Người thầy vừa dạy vừa học

08:26, 14/11/2021

Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được ngành Giáo dục tỉnh triển khai sâu rộng trong thời gian qua đã góp phần động viên đội ngũ nhà giáo tích cực học tập, nâng cao trình độ, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục. Với tinh thần “người dạy không ngừng học”, thầy giáo Bùi Xuân Mạnh - Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (T.P Thái Nguyên) là một tấm gương tiêu biểu đã góp phần vào hiệu quả giáo dục của Nhà trường.

Bắt đầu dạy học vào năm 2010, thầy giáo Bùi Xuân Mạnh được phân công dạy  môn Âm nhạc và phụ trách công tác Đội. Thầy Mạnh tâm sự: “Ban đầu, tôi cũng chỉ nghĩ làm công tác Đội là hoạt động phong trào. Nhưng tôi càng làm càng thấy kiến thức âm nhạc thuần túy thì khó có thể hoàn thành nhiệm vụ dạy học trong môi trường sư phạm. Nhận được sự ủng hộ và khích lệ, giúp đỡ của các thầy, cô giáo có kinh nghiệm đi trước cũng như anh chị em đồng nghiệp, tôi cảm thấy được tiếp thêm sự tự tin, từ đó dành hết nỗ lực vào học hỏi, tìm tòi những cách làm sao cho phù hợp, hiệu quả.”

Thầy Tổng phụ trách Đội Bùi Xuân Mạnh thường xuyên trò chuyện để nắm bắt tâm tư, khả năng của các học trò. Nhờ đó, các hoạt động Đội trong Nhà trường bao giờ cũng được tổ chức theo hướng thiết thực, sinh động, hấp dẫn và ý nghĩa.

Các hoạt động ngoại khóa, các chương trình sinh hoạt tập thể đều được lồng ghép nhiều nội dung để các em vừa đón nhận tri thức một cách tự nhiên, vừa được trải nghiệm, rèn luyện những kỹ năng cần thiết.

Với sự năng động, sáng tạo của thầy Mạnh, nhiều hoạt động ấn tượng được đông đảo học sinh tham gia, như: Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn”; giờ ra chơi ý nghĩa với “Buổi tiệc sinh nhật - trọn vẹn niềm vui”; trải nghiệm “Trao gửi yêu thương”; ngoại khóa kỹ năng sống chuyên đề “Công cha nghĩa mẹ ơn thầy”; sinh hoạt sao nhi đồng “Nét đẹp văn hóa học đường”…

Với suy nghĩ không bao giờ tự bằng lòng với mình, mặc dù đã đạt những kết quả đáng khích lệ trong công tác phụ trách Đội, thầy giáo Bùi Xuân Mạnh vẫn tiếp tục tìm tòi, học hỏi nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Thầy tiếp tục học Đại học Sư phạm Tiểu học, và hiện nay là giáo viên đứng lớp 9 môn của Nhà trường.

Thầy Mạnh bày tỏ: “Tôi luôn nghĩ không thể làm việc kiểu tròn vai mà cần không ngừng nỗ lực học hỏi để vươn lên. Mong muốn của tôi là được nâng cao, phát triển bản thân. Việc học Sư phạm Tiểu học và đứng lớp 9 môn giúp tôi có thêm nhiều kỹ năng, hiểu biết, đồng thời có thêm tương tác để hiểu học sinh nhiều hơn”.

Được nhận thêm công việc chuyên môn mới, thầy Mạnh cho rằng: Nếu như công tác phụ trách Đội đòi hỏi sự năng động, linh hoạt, sáng tạo, thì việc đứng lớp dạy học lại cần sự vững vàng trong kiến thức, tính khoa học và phù hợp trong phương pháp sư phạm.

Những giáo viên như thầy giáo Bùi Xuân Mạnh đã góp phần lan tỏa tích cực tinh thần không ngừng tự nâng cao, hoàn thiện và phát triển bản thân để làm tấm gương trước học trò và nhiều đồng nghiệp trẻ noi theo.

Có thời điểm, thầy Mạnh vừa dạy học vừa đi học. Thực tế các hoạt động phong trào Đội và chuyên môn trong Nhà trường đã tích lũy cho thầy thêm nhiều kinh nghiệm để nâng cao trình độ và lao động sáng tạo.

Thầy Mạnh cho rằng: “Mỗi con người đều không thể giỏi toàn diện, nhưng nếu đam mê và biết chọn ưu thế để phát huy thì chắc chắn sẽ gặt hái thành công”. Chính từ suy nghĩ đó, trong hơn 10 năm công tác, thầy giáo Bùi Xuân Mạnh đạt được một số thành tích nổi bật: Giải Nhất Cuộc thi Piano cấp Quốc gia dành cho giáo viên Âm nhạc; đạt danh hiệu Giáo viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh; 2 lần đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh; 1 lần nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 1 lần nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.