Những phần việc ý nghĩa của thanh niên Định Hóa

08:33, 30/01/2022

Hiện nay, trên địa bàn huyện Định Hóa có 36 cơ sở Đoàn, trong đó 23 xã, thị trấn, 10 chi đoàn trực thuộc và 3 đoàn trường với tổng số 4.500 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên. Thời gian qua, tuổi trẻ huyện Định Hóa đã ghi dấu bằng những công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa rất thiết thực trong lĩnh vực đời sống, xã hội. Qua đó, đã thể hiện được vai trò của tuổi trẻ xung kích, tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng, lan tỏa hình ảnh đẹp của thế hệ thanh niên trong thời kỳ đổi mới.

Chị Đào Thị Thanh Tuyền, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa cho biết: Trong năm 2021, các hoạt động thanh niên tình nguyện được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phải hạn chế số lượng người tham gia; các cơ sở Đoàn đã kịp thời thích ứng, đổi mới phương thức triển khai phong trào, kịp thời cập nhật nội dung mới theo tình hình thực tế; không tổ chức những hoạt động tập trung đông người, mà triển khai các đội hình thanh niên với quy mô nhỏ.

Theo đó, căn cứ vào thực tế của địa phương mà các cơ sở Đoàn đăng ký công trình, phần việc phù hợp. Như tại Đoàn xã Tân Thịnh (Định Hóa), nắm bắt được tại Điểm trường Mầm non Thuận Mỹ, xã Tân Thịnh đang cần thêm khu vui chơi cho trẻ nên đầu năm 2021, các đoàn viên đã đóng góp ngày công lao động cùng kinh phí hỗ trợ từ Huyện đoàn để xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi gồm: Xích đu, bập bênh, khu phát triển vận động... (ảnh trên).

Cô giáo Lường Thị Hiền chia sẻ: Điểm trường có 26 trẻ đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số Tày, Sán Chí… Chúng tôi rất vui mừng khi các con có thêm khu vui chơi, vận động ở trường. Các con cũng phấn khởi và càng thêm yêu trường, yêu lớp.

Còn tại xã Phú Tiến (Định Hóa), đoàn viên, thanh niên xã đã huy động nguồn lực xây dựng công trình “Ngôi nhà thanh niên” cho gia đình ông Ma Văn Hiệu ở xóm Lương Tiến. Hai vợ chồng ông Hiệu đều bị bệnh hiểm nghèo, ông có một người con thiểu năng trí tuệ, một con còn nhỏ.

Anh Ngô Tuấn Long, Bí thư Đoàn xã Phú Tiến cho biết: Trước đây, ngôi nhà của ông Hiệu bị xuống cấp, sắp đổ. Tháng 5-2021, chúng tôi đã huy động được hơn 200 triệu đồng từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp để hỗ trợ giúp gia đình ông Hiệu xây lại ngôi nhà mới với tổng diện tích 70m2. Tháng 11 vừa qua, ngôi nhà đã hoàn thành. Chúng tôi rất vui vì đã góp sức trẻ giúp các thành viên trong gia đình vượt qua khó khăn để có cuộc sống tốt hơn.

Các công trình, phần việc thanh niên của các cơ sở Đoàn cũng góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong năm vừa qua, Huyện đoàn Định Hóa đã tổ chức được 80 buổi vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét dòng suối, thu hút trên 3.500 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia; tổ chức 23 buổi tuyên truyền; xây dựng mới 7 tuyến đường thắp sáng làng quê; làm mới 2 tuyến đường hoa thanh niên;  xây mới 1 đường cờ thanh niên; 5 khu vực tập kết rác thải; cắt tỉa, chỉnh trang và lắp đặt 5 công trình hàng rào xanh quê hương; san lấp 8km lề đường giao thông nông thôn…

Những phần việc được các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện triển khai đã tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên tham gia những việc làm thiết thực, góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, khẳng định vai trò tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cộng đồng.

Trong thời gian tới, tuổi trẻ huyện Định Hóa sẽ tiếp tục triển khai các công trình, phần việc từ đó lan tỏa các hình ảnh đẹp, những hành động đẹp đến xã hội, phát huy tinh thần tự giác, tích cực, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, sẵn sàng cống hiến vì cộng đồng.