Để không bỏ lọt tội phạm

Quỳnh Mai 09:31, 05/01/2023

Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao và kế hoạch công tác của Ngành, năm 2022, Viện KSND huyện Võ Nhai đã chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện tốt công tác chuyên môn. 

Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa trực tuyến.
Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa trực tuyến.

Đồng chí Nguyễn Lưu Tuân, Viện trưởng Viện KSND huyện Võ Nhai, cho biết: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xác định nhiệm vụ xuyên suốt là phòng, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với cơ quan điều tra nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường của các kiểm sát viên.

Cụ thể, Viện KSND huyện tổ chức phân loại nguồn tin báo tố giác tội phạm (122 tin) ngay từ giai đoạn tiếp nhận nhằm bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, nên tỷ lệ giải quyết tin của đơn vị trong năm 2022 là 117/122 tin báo, đạt 90,6%, vượt 0,6% chỉ tiêu Quốc hội giao.

Với tổng số án hình sự thụ lý là 67 vụ/93 bị can, đơn vị đã phối hợp với Cơ quan Điều tra bám sát tiến độ điều tra, giải quyết án; đã giải quyết 52 vụ, 81 bị can, 9 vụ án trọng điểm (7 vụ án về ma túy, 2 vụ án về xâm phạm sở hữu). Đến nay, các vụ án trọng điểm đã được điều tra, truy tố, xét xử và án đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với việc thực hành quyền công tố trong giai đoạn truy tố, trong năm, đơn vị đã truy tố 49 vụ/80 bị can, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm, bảo đảm đúng tội danh, đúng khung, khoản. Đặc biệt là không có vụ án nào Viện KSND truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội, không có án bị cấp phúc thẩm hủy do vi phạm tố tụng.

Thực hiện công tác cải cách tư pháp, Viện KSND huyện đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức được 25 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 6 phiên tòa số hóa hồ sơ và 4 phiên tòa trực tuyến từ phòng xử án đến trại tạm giam.

Đối với công tác kiểm sát, Viện KSND huyện cũng đã bảo đảm lệnh bắt tạm giữ, tạm giam được chuyển xử lý hình sự 100%. Trong đó bắt khẩn cấp 2 trường hợp: Nông Văn Linh, sinh năm 1990 và Hà Thành Tân, sinh năm 2022, cùng trú tại xã Nghinh Tường về tội trộm cắp tài sản công dân. Đối với công tác này, đơn vị luôn bảo đảm không có trường hợp nào quá hạn tạm giữ, tạm giam thuộc trách nhiệm của các cơ quan thi hành tố tụng.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng tới công tác thi hành án hình sự, nhất là đối với việc kiểm tra, chấp hành án phạt tù; hoặc đối với những đối tượng bị kết án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, do UBND các xã quản lý.

Trong năm, Viện KSND huyện cũng đã mở 14 điểm kiểm sát trực tiếp trên 14 xã có bị án, vượt 50% so với kế hoạch đề ra. Hoạt động kiểm sát trực tiếp ở các xã nhằm uốn nắn, phát hiện những tồn tại, thiếu sót. Đơn vị cũng đã thực hiện hai buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với những bị án tại xã Phú Thượng và xã La Hiên.

Đồng chí Nguyễn Lưu Tuân cho biết thêm: Để đạt được hiệu quả công việc như trên, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết án đều được tập thể lãnh đạo Viện KSND huyện thống nhất, hoặc họp hai ngành nhằm giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, đơn vị cũng gắn trách nhiệm công tố với hoạt động điều tra theo Chỉ thị của Viện KSND tối cao, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, đúng người, đúng tội…