Nêu gương để tạo sức lan tỏa

17:40, 05/11/2021

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 5 năm qua, Huyện ủy Phú Lương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với xây dựng, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu. Qua đó tạo sức lan tỏa sâu rộng tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Theo ông Doãn Thanh Nhân, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Lương: Ngoài tuyên truyền việc tổ chức thực hiện Chỉ thị theo từng chuyên đề hằng năm, các chi, đảng bộ trong toàn huyện đã tập trung tuyên truyền, nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác để tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Đơn cử như Ban Tuyên giáo Huyện ủy duy trì chuyên mục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên cuốn Bản tin tuyên truyền nội bộ. Bên cạnh các bài trích đăng nội dung Chỉ thị 05-CT/TW, chuyên đề hằng năm, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, còn có nhiều bài viết về gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo Bác. Ban Tuyên giáo cũng chỉ đạo các chi bộ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về chủ đề học tập và làm theo Bác, gắn với biểu dương, khen thưởng những đảng viên xuất sắc.

Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền về các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác đăng trên mạng xã hội Facebook như trang "Trà Phú Lương", "Chè Xanh Phú Lương”.

Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện cũng giới thiệu hàng trăm gương “người tốt, việc tốt”, các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, cách làm sáng tạo của tập thể, cá nhân trong phát triển sản xuất, thực hiện nhiệm vụ trên sóng phát thanh, Cổng thông tin điện tử huyện.

Huyện Đoàn tổ chức các diễn đàn "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác", "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Thi viết, kể chuyện về Bác Hồ" gắn với biểu dương những điển hình thanh niên tiên tiến”.

5 năm qua, huyện Phú Lương đã biểu dương, khen thưởng 50 tập thể, 75 cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cá nhân điển hình, dù ở cương vị công tác, môi trường làm việc khác nhau nhưng đều nhận thức được việc học và làm theo gương Bác là việc làm cần thiết, thường xuyên và cụ thể hóa với cách làm riêng, phù hợp.

Tiêu biểu như ông Trần Thanh Cao, Bí thư Chi bộ xóm Khe Vàng 1, xã Phú Đô. Làm theo Bác đối với ông là xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động để quy tụ sự đoàn kết trong Chi bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ  và vai trò của người đứng đầu cấp ủy, xóm Khe Vàng luôn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm đạt xóm văn hóa.

Nhân dân trong xóm hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, đặc biệt là chung sức xây dựng nông thôn mới. Riêng năm 2018, ông Cao đã cùng với Ban công tác Mặt trận xóm vận động 27 hộ dân hiến 1.200m2 đất, huy động nhân dân đóng góp đối ứng làm 1,8km đường bê tông. Hiện, xóm đang tiếp tục vận động người dân đóng góp đối ứng làm 300m đường bê tông.

Trách nhiệm, tâm huyết, gương mẫu, ông Cao luôn dành được sự tín nhiệm của người dân, được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, ngành. Ông chia sẻ: Là đảng viên, tôi luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, gương mẫu, nói đi đôi với làm, như thế mọi người mới tin, nghe và làm theo.

Từ việc sửa chữa các thiết bị truyền thanh, mỗi năm anh Phan Thanh Lũy, đảng viên Chi bộ Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Phú Lương tiết kiệm cho cơ quan và các xã, thị trấn hàng chục triệu đồng.

Giống như ông Trần Thanh Cao, anh Phan Thanh Lũy, đảng viên Chi bộ Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện luôn quan niệm làm theo Bác là sống giản dị, hòa đồng, thực hiện tốt công tác chuyên môn của mình.

Là kỹ thuật viên có thâm niên 25 năm gắn bó với nghề, anh Lũy không còn nhớ nổi mình đã sửa bao nhiều máy phát sóng FM, đầu thu truyền thanh tự hành chuyên dụng để hệ thống phát sóng phát thanh từ huyện đến cơ sở luôn đảm bảo. Hàng năm, anh tiết kiệm cho cơ quan và các xã, thị trấn hàng chục triệu đồng tiền sửa chữa thiết bị…

Những câu chuyện giản dị, thiết thực về việc học và làm theo Bác như ông Cao, anh Lũy nói trên đã tiếp thêm “lửa” cho bao cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn. Có thể nói, việc đẩy mạnh tuyên truyền gắn với phát hiện, xây dựng, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực của huyện Phú Lương thời gian qua đã tạo nên sức lan tỏa mạnh, đưa hoạt động làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên.