Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp

09:26, 22/04/2022

Tham gia tổ chức 12 chương trình hiến máu tình nguyện, là thành viên cốt cán của Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo, đó là thành tích của Nguyễn Thị Khánh Huyền, sinh viên năm thứ 3 Khoa Điều dưỡng, Đại học Y- Dược Thái Nguyên. Năm 2021, Khánh Huyền đã vinh dự được nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia và là một trong 10 gương mặt trẻ Thái Nguyên tiêu biểu.

Ngay từ năm thứ nhất đại học, Khánh Huyền đã đăng ký tham gia vào câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo của Trường Đại học Y- Dược. Khánh Huyền cho biết: Là sinh viên ngành Y nên em càng hiểu rõ tầm quan trọng của việc hiến máu. Khi ta trao đi những giọt máu, tuy chỉ là một phần nhỏ nhưng đem lại hy vọng cho những người cần máu gấp như các bệnh nhân gặp tai nạn giao thông, các ca ghép tạng, hay các em bé mắc bệnh tan máu bẩm sinh…

Công việc của một tình nguyện viên hiến máu chính là tuyên truyền, vận động hiến máu. Khánh Huyền chia sẻ: Câu lạc bộ hiến máu Trường Đại học Y - Dược hiện có 600 tình nguyện viên. Để thông tin về các hoạt động hiến máu được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, chúng em đã lập các trang, nhóm trên mạng xã hội nhằm vận động, truyền thông trước, trong và sau mỗi hoạt động. Hiện, nhóm được lập trên mạng xã hội Facebook đã có hơn 4.200 thành viên. Khi thông tin được tuyên truyền đến cộng đồng này, các thành viên sẽ hưởng ứng, chia sẻ và sẵn sàng tham gia.

Để có một chương trình hiến máu tình nguyện quy mô lớn thì khâu tổ chức rất quan trọng, phải lên kế hoạch bài bản, quy củ. Khánh Huyền cùng các thành viên câu lạc bộ hiến máu sẽ lên kế hoạch và phối hợp cùng với Trung tâm Huyết học Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Sau đó, các thành viên trong Câu lạc bộ sẽ triển khai đến từng lớp.

Trung bình một chương trình hiến máu tình nguyện sẽ tổ chức trong một ngày. Mỗi năm, Huyền và các thành viên Câu lạc bộ lại lên kế hoạch để tổ chức 3-4 chương trình hiến máu tình nguyện.

Nguyễn Thị Khánh Huyền (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2021 của Trung ương Đoàn.

Khánh Huyền nói: Quy trình hiến máu gồm các bước: Đăng kí hiến máu, xét nghiệm, các bước trong và sau khi lấy máu, chăm sóc người hiến máu và cuối cùng là tặng quà, giấy chứng nhận cho người hiến máu. Nhiệm vụ của em là trực tiếp sắp xếp các khâu làm sao tổ chức được trơn tru. Trong ngày hội hiến máu, em cũng trò chuyện với người hiến máu để các bạn bớt căng thẳng, dặn dò các bạn một số việc nên làm sau khi hiến máu.

Khánh Huyền rất tự hào về hoạt động của câu lạc bộ hiến máu mình tham gia. Em cho hay: Thỉnh thoảng, Câu lạc bộ lại tổ chức chương trình đến thăm các bệnh nhi nghèo, hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Nhiều em nhỏ rất đáng thương khi chỉ mới học mầm non, tiểu học mà đã phải chống chọi với căn bệnh tan máu bẩm sinh. Và truyền máu là một trong những phương pháp điều trị cho các em. Khi mình trở thành cầu nối giúp các bệnh nhi này được tiếp nhận những đơn vị máu quý giá, em cảm thấy rất vui và xúc động.

Chỉ tính riêng năm 2021, Khánh Huyền đã tham gia, phối hợp tổ chức 4 chương trình hiến máu: Chủ Nhật Đỏ 2021, Hiến máu cứu người, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Giọt hồng tri ân IV, Giọt hồng Blouse trắng TUMP.

Các chương trình ý nghĩa này đã thu về gần 1.400 đơn vị máu, cung cấp máu cho hàng trăm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều năm liên tục tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, Nguyễn Thị Khánh Huyền đã trở thành tấm gương điển hình, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện của tuổi trẻ.