Những người sống vì mọi người

11:27, 22/12/2021

Thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) Trái tim Nhật thiện đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Cứu trợ đột xuất các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận chuyển bệnh nhân miễn phí qua chuyến xe “0 đồng”; hỗ trợ trẻ em vùng cao; hiến máu cứu người... Với phương châm “hàng ngày làm việc thiện”, các thành viên trong CLB đã trực tiếp giúp đỡ, kết nối nhiều tấm lòng hảo tâm đến với những mảnh đời kém may mắn, lan tỏa tinh thần sống đẹp.

Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số ca F0 vào Bệnh viện Điều trị COVID-19 số 1 (đặt tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi) tăng từng ngày, gây ra tình trạng thiếu trang thiết bị, nhất là máy giặt công suất lớn phục vụ bệnh nhân.

Nhận được thông tin, ngay lập tức CLB Trái tim Nhật thiện đã đứng lên kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ. Chưa đầy 1 tuần đăng bài kêu gọi, CLB đã nhận được đủ số tiền mua một chiếc máy giặt công nghiệp công suất lớn, trị giá hơn 71 triệu đồng để trao tặng Bệnh viện.

Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi bày tỏ: Lượng bệnh nhân nhập viện ngày một tăng cao, trong khi Bệnh viện thiếu thốn trang thiết bị điều trị, phục vụ bệnh nhân, đặc biệt là không có máy giặt nên nhân viên phải giặt quần áo bằng tay, vừa vất vả lại tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. CLB Trái tim Nhật thiện đã kêu gọi các nhà hảo tâm tặng máy giặt cho Bệnh viện, đây là món quà hết sức kịp thời, ý nghĩa, là nguồn động viên lớn cho chúng tôi cũng như người bệnh…

CLB tặng máy giặt cho Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên (Bệnh viện Điều trị COVID-19 số 1 của tỉnh).

Trong mái hiên lụp xụp dưới chân cầu Bến Tượng, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên), bà Đặng Thị Điểm không giấu nổi xúc động khi nhận được một suất quà trị giá 500 nghìn đồng từ CLB Trái tim Nhật thiện.

Bà Điểm bảo: Tôi năm nay 77 tuổi, không có người thân sống bên cạnh; đất đai, nhà cửa cũng không có, đang ở nhờ mái hiên hơn chục mét vuông của người dân. Trước có sức khỏe, chưa có dịch, tôi còn đi nhặt phế liệu hoặc đi làm thuê nhưng giờ dịch bệnh không có việc khiến cuộc sống càng chật vật hơn. Tôi được các anh chị đến cứu giúp, tôi biết ơn lắm!

Dịch COVID-19 kéo dài đã gây ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng tại các bệnh viện. Nhằm chia sẻ khó khăn đó, cách đây 2 tháng, CLB Trái tim Nhật thiện đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên ra mắt Nhóm Ngân hàng máu sống với 50 thành viên và Nhóm “Chuyến xe 0 đồng” với 15 thành viên (tương ứng 15 đầu xe tham gia).

Anh Tống Đình Sơn, Chủ nhiệm CLB Trái tim Nhật thiện thông tin: Trước khi ra mắt, hoạt động hiến máu tình nguyện và vận chuyển, đưa đón miễn phí các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn từ  bệnh viện về nhà và ngược lại đã được chúng tôi thực hiện nhiều lần.

CLB Trái tim Nhật thiện thành lập tháng 8-2019, với tên gọi ban đầu là Ban tổ chức Chương trình Bữa cơm với người lạ. Từ vài người ban đầu, đến nay, CLB có trên 100 thành viên với nhiều ngành nghề, độ tuổi khác nhau.

Đối tượng trợ giúp của CLB là những người yếu thế trong xã hội, đặc biệt là trẻ em, người già, người nghèo. Đây là một trong số ít tổ chức thiện nguyện trên địa bàn tỉnh tổ chức đa dạng nhiều nhóm hoạt động trợ giúp cho các đối tượng yếu thế.

Cụ thể, CLB đang tập trung hoạt động với 6 nhóm là “Bữa cơm với người lạ”; nhóm đỡ đầu học sinh, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn (mỗi tháng hỗ trợ một phần quà trị giá 500 nghìn đồng); chuyến xe tâm phúc “0 đồng” (đưa đón miễn phí các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn từ bệnh viện về nhà và ngược lại); nhóm hỗ trợ trẻ em vùng cao (tổ chức các chương trình, tặng quà trẻ em nghèo vùng cao vào dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán); hỗ trợ khẩn cấp các trường hợp khó khăn không may xảy ra tai nạn, hỏa hoạn… Mới đây, CLB kết nạp thêm Nhóm Cho bạn cho tôi (trước là CLB Cho bạn cho tôi). 

Được hỏi về những chuyến đi, phần quà, giá trị hoạt động từ thiện đã trao, anh Tống Đình Sơn chia sẻ thêm: Chúng tôi không nhớ nổi và cũng không có thói quen ghi chép cụ thể những việc đã làm. Bởi nhiều hoạt động không có kế hoạch trước, cứ biết hoàn cảnh khó khăn đột xuất nào là ngay lập tức chúng tôi kêu gọi giúp đỡ. Hơn nữa, chúng tôi nhắc nhau, việc thiện mình làm hàng ngày, mọi lúc, mọi nơi với tinh thần vô tư không mong nhận lại, không đợi ghi danh. Ví dụ như thấy bệnh nhân nghèo cần máu hay cần xe chở lúc nào thì các thành viên sắp xếp công việc sẵn sàng lên đường hỗ trợ ngay lúc đó…

Với những đóng góp ấy, mới đây, CLB Trái tim Nhật thiện đã được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện năm 2021. Còn với mỗi thành viên, mỗi một ngày được sống khỏe mạnh, được làm những việc thiện lành, giúp đỡ cho bao người cơ cực vơi bớt khó khăn thêm tin yêu vào cuộc sống là món quà lớn nhất.