Điều dưỡng trẻ tình nguyện đến “vùng đỏ”

09:04, 27/02/2022

Đằng sau sự bình phục, khỏe mạnh của bệnh nhân COVID-19 là cả chuỗi ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi của đội ngũ y, bác sĩ. Họ luôn đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm bệnh bất cứ lúc nào. Anh Nguyễn Văn Tuân, Điều dưỡng Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa là một trong những cá nhân điển hình mang tinh thần xung kích của tuổi trẻ, xung phong vào tâm dịch, góp sức mình đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Mang trong mình nhiệt huyết tuổi trẻ, ý thức được trách nhiệm của bản thân, ngày 30-8-2021, anh Nguyễn Văn Tuân, điều dưỡng Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Định Hóa đã đăng ký tham gia đến nơi tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2, T.P Thủ Đức, T.P Hồ Chí Minh. Tại đây, anh cùng các đồng nghiệp đã có những trải nghiệm khó quên.

Anh Nguyễn Văn Tuân chia sẻ: Trong dãy nhà chung cư được trưng dụng làm Bệnh viện dã chiến, cả 15 tầng đều là những bệnh nhân F0, quy mô 2.500 giường bệnh. Lần đầu tiếp xúc với người bệnh, tôi cùng các đồng nghiệp cũng rất lo lắng, lúng túng vì phải đối diện với số người nhiễm đông đến thế. Công việc hàng ngày của chúng tôi là lấy mẫu xét nghiệm cho người bệnh, cho họ uống thuốc đào thải virut… Công việc lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng khi có bệnh nhân nhập viện, chúng tôi biết rằng khi bước vào trận chiến chống COVID-19, xác định mình luôn phải làm việc không kể ngày đêm.

Bệnh nhân F0 đến điều trị rất đông từ các quận Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân, Bình Thạnh… nên mỗi ngày anh đảm nhiệm công việc lấy gần 300 mẫu xét nghiệm.

Anh cho biết: Đối với bệnh nhân khó thở, chúng tôi sẽ tiêm truyền thuốc kháng viriut, theo dõi số liệu sinh tồn, test tiểu đường, hỗ trợ bệnh nhân thở oxi… Khi phải tập các bài thở cho bệnh nhân, cả hai bên đều đeo khẩu trang nên rất khó hướng dẫn, người bệnh không thể nghe rõ ràng và thấy được hướng dẫn của các y, bác sỹ. Vì thế, tôi luôn phải cố gắng nói, làm thật nhiều lần đến khi bệnh nhân hiểu được động tác và làm theo. Áp lực nhất là khi có những trường hợp bệnh nhân không kịp đến hồi sức cấp cứu hoặc quá tải bệnh nhân thở oxi... Đó là những lúc cảm thấy hụt hẫng, bất lực vì không thể cứu được người bệnh.

Vất vả là thế, nhưng đằng sau những lớp khẩu trang in hằn lên khuôn mặt, những bộ quần áo bảo hộ bịt kín người là những nụ cười, là sự nhiệt huyết, sự tận tâm với công việc mà họ đã chọn.

Anh Nguyễn Văn Tuân (đứng giữa) tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2, T.P Thủ Đức, T.P Hồ Chí Minh.

Ngày 27-9-2021, sau hàng nghìn lần tiếp xúc với bệnh nhân F0, không may chính anh cũng đã trở thành F0. Anh nói: Sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19, tôi phải cố gắng hoạt động nhiều hơn để cơ thể thích nghi. Với tâm lý thoải mái, lạc quan và được sự quan tâm của các đồng nghiệp, sau 7 ngày cách li và điều trị, tôi đã âm tính với COVID-19, tiếp tục công việc điều trị cho các F0.

Không chỉ là điều dưỡng tận tâm, chu đáo, anh còn đang giữ nhiệm vụ là Phó Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa, luôn hết mình với công việc, hoạt động nào cũng có sự tham gia nhiệt tình của anh. Với trách nhiệm cao cả và tinh thần cống hiến cho cộng đồng, anh luôn nhận được sự tin tưởng, quý mến từ bạn bè, đồng nghiệp.

Chị Nông Thị Diệp, Bí thư Chị đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa, chia sẻ: Chúng tôi tự hào về đồng chí Tuân. Với tinh thần đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, đồng chí đã nỗ lực trong công tác chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.