Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất của nước láng giềng đang ráo riết chuẩn bị nguồn cung phục vụ bán xe tại Việt Nam kể từ quý III-2024.
Jaecoo J7 và Omoda E5 (xe điện) là hai mẫu xe "có hẹn" với Việt Nam kể từ tháng 8 tới. |
Cụ thể, thống kê sơ bộ về nhập khẩu ô tô quý I-2024 của Tổng cục Hải quan cho thấy, Trung Quốc hiện đứng thứ 3 với 5.821 xe nhập về, tương đương kim ngạch 176,83 triệu USD, chiếm 26,2% về kim ngạch cả nước. Trong khi đó, phải mất 6 tháng đầu năm 2023, xe từ Trung Quốc mới chạm mốc tương đương là 5.849 chiếc.
Không khó để lý giải về cú bật tăng bất ngờ của ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Thời gian gần đây, thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam đang đón nhận thêm hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc.
Nếu như BYD có kế hoạch đưa vào vận hành hệ thống phân phối ngay từ tháng 6, Chery (Omoda) cũng có kế hoạch tương tự cho tháng 8 tới. Về phần mình, Aion (thuộc GAC) cũng đang rục rịch chuẩn bị kế hoạch trình làng.
Tỷ trọng xe thương mại gia tăng cũng khiến phân bổ giá trị trong xe nhập khẩu từ Trung Quốc thay đổi. Trước đây, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đa số đều là các loại xe tải, xe chuyên dụng nên giá trị kim ngạch thường rất lớn.
Nếu như giá trị bình quân của mỗi chiếc ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc quý I-2023 ở mức 38.883 USD/xe thì sang quý I-2024, giá trị bình quân đã giảm mạnh xuống còn 30.377 USD/xe, do lượng xe phổ thông phục vụ nhu cầu dân sinh tăng lên.
Trong khi đó, so với cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập khẩu Indonesia tính tới ngày 15-4 duy trì được sự ổn định, chỉ sụt giảm nhẹ 2,4% về lượng trong khi tăng nhẹ 1,7% về giá trị. Trái lại, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan lại sụt giảm rất sâu cả về lượng lẫn giá trị.
Tính từ đầu năm đến ngày 15-4, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 803 triệu USD.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin