giải thích để họ hiểu rõ.

Với cách làm như vậy, chị đã từng bước làm thay đổi nhận thức của hội viên và nhân dân trong xóm. Kết quả sau một năm có 48 hộ hội viên tình nguyện hiến trên 1.700m2 đất làm đường giao thông nông thôn; tự nguyện tháo dỡ hơn 700m2 bờ rào, phá bỏ hàng trăm cây ăn quả, hoa màu trên đất; hội viên đóng góp trên 900 triệu đồng, ủng hộ 120 ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng…

Cùng với đó, Chi hội đảm nhận tuyến đường hoa tự quản với chiều dài 300m; vận động 100% hộ gia đình hội viên chăn nuôi xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải, quy hoạch chuồng trại hợp lý, xử lý nước thải gia đình hợp vệ sinh, đăng ký thực hiện hộ gia đình NTM kiểu mẫu.

Nhằm hỗ trợ hội viên trong phát triển kinh tế, từ năm 2016 đến nay, Chi hội đã thực hiện quản lý các nguồn vốn ủy thác của ngân hàng với tổng dư nợ gần 1 tỷ đồng cho 41 hộ vay vốn; phối hợp tổ chức 12 lớp tập huấn khoa học, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho 850 lượt hội viên. Qua đó góp phần giúp 12 hộ hội viên vươn lên thoát nghèo, nâng mức thu nhập bình quân đầu người/năm của hộ gia đình cao hơn 20% so với bình quân chung của xã.

Nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu do hội viên làm chủ xuất hiện, như: Mô hình nuôi chim bồ câu của gia đình chị Lê Thị Bình, mô hình chăn nuôi lợn thịt của gia đình chị Hà Thị Sắc, mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của gia đình chị Lê Thị Hiền…

Dưới sự dẫn dắt của chị Then, Chi hội trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của xã về công tác hội và phong trào phụ nữ, góp phần đưa xóm Bến 2 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2018.

Đối với chị, thành quả lớn nhất và cũng là động lực cao nhất của chính là sự tin tưởng, tín nhiệm của đông đảo hội viên phụ nữ trong xóm. Đến nay, điều chị tâm đắc nhất vẫn là tổ chức Hội đã thực sự góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho chị em ở địa phương.

Không nề hà, quản ngại khó khăn, chị Then luôn nhiệt tình đến từng nhà để theo dõi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống của hội viên.

Với những đóng góp của mình, chị được các cấp, ngành ghi nhận và tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây, tại Đại hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chị vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh...