Nữ giám đốc kiên trì tạo “chỗ đứng” cho rau Nhã Lộng

10:31, 17/01/2022

Nhờ nỗ lực, kiên trì tìm hướng đi mới, chị Nguyễn Thị Hiệp, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Bình Minh, ở xóm Náng, xã Nhã Lộng (Phú Bình), đã tạo được “chỗ đứng” cho sản phẩm rau ăn lá trên thị trường; sản phẩm được Hội Nông dân tỉnh chứng nhận đạt danh hiệu Nông nghiệp tiêu biểu năm 2021.

Đến khu vực trồng rau trong nhà lưới của HTX Bình Minh, chúng tôi được hòa mình vào màu xanh tươi mát của các loại rau ăn lá. Tại đây, nhiều loại rau như: Xà lách, súp lơ, cà chua, bắp cải, cần tây… đang được các thành viên của HTX chăm sóc.

Chị Nguyễn Thị Hiệp, Giám đốc HTX chia sẻ: Trước đây, khu vực này chỉ là ruộng mấp mô. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi đã đối ứng 50% giá trị để xây dựng nhà lưới (rộng 2.500m2) trị giá 500 triệu đồng. Nhờ đó, việc sản xuất rau chủ động hơn rất nhiều vì chúng tôi không bị phụ thuộc vào thời tiết, rau ít bị sâu bệnh, chất lượng và năng suất cũng cao hơn.

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình, chị Hiệp vừa trò chuyện: HTX Bình Minh hiện hiện có 58 thành viên, chủ yếu là những người có kinh nghiệm trồng rau ở xóm Náng, chuyên sản xuất các loại rau ăn lá với diện tích 10ha (trong đó 7ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP). HTX được thành lập đúng vào thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp (5-2020) nên việc tìm đầu ra cho sản phẩm là một “bài toán” khó có lời giải vì nhiều nhà hàng quán, bếp ăn tập thể… tạm ngừng hoạt động. Được các thành viên tín nhiệm bầu là Giám đốc HTX, tôi luôn trăn trở việc tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm và đảm bảo việc làm thường xuyên cho mọi người.

Xuất phát từ suy nghĩ đó, cùng với việc tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng và sản xuất rau an toàn ở các HTX trong, ngoài tỉnh, chị Hiệp đã kiên trì giới thiệu sản phẩm tới từng cửa hàng, siêu thị… ở T.P Thái Nguyên, nhưng đều bị từ chối vì sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch.

Không chấp nhận bỏ cuộc giữa chừng, tháng 7-2020, sau khi sản phẩm rau ăn lá của HTX được cơ quan chức năng công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, chị lại tiếp tục “hành trình” đi tìm đầu ra cho sản phẩm.

Ban đầu, một số cửa hàng chỉ nhận tiêu thụ giúp HTX vài mớ rau/ngày, chị vẫn giao từ Phú Bình lên T.P Thái Nguyên. Sự kiên trì đi kèm với chất lượng sản phẩm, dần dần rau của HTX được người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn, điều này đồng nghĩa với các đơn hàng cũng không ngừng tăng lên.

Các loại rau của HTX đã có trong Siêu thị Aloha Small T.P Thái Nguyên và T.P Sông Công. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị… trên địa bàn tỉnh cũng biết đến và đặt mua số lượng lớn. Trung bình 1 ngày, HTX xuất bán từ 1-1,5 tấn rau các loại (tùy từng mùa vụ). Có thời điểm, khách hàng đặt nhiều, lượng rau sản xuất ra còn không đủ cung cấp cho thị trường.

Tháng 7-2021, khi dịch COVID-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng ở Phú Bình, xóm Náng bị phong tỏa gần 1 tháng, chị Hiệp tâm sự: Khi đó, tôi rất lo lắng vì mình không chỉ chịu trách nhiệm tiêu thụ sản phẩm cho HTX mà còn tiêu thụ sản phẩm cho toàn bộ người dân xóm Náng. Bên cạnh các mối quen biết có sẵn, tôi chủ động liên hệ với thương lái ở T.P Thái Nguyên và T.P Hà Nội để họ vào tận xóm thu mua sản phẩm cho bà con. Nhờ đó, một lượng lớn rau xanh được tiêu thụ hết.

Với việc đưa các giống rau cho năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất, cộng thêm giá rau tăng cao so với năm trước nên năm 2021 tổng doanh thu của HTX Bình Minh đạt trên 3 tỷ đồng (tăng gấp 2,5 lần so với năm 2020); thu nhập của các thành viên trong HTX cũng tăng từ 7 triệu đồng/người/tháng lên 10 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Đức Hưng, một thành viên HTX nói: Chị Hiệp là người luôn năng động, tìm hướng đi mới để sản phẩm thích ứng với thị trường, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên, vì thế chúng tôi rất yên tâm.

Chia vui với chúng tôi, chị Hiệp cho biết thêm: Ngoài các hợp đồng bao tiêu sản phẩm đã ký với các siêu thị, cơ quan, đơn vị… HTX vừa ký hợp đồng với Công ty CP Chế biến nông sản Gia Bảo. Công ty sẽ hỗ trợ giống, phân bón với hình thức trả chậm và bao tiêu toàn bộ diện tích rau mà HTX đăng ký cung cấp. Cùng với đó, chúng tôi sẽ mở rộng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP từ 7ha lên 30ha; kết hợp trồng rau với dịch vụ tham quan, trải nghiệm…