Tận tâm bốc thuốc cứu người

12:27, 18/01/2022

Âm thầm cống hiến, cứu chữa cho hàng nghìn bệnh nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc bằng những bài thuốc nam gia truyền, lương y Lê Thị Nhung, hội viên Hội Đông y ở tổ 5, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên), luôn nhận được sự tin yêu, tín nhiệm của người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Lương y Lê Thị Nhung xuất thân trong một gia đình có nhiều đời bốc thuốc, quê gốc tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Bà được Sở Y tế Thái Nguyên cấp giấy phép khám, chữa bệnh và chứng nhận các bài thuốc đông y gia truyền, như: Bổ huyết, thông kinh lạc, trừ phong, chữa đau cột sống do can thận hư, khí huyết hư, thoái hóa cột sống, đau dây thần kinh; bài thuốc An vị nam chữa đầy hơi, ợ chua, đau thượng vị; thuốc Ích gan nam chữa viêm gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ…Từ những bài thuốc này, bà đã chữa trị cho rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh, giúp họ trở lại cuộc sống bình thường.

Lương y Lê Thị Nhung chia sẻ: Các vị thuốc nam tôi sử dụng được trồng, chế biến từ những nguyên liệu sạch, do đồng bào dân tộc thiểu số thu hái về từ những vùng rừng núi phía Bắc. Nếu như trước đây, thuốc cắt theo thang, người bệnh hàng ngày phải sắc uống, thì nay để giúp người bệnh thuận tiện khi sử dụng và bảo quản thuốc trong thời gian dài mà không bị hỏng, tôi đã bào chế thuốc gia truyền thành dạng viên. Thuốc được sấy khô, đánh bóng và đóng trong lọ nhựa, bên ngoài ghi nhãn mác đầy đủ thông tin: Xuất xứ, thành phần, công dụng, cách dùng, ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Trung Kiên của lương y Lê Thị Nhung tọa lạc trong con ngõ thuộc tổ 5, phường Quang Vinh, T.P Thái Nguyên. Với không gian rộng và thoáng mát, ngoài phòng khám, chữa bệnh còn có phòng nghỉ cho bệnh nhân điều trị.

Tiếng lành đồn xa nên bệnh nhân đến với phòng khám ngày một đông, chủ yếu là qua giới thiệu của những người đã được bà chữa khỏi bệnh. Sau khi thăm khám, người mắc bệnh nhẹ thì được bà kê đơn thuốc cho một liệu trình điều trị, lần sau thì bà gửi thuốc về tận nhà, giúp bệnh nhân đỡ chi phí và thời gian đi lại. Người bệnh nặng, bà giữ lại chữa trị từ 7-10 ngày.

Trong những ngày ở lại điều trị, bệnh nhân được đài thọ ăn, nghỉ, tắm lá thuốc, xoa bóp, bấm huyệt và đắp thuốc nam. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân nghèo, bà miễn phí toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh.

Ông Trần Văn Nhi (T.P Thái Nguyên) bị thoái hóa cột sống, đi lại rất khó khăn, không lên xuống được cầu thang; sau một liệu trình điều trị 10 ngày, ông đỡ đau và đi lại được. Hay như chị Nguyễn Thị Phượng ở tổ 8, phường Đông Mai, Hà Đông (Hà Nội), bị thoát vị đĩa đệm, khi điều trị tại bệnh viện tuyến trung ương, bác sĩ chỉ định phải can thiệp bằng phẫu thuật, chi phí lên tới 170 triệu đồng. Vì một vài lý do nên chị không phẫu thuật được, chị tìm đến khám và điều trị theo y học cổ truyền tại phòng khám của lương y Lê Thị Nhung thì bệnh thuyên giảm và đến nay đã đi lại bình thường.

Nhìn thấy người bệnh tìm đến mình được chữa khỏi, vui vẻ, khỏe mạnh trở lại, bà rất vui và cho biết: Tôi luôn coi việc chữa bệnh cho mọi người là nhiệm vụ cao cả, là niềm hạnh phúc của mình.

Với trái tim nhân hậu và tấm lòng giàu y đức, hàng năm, cứ vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7), bà tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho các thương bệnh binh, người có công tại địa phương. Khi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phát động chương trình “Cặp lá yêu thương”, bà đăng ký ủng hộ 1 cháu có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 500 nghìn đồng.

Hay như trong năm vừa rồi, bà cũng đã trao tặng 300 chiếc áo ấm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ người dân phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung như nấu ăn, phát nước miễn phí…

Để lưu giữ và phát huy những bài thuốc dân gian, lương y Lê Thị Nhung hiện đang hướng dẫn cho con trai là anh Vũ Đức Trung và con dâu là chị Lèng Thị Diệu (đã tốt nghiệp ngành Y-Dược) thực hành chuyên sâu về xoa bóp, bấm huyệt cho bệnh nhân, bốc thuốc…

Bà định hướng cho các con tích cực học hỏi để kế thừa nghề thuốc gia truyền, góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy nền y học cổ truyền dân tộc.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, lương y Lê Thị Nhung đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và an sinh xã hội tại địa phương. Bà được các cấp, ngành, tổ chức xã hội ghi nhân, đánh giá cao và tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, như: Chứng nhận sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng (năm 2017); Giấy khen của Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên; Bằng khen khoa học vì có nhiều thành tích trong nghiên cứu và ứng dụng bài thuốc đông y gia truyền và phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc phục vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân (năm 2018)…