Blu trắng bừng sắc xuân

10:12, 10/02/2022

Trong cái rét ngọt của những ngày đầu năm, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Lan Phương vẫn tươi tắn, rạng rỡ khi trò chuyện, động viên và điều trị cho các bệnh nhân. Chị là một trong số những nữ cán bộ y tế tiêu biểu vinh dự được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt động viên nhân dịp chuẩn bị Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2022).

Sinh năm 1979 trong một gia đình thuần nông tại huyện vùng cao Võ Nhai, sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa tại Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, chị xung phong công tác tại Phòng khám Đa khoa khu vực Cúc Đường (Võ Nhai). Qua 2 năm làm việc tại địa bàn xã đặc biệt khó khăn, sự khó khăn, vất vả khi vận động đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận với y học hiện đại đã thôi thúc chị không ngừng học tập nâng cao trình độ để tiếp tục chăm sóc cho sức khỏe tốt hơn cho người dân.

Đến tháng 9-2005, bác sĩ Phương chuyển về công tác tại Khoa Nội - Nhi - Lây, Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai. Với đặc thù là một huyện vùng cao, đời sống của nhân dân còn khó khăn, phong tục tập quán còn lạc hậu, rào cản về ngôn ngữ cũng khiến cho việc tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe của đồng bào Võ Nhai trở nên khó khăn. Trải qua các vị trí công tác như bác sĩ điều trị, phó trưởng khoa, trưởng khoa Nội - Nhi - Lây, chị thường xuyên cùng đồng nghiệp đi khám bệnh tại các địa điểm xa xôi, khó khăn nhất, với người bệnh là đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Dao, Tày, Nùng... và các đối tượng chính sách.

Qua nhiều năm làm công tác điều trị, chị luôn day dứt khi gặp những em bé sinh non, vàng da nhưng không được đi khám và để lại những di chứng lâu dài. Năm 2011, khi biết Đại sứ quán Australia có chương trình hỗ trợ, chị đã mạnh dạn gửi email trao đổi, kêu gọi ủng hộ về kỹ thuật y tế cho trẻ em vùng cao Võ Nhai. Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã tài trợ 1 phòng chăm sóc sơ sinh cùng dàn đèn chiếu vàng da và lồng ấp cho các em bé sinh non, đích thân Ngài Đại sứ cùng Tổ chức Đông Tây hội ngộ đã đến trao tặng món quà ý nghĩa này cho Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai. Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh vùng dân tộc miền núi.

Năm 2016, bác sĩ Phương được điều động về công tác tại Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên. Tại đây, chị đã không ngừng phấn đấu, học tập và hoàn thành khóa đào tạo Bác sĩ chuyên khoa II chuyên ngành Nội khoa. Đến nay, chị đang giữ chức vụ Trưởng khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện.

Bác sĩ Phương chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp với liên tiếp các ca mắc mới mỗi ngày cùng sự xuất hiện của những biến thể mới có mức độ nguy hiểm rất cao. Trước tình hình đó, tháng 8-2021, bác sĩ Phương xung phong tham gia Đoàn công tác chống dịch tại miền Nam. Hơn 2 tháng làm việc với cương vị Trưởng đoàn công tác hỗ trợ cho Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tại Trung tâm Hồi sức COVID-19 tỉnh Long An, chị đã cùng các đồng nghiệp của mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với ánh mắt lấp lánh, nụ cười rạng rỡ, chị tâm sự: Khi đối mặt với những người bệnh “thập tử nhất sinh” vì dịch bệnh, chúng tôi không hề cảm thấy sợ hãi. Mặc dù lúc đó, mỗi ngày các tỉnh miền Nam có hàng ngàn người mắc COVID-19 và hàng trăm người chết. Nhưng với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, chúng tôi đã chăm sóc, điều trị cho rất nhiều bệnh nhân nặng được trở lại với đời thường.

Khi UBND tỉnh quyết định chuyển công năng Bệnh viện Gang thép thành Bệnh viện điều trị COVID-19 số 3, với kinh nghiệm dày dạn trong công tác chống dịch, bác sĩ Phương đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Bệnh viện xây dựng kế hoạch, triển khai bố trí phòng bệnh, khu hậu cần cho nhân viên y tế... nhằm đảm bảo an toàn trong điều trị bệnh nhân.

Đến nay, Bệnh viện điều trị COVID-19 số 3 đã vận hành hiệu quả, chữa trị cho cho gần 3.000 bệnh nhân khỏi bệnh và ra viện. Bản thân bác sĩ Phương cũng trực tiếp tham gia khám, phân loại, sàng lọc bệnh nhân COVID-19. Đồng thời xung phong tham gia kíp đầu tiên trong Khu cách ly để điều trị các ca bệnh đầu tiên nhập viện.

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, nén lại nỗi nhớ con gái nhỏ, chị vẫn tham gia cùng đồng nghiệp “trực chiến” trong Bệnh viện để tiếp tục điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Chia tay chúng tôi, bác sĩ Phương tươi cười: Dù có thế nào, trên mặt trận tuyến đầu này, chúng tôi - những chiến sĩ áo trắng vẫn tình nguyện hết lòng, hết sức vì sức khỏe và tính mạng của người dân.