Chủ nhà trọ có tấm lòng thơm thảo

09:12, 25/01/2022

“Thường xuyên quan tâm đến đời sống, sinh hoạt của mọi người; miễn, giảm tiền phòng trọ khi công nhân phải nghỉ làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19...”, đó là nhận xét của nhiều lao động thuê trọ về tấm lòng của chủ nhà trọ Dương Văn Đại, xóm Trung, xã Điềm Thụy (Phú Bình).

Một ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm khu trọ của gia đình ông Đại nằm sâu trong con ngõ nhỏ. Mặc dù đang là mùa Đông nhưng mồ hôi vẫn chảy ướt sũng lưng áo ông Đại.  Ông bảo: “Tôi đang đi từng phòng trọ để hỏi xem có cháu nào không về quê dịp Tết này. Nếu có cháu nào ở lại tôi còn biết để mời các cháu cùng đón Tết với gia đình, để các cháu có không khí Tết và đỡ nhớ nhà ”.

Năm 2014, sau khi được bồi thường đất sản xuất phục vụ Dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy, vợ chồng ông đã đầu tư xây dựng 10 phòng trọ cho công nhân thuê. Đến nay, khu trọ của gia đình ông Đại đã mở rộng lên 150 phòng, mỗi phòng có diện tích 15m2, giá cho thuê là 700.000 đồng/tháng.

Điều đặc biệt ở khu trọ của gia đình ông Đại là những người đã tới đây ở trọ đa phần không muốn chuyển đi nơi khác, thậm chí nhiều người còn thường xuyên đến bảo vợ chồng ông xây thêm để chuyển đến ở. Một phần là do tình hình an ninh trật ở đây luôn được đảm bảo, vệ sinh môi trường tốt, tuy nhiên, điều quan trọng nhất là lòng tốt của vợ chồng chủ nhà trọ.

Anh Nông Văn Phú, quê ở xã Nghiên Loan, huyện Pắc Nặm (Bắc Kạn), đang làm công nhân tại Công ty TNHH Hadanbi Vina. Vừa qua, anh Phú dương tính với SARS-CoV-2 và phải nghỉ việc để điều trị mất gần 1 tháng. Anh Phú chia sẻ: Ngay ngày đầu tiên tôi nghỉ làm để điều trị bệnh thì bác chủ nhà đã gọi điện cho tôi thông báo sẽ miễn hoàn toàn tiền phòng trọ đến khi đi làm trở lại. Tôi như được tiếp thêm động lực để yên tâm chữa bệnh và vơi bớt khó khăn.

Chị Hoàng Khánh Ly, quê ở xã Thái Bình, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), thuê trọ ở gia đình ông Đại đến nay đã được 5 năm. Gần 6 tháng nay chị Ly nghỉ làm do đang nuôi con nhỏ. Chị Ly nói: Không chỉ miễn tiền phòng trọ trong thời gian tôi phải nghỉ việc do dịch COVID-19 mà gia đình ông bà chủ còn thường xuyên quan tâm đến đời sống sinh hoạt của tất cả những người thuê trọ, nhất là người đang nuôi con nhỏ như tôi. Mỗi khi con cái chúng tôi bị ốm, ông bà thường thăm hỏi và hỗ trợ tiền cho gia đình.

Không chỉ có anh Phú, chị Ly mà từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát (từ ngày 27-4-2021 đến nay), nhiều công nhân, lao động nói chung và những người đang thuê trọ ở gia đình ông Đại nói riêng gặp không ít khó khăn do phải nghỉ làm để cách ly, chữa bệnh. Thấu hiểu được điều đó, vợ chồng ông Đại đã miễn hoàn toàn tiền phòng cho người thuê trọ, tính đến nay vợ chồng ông đã miễn cho khoảng 40 người thuê trọ.

Bà Dương Thị Như, vợ ông Đại cho biết: Cứ công nhân, người lao động nào phải nghỉ làm từ 1 tuần đến 1-2 tháng do dịch bệnh, vợ chồng tôi đều miễn 100% tiền thuê trọ cho tháng đó. Gia đình tôi mong tiếp thêm động lực để người lao động yên tâm chữa bệnh, vượt qua khó khăn.

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra phức tạp và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều công nhân, lao động. Giữa lúc khó khăn ấy, tinh thần đùm bọc, sẻ chia với người lao động của vợ chồng ông Dương Văn Đại phần nào giúp họ cảm thấy ấm lòng và có thêm động lực để vượt qua đại dịch.