Chủ động kéo giảm phạm pháp hình sự

Quỳnh Trang 07:34, 24/11/2022

Bám sát địa bàn và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, Công an huyện Phú Bình đã kiềm chế và kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Các đối tượng và tang vật trong 1 vụ cố ý gây thương tích được Công an huyện Phú Bình điều tra, làm rõ.
Các đối tượng và tang vật trong 1 vụ cố ý gây thương tích được Công an huyện Phú Bình điều tra, làm rõ.

Với quyết tâm ngăn chặn và đầy lùi các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm hoạt động theo băng nhóm, Công an huyện Phú Bình chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn chủ động rà soát, xác định địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và ổ nhóm có nghi vấn phạm tội để đưa ra các biện pháp đấu tranh phòng ngừa.

Công an huyện điều động cán bộ, chiến sĩ bám sát địa bàn, tìm hiểu kỹ phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng hình sự; phân loại các đối tượng để đưa vào diện quản lý và nắm chắc thông tin của từng đối tượng; tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với những địa bàn phức tạp; mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là các ổ nhóm tội phạm sử dụng vũ khí gây án, hoạt động có tính chất lưu manh, côn đồ, liên quan đến tín dụng đen...

Thượng tá Trần Xuân Nghiệp, Phó Trưởng Công an huyện Phú Bình, cho biết: Việc nắm chắc tình hình, địa bàn, đối tượng giúp kịp thời giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, góp phần ngăn chặn không để trở thành các vụ án, vụ việc phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng với những giải pháp nêu trên, công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân cũng được Công an huyện Phú Bình đẩy mạnh. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, hậu quả khi vi phạm pháp luật...

Qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác của người dân để kịp thời phát hiện, tham gia tố giác tội phạm, góp phần cùng lực lượng chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Công an huyện cũng chỉ đạo đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện Phú Bình thời gian qua đã giảm đáng kể. Trong 10 tháng của năm 2022, trên địa bàn huyện xảy ra 81 vụ phạm pháp hình sự, giảm 20,6% so với cùng kỳ năm 2021; tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đạt 93,8%. Trong đó, án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 9 vụ, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án này đạt 100%. Các vụ phạm pháp hình sự chủ yếu là cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, đánh bạc... 

Dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình tội phạm trên địa bàn sẽ có những diễn biến phức tạp. Do đó, Công an huyện Phú Bình sẽ tiếp tục chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện, triệt phá các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, không để tội phạm phát triển, hoạt động phức tạp gây bức xúc trong nhân dân.