Sáng kiến từ đam mê

10:16, 09/01/2022

Không chỉ làm việc chăm chỉ, trách nhiệm, nhiệt tình, anh Dương Hoàng Giang, sinh năm 1977, công nhân Công ty TNHH Gạch Tuynel Điềm Thụy (Phú Bình) còn có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm sức lao động. 4 năm qua, anh Giang luôn là tấm gương lao động giỏi của Công ty, được đồng nghiệp và lãnh đạo quý trọng.

Anh Dương Hoàng Giang chia sẻ: Gia đình tôi sinh sống tại xóm Mịt, xã Nhã Lộng. Sau khi phải bươn trải bằng nhiều nghề, năm 2018 tôi xin vào làm công nhân tại Công ty TNHH Gạch Tuynel Điềm Thụy. Công việc chính của tôi là điều khiển rô bốt xếp gạch, máy đùn gạch, máy chạy ủ và một số loại máy móc khác.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Gạch Tuynel Điềm Thụy cho biết: Khi anh Giang xin vào làm việc thì cũng là lúc Công ty bắt đầu đưa vào sử dụng rô bốt xếp gạch thay cho lao động thủ công. Nhờ hiểu biết nhiều về các loại máy móc, lại ham học hỏi, tìm tỏi nên chỉ sau khoảng một tháng, anh Giang đã sử dụng thành thạo các loại máy móc trong Công ty.

Vốn là một người có niềm đam mê tìm hiểu về các động cơ, máy móc, lại được làm ở tổ hợp máy sản xuất nên trong quá trình làm việc anh Giang vừa tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ lại vừa mày mò để sửa chữa những hỏng hóc liên quan đến máy móc. Đồng thời, anh còn cùng với anh em trong Tổ sản xuất đưa ra một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật và được Công ty áp dụng vào sản xuất.

Anh Giang cho hay: Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy băng tải của máy chạy ủ đất nhỏ nên mỗi lần chạy được ít nguyên liệu, tốn nhiều thời gian, vì thế tôi cùng anh em cải tiến băng tải và con quay rộng ra 2 lần. Khi đưa vào sử dụng, tôi thấy việc sản xuất vẫn ổn định, năng suất tăng lên gấp đôi, tiết kiệm điện và giảm được công lao động. Ngoài ra, tôi còn cải tiến máy nghiền đất mịn thành nghiền cán răng nhằm giảm thời gian sản xuất.

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, liên tục từ năm 2018 đến 2021, anh Giang được Công ty và Công đoàn khen thưởng nhiều lần như: Tuyên dương, khen thưởng những sáng kiến; xét nâng lương trước thời hạn... Anh cũng được nhận nhiều Giấy khen do các ngành chức năng của huyện Phú Bình tặng; được Công ty đề xuất các cấp khen thưởng “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Bên cạnh công việc, anh Giang còn dành nhiều thời gian cùng vợ chăm sóc và nuôi dạy các con. Hai con anh, một cháu học lớp 12 và một đang học lớp 6 đều ngoan ngoãn, năm nào cũng đạt học sinh giỏi...