Một tình nguyện viên đắc lực

10:03, 01/12/2021

Là một tình nguyện viên giúp đỡ những người có nguy cơ nhiễm HIV, anh Đàm Huy Hoàng, Trưởng nhóm Family (hoạt động về quyền của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Thái Nguyên) không ít lần bắt gặp những ánh nhìn kỳ thị của nhiều người. Tuy vậy, anh vẫn quyết tâm theo đuổi công việc với mong muốn đóng góp công sức vào mục tiêu chung đẩy lùi căn bệnh thế kỷ.

Năm 2013, anh Đàm Huy Hoàng bắt đầu tham gia công việc này. Năng nổ, nhiệt tình nên anh được tin tưởng giao nhiệm vụ hỗ trợ Phòng Truyền thông của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Hằng tuần, anh Hoàng trực 2 buổi tại Phòng Truyền thông. Tại đây, anh đã gặp rất nhiều hoàn cảnh éo le, vô tình mắc phải HIV vì không có kiến thức để tự bảo vệ mình trước căn bệnh này. Nhận thấy HIV/AIDS đã khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh cha mẹ mất con, vợ mất chồng, con cái mồ côi; người có HIV bị kỳ thị, xa lánh… nên anh rất trăn trở và mong muốn làm điều gì đó để giúp đỡ họ.

Năm 2015, anh Hoàng thành lập Nhóm cộng đồng Family. Từ 5 thành viên lúc mới thành lập, nay Nhóm đã thu hút được 15 thành viên chính cùng 20 cộng tác viên.

Mục đích hoạt động của Nhóm là tiếp cận các bạn trẻ có nguy cơ cao nhiễm HIV tại các khu công nghiệp, trường đại học để giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ vật phẩm giảm hại, hỗ trợ xét nghiệm, điều trị (hoàn toàn miễn phí).

Nhóm thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện cộng đồng nhằm phổ biến kiến thức về giới tính, quan hệ tình dục an toàn, triển khai các chương trình xét nghiệm tại chỗ cho những người có nguy cơ cao. Anh Hoàng và các thành viên cũng tham gia tư vấn, hỗ trợ tại các bệnh viện, như Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên, Gang Thép, Bệnh viện C….

Trung bình mỗi năm, Nhóm  tư vấn cho 100 khách hàng có nguy cơ cao nhiễm HIV; phát hiện và chuyển gửi đi điều trị thành công cho 45 người. Nhiều bệnh nhân nhiễm HIV sau khi được hỗ trợ, tư vấn, điều trị đã có cuộc sống tốt hơn.

Anh Hoàng chia sẻ: Một trong những bệnh nhân được tôi tư vấn là em N.V.C (T.P Thái Nguyên) sinh năm 2003. Do không đủ kiến thức nên em đã vô tình bị nhiễm HIV sau một lần quan hệ tình dục không an toàn. Khi được tư vấn, em bày tỏ chán nản, nói bản thân luôn nghĩ tới cái chết. Tuy nhiên, được sự động viên, hỗ trợ, tư vấn của nhóm, em N.V.C đã có thêm kiến thức và sử dụng thuốc ARV. Đến nay, sức khỏe đã ổn định và em đang tiếp tục đi học. Năm vừa rồi, em đã đỗ một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội. Tôi rất mừng vì nhiều người sau khi được tư vấn, hỗ trợ đã có thêm nghị lực sống…

Năm 2020, anh Đàm Huy Hoàng cũng được tin tưởng giao làm Trưởng Nhóm tư vấn, hỗ trợ khách hàng CAB (thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) có chức năng hỗ trợ trực tiếp các phòng khám ngoại trú tại những cơ sở điều trị trên toàn tỉnh.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Hoàng hướng dẫn khách hàng xét nghiệm với bộ xét nghiệm bằng dịch miệng và có thể làm tại nhà; tổ chức tư vấn, hỗ trợ online, mỗi buổi tư vấn online như vậy thu hút khoảng 50 người tham gia.

Anh Hoàng chia sẻ thêm: Những năm gần đây, số người nhiễm HIV đã giảm. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, người dân được nâng cao kiến thức nên đã bớt đi sự kỳ thị, xa lánh người nhiễm HIV. Tuy vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta cần tiếp tục chủ động tuyên truyền cho cộng đồng nâng cao ý thức phòng, chống HIV/AIDS; xóa bỏ sự kỳ thị, xa lánh đối với những người nhiễm HIV/AIDS; giúp họ lạc quan, vươn lên trong cuộc sống.

Với nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, anh Đàm Huy Hoàng đã nhận được nhiều Giấy khen của các cấp, ngành.