Phát huy vai trò đội ngũ bí thư chi bộ ở cơ sở

09:38, 14/10/2021

Rất nhiều lần làm việc ở cơ sở, chúng tôi được gặp, trò chuyện với các bí thư chi bộ ở một số xóm, tổ dân phố trên địa bàn T.P Thái Nguyên, cảm nhận và trân trọng hơn sự cần mẫn, trách nhiệm, hết lòng vì việc chung của họ. Họ được nhân dân yêu mến gọi với cái tên thân mật: Những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng".

“Mặc dù ngoài 70 tuổi, lưng đã còng song bà vẫn không ngại khó, ngại khổ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong trong các công việc của xóm”. Đó là những lời nhận xét của đảng viên Nguyễn Ngọc Thìn, 83 tuổi và nhiều người dân dành cho bà Nguyễn Thị Toàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Trám, xã Huống Thượng. Hơn 20 năm là bí thư chi bộ xóm cũng là từng ấy năm bà luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động ở địa phương. Bà cũng liên tục là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, bà là tấm gương điển hình làm tốt công tác vận động nhân dân đồng thuận thực hiện các chương trình, dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Điển hình như liên quan đến Dự án khu dân cư số 1 trên địa bàn xã, ảnh hưởng tới 45 hộ thuộc xóm Trám, với diện tích trên 16.000m2 đều là đất nông nghiệp. Ngay từ năm 2019, Chi bộ xóm ra nghị quyết lãnh đạo, xóm họp triển khai, thông tin về dự án cũng như những lợi ích khi triển khai thực hiện tới tất cả các hộ bị ảnh hưởng. Tất cả các buổi sinh hoạt hằng tháng của Chi bộ đều kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nghị quyết về tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành bàn giao mặt bằng cho dự án.

Trực tiếp là hộ bị thu hồi gần 500m2, bà Toàn đã bàn bạc, thống nhất cùng các con nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng đầu tiên của xóm. Từ tấm gương của bà, cũng như sự tiên phong của 12 đảng viên thuộc diện bị ảnh hưởng, đến năm 2020, 100% các hộ dân của xóm bị thu hồi đất bởi dự án đã bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù.

Ông Nguyễn Ngọc Phượng (ngoài cùng bên phải), Bí thư Chi bộ xóm Mỏ, xã Phúc Hà đã phát huy được vai trò gương mẫu, trách nhiệm, lãnh đạo chi bộ nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cũng như bà Toàn, bà Nguyễn Thị Minh Lý cũng có “thâm niên” làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, phường Quang Vinh hơn 20 năm qua. Từ năm 2020, bà vừa là bí thư chi bộ đồng thời là tổ trưởng tổ dân phố. Bình thường một công việc đã vất vả, nhưng hiện giờ mình bà phải làm gấp hai. Nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, tối ngày, bà Lý đều bận rộn với công việc của tổ như: Tuyên truyền, vận động người dân thực việc nghiêm quy định phòng, chống dịch, lập danh sách tiêm vắc xin, hỗ trợ, rà soát những trường hợp liên quan đi cách ly...

Khối lượng công việc, áp lực thời gian nặng nề song không khi nào bà phàn nàn. Từ 2016 đến nay, bà Lý đã lãnh đạo Chi bộ và tổ dân phố 3 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nằm trong các tổ dẫn đầu của phường. Tổ dân phố 3 dưới sự lãnh đạo của bà cũng đã thực hiện tốt công tác dân vận khéo, huy động đảng viên, nhân dân trong tổ đóng góp trên 600 triệu đồng và hàng trăm ngày công làm sân nhà văn hóa, đường thoát nước, nắp đậy cống thoát nước, lắp đặt 6 mắt camera an ninh trong khu dân cư…

Bà Lý chia sẻ: Công việc ở cơ sở nhiều, nói khó rất khó nhưng nếu được nhân dân ủng hộ thì mọi chuyện đều dễ dàng. Quá trình làm việc, tôi tâm niệm mình phải làm hết trách nhiệm, luôn đặt lợi ích tập thể lên trước. Mọi việc cũng cần gương mẫu, tiên phong đi trước thì làng nước mới theo sau ủng hộ.

Không riêng bà Nguyễn Thị Toàn, bà Nguyễn Thị Minh Lý, gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều bí thư chi bộ trên địa bàn thành phố, tôi đều thấy yêu mến và trân trọng những đóng góp của họ cho công việc tập thể.

Hiện, trên địa bàn thành phố có 401 bí thư chi bộ, trong đó có 18 người vừa là bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng xóm, tổ trưởng dân phố. Xác định tầm quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo cấp ủy cơ sở tăng cường củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ. Trong đó, luôn quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng cho các bí thư chi bộ.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy: Đội ngũ bí thư chi bộ xóm, tổ dân phố đều là những đảng viên có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, kiến thức cả về chuyên môn nghiệp vụ và công tác Đảng. Thời gian qua, cơ bản họ đã lãnh đạo chi bộ đảng vững mạnh, thực sự là cầu nối thường xuyên, chặt chẽ giữa Ðảng với nhân dân. Đặc biệt, vai trò của các bí thư chi bộ đã được phát huy trong việc duy trì sinh hoạt định kỳ hằng tháng nghiêm túc, lựa chọn một số chuyên đề gắn với thực tế ở cơ sở vào sinh hoạt. 

Nhiều bí thư chi bộ xóm, tổ dân phố đã dám nghĩ, dám làm, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, từ đó tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Công việc nhiều, trách nhiệm cao, trong khi số tiền phụ cấp ít, nhưng họ vẫn hết lòng vì công việc chung, góp sức xây dựng xóm, tổ dân phố ngày càng phát triển.