Nữ trưởng xóm tâm huyết ở Đèo Ngà

10:17, 10/02/2022

Hơn 11 năm làm Trưởng xóm Đèo Ngà, xã Bình Long (Võ Nhai), bà Kiềng Thị Nữ, người dân tộc Tày, luôn nhiệt tình, trách nhiệm với mọi công việc trong xóm. Đặc biệt, bà đã tích cực vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng đường giao thông, Nhà văn hóa xóm...

Đèo Ngà là 1 trong 8 xóm đặc biệt khó khăn của xã Bình Long. Xóm hiện có 112 hộ với 553 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (Tày, Nùng) chiếm 99%. Con đường trục chính dài gần 2km của xóm đã được đổ bê tông rộng 3,5m. Nhà văn hóa xóm được xây mới khang trang, rộng rãi.

Có được những kết quả đó là nhờ sự đồng lòng của bà con trong xóm, sự tâm huyết, trách nhiệm của Trưởng xóm Kiềng Thị Nữ. Bà Nữ nhớ lại: Từ năm 2012 trở về trước, con đường trục chính của xóm là đường đất, nhỏ hẹp, chỉ đủ chỗ 2 xe máy tránh nhau, nhiều đoạn phải men theo ruộng. Việc đi lại cũng như phát triển kinh tế của người dân gặp không ít khó khăn.

Năm 2013 khi xã phát động, bà Nữ đã cùng với các tổ chức đoàn thể của xóm tuyên truyền, vận động bà con chung tay làm đường giao thông. Tuy nhiên, việc này gặp nhiều khó khăn do xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm phần đa.

Khó nhưng bà Nữ không nản chí. Bà và đại diện các tổ chức đoàn thể của xóm đến từng hộ để tuyên truyền, giải thích cho người dân thấy được lợi ích lâu dài từ việc hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để làm đường. Để người dân đồng thuận và nghe theo, bà Nữ đã tiên phong hiến gần 400m2 thổ cư của gia đình để làm đường. Từ đó, người dân đã tự nguyện hiến trên 10.000m2 đất, đóng góp tiền và hàng nghìn ngày công để làm đường; tự giải phóng mặt bằng, san ủi, xây cầu... Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đến năm 2015, con đường trục chính của xóm được hoàn thành.

Chị Lý Thị Hương, một người dân trong xóm nói: Từ ngày có con đường mới, việc đi lại, thông thương của người dân thuận lợi hơn rất nhiều, hàng hóa làm ra bán được giá hơn. Các cháu học sinh không còn phải nghỉ học trong những ngày mưa gió...

Từ thành công trên, năm 2016, bà Nữ tiếp tục huy động nhân dân đóng góp tiền để xây dựng Nhà văn hóa. Bà tự nguyện hiến trên 200m2 đất của gia đình và vận động nhân dân đóng góp để mua thêm 200m2 nữa. Chỉ sau mấy tháng phát động, Nhà văn hóa xóm đã được xây dựng khang trang với gần 100 chỗ ngồi. Bà Nữ chia sẻ: Để có kinh phí xây dựng Nhà văn hóa, ngoài số tiền 150 triệu đồng được Nhà nước hỗ trợ thì nhân dân đóp góp thêm mỗi hộ 1,2 triệu đồng và hàng trăm ngày công.

Không chỉ tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nữ Trưởng xóm Kiềng Thị Nữ còn luôn tuyên truyền, phổ biến để nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định ở địa phương; vận động bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, như: Đưa các giống lúa, ngô lai có năng suất cao vào sản xuất trên diện tích 20ha; đầu tư chăn nuôi dê, bò; đi lạo động tại các công ty, nhà máy trong và ngoài tỉnh... Nhờ đó, đến nay xóm chỉ còn 7 hộ nghèo và 20 hộ cận nghèo (năm 2016, xóm có trên 60% hộ nghèo, cận nghèo)…