Người thầy tâm huyết xây dựng trường chuẩn quốc gia

01:15, 02/12/2021

Hơn 20 năm liên tục gắn bó với Trường Tiểu học Lam Vỹ (Định Hóa), thầy giáo Nguyễn Công Liệu, Hiệu trưởng Nhà trường luôn trăn trở tìm cách để xây dựng cho trẻ em nơi đây có môi trường học tập tốt. Mọi nguồn lực đã được Nhà trường, phụ huynh và địa phương tập trung để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Những năm 2000 về trước, các lớp học của Trường Tiểu học Lam Vỹ chủ yếu là nhà tạm, mái lá, vách phên, nền đất. Đã từng trải qua công việc của một giáo viên trực tiếp đứng lớp, giờ đảm nhiệm vị trí Hiệu trưởng Nhà trường, thầy giáo Nguyễn Công Liệu luôn nỗ lực tìm cách huy động nguồn lực đầu tư giúp học trò của mình có điều kiện học tập tốt hơn.

Nhiều ngày Hè, khi học trò nghỉ học, thầy Liệu cùng tập thể giáo viên, Ban đại diện cha mẹ học sinh đến Trường đầm nền, gia cố lớp học sau mưa, bão. Những chiếc xe đạp, xe máy “biến” thành xe thồ gạch, cát, xi măng chuyển từ thị trấn Chợ Chu vượt gần hai chục cây số lên Trường và các điểm trường lẻ nằm sâu trong các thôn, bản.

Thầy Liệu tâm sự: “Xã nghèo nên trường lớp cũng khó. Đã nghèo thì như thể mặc chiếc áo cũ, vá chỗ này lại rách chỗ khác. Điều đó ai cũng hiểu nhưng làm thế nào để có nguồn lực đầu tư đồng bộ? Ban đầu, chúng tôi đề nghị xã và Ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ để đầu từ xây dựng từng hạng mục theo phương châm “làm đâu chắc đó”. Tuy nhiên, mong ước về một mái trường đạt chuẩn quốc gia mà chỉ đầu tư nhỏ lẻ thì không biết đến bao giờ mới thành hiện thực. Tôi đã nêu những trăn trở với các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tạo điệu kiện để xây dựng trường chuẩn”.  

Chia sẻ về cách thức huy động nguồn lực, thầy Liệu cho biết: Nhà trường cùng trao đổi, thảo luận với Ban đại diện cha mẹ học sinh, xây dựng kế hoạch sử dụng hợp lý và có ích các nguồn lực được hỗ trợ, như từ các dự án Plan, kiên cố hóa trường học, chương trình Xây dựng nông thôn mới... Bên cạnh đó còn có sự ủng hộ, đồng hành, chung sức các gia đình học sinh. Họ đóng góp nguyên vật liệu, trực tiếp làm thêm các công trình phụ trợ như tường rào, sân khấu vòm, sân trường, nhà xe, công trình nước sạch... cho Nhà trường. Đặc biệt, có hộ còn hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng điểm trường.

Với sự nỗ lực của thầy giáo Nguyễn Công Liệu cùng tập thể cán bộ, giáo viên, năm 2002, Nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, được công nhận lại lần hai vào năm 2014; năm 2017 đạt Chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3...

Ngoài ra, Thầy Liệu còn tham mưu cho lãnh đạo địa phương đầu tư nâng cấp phòng học Tin với 36 máy tính và 1 máy chiếu. Các em học sinh sớm được thao tác với máy, không chỉ nắm chắc những kỹ năng cơ bản mà còn được thầy, cô giáo hướng dẫn để bước đầu tương tác với các phần mềm học tập phù hợp.

Với ý tưởng, cách làm mạnh dạn và sáng tạo, thầy Liệu còn nhờ các thầy, cô giáo ở các trường lân cận đến dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1, lớp 2; mời sinh viên người nước ngoài tại một số trường đại học ở T.P Thái Nguyên đến dạy tiếng Anh....

Nhờ đó, chất lượng giáo dục của Nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm học 2018 - 2019, Trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì 2 năm liền đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm học. Từ chỗ là đơn vị có chất lượng giáo dục thấp so với mặt bằng chung của huyện, đến nay, Trường đã vươn lên tốp đầu Khối tiểu học toàn huyện Định Hoá.

Với quá trình hơn 20 năm đóng góp cho công tác giáo dục của Nhà trường, thầy giáo Nguyễn Công Liệu đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2021, thầy Liệu vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.