Vụ sập bẫy góp vốn, mua “combo” du lịch giá rẻ: Ngô Thùy Linh đã xuất cảnh

Quốc Tuân – Nguyên Ngọc 12:04, 28/02/2023

Ngô Thùy Linh - người bị nghi dụ dỗ hàng chục người chuyển cho nhiều tỷ đồng để góp vốn, mua “combo” du lịch giá rẻ sau đó “biến mất” - đã xuất cảnh. Đây là thông tin đáng tin cậy Báo Thái Nguyên nhận được ngày 28-2. Vậy trong trường hợp này, quy trình xử lý vụ việc sẽ như thế nào?

Thạc sĩ, Luật sư Lê Đình Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý cho người nghèo, Công ty Luật TNHH MTV K và Cộng sự chi nhánh Thái Nguyên, tư vấn pháp luật về vụ việc.
Thạc sĩ, Luật sư Lê Đình Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý cho người nghèo, Công ty Luật TNHH MTV K và Cộng sự chi nhánh Thái Nguyên, tư vấn pháp luật về vụ việc.

Trước đó, ngày 26-2, Báo Thái Nguyên điện tử đăng tải bài viết “Sập bẫy góp vốn, mua “combo” du lịch giá rẻ: Hàng chục người mất trắng nhiều tỷ đồng”, phản ánh nhiều người ở các địa phương khác nhau, trong đó có hàng chục người ở Thái Nguyên, chuyển nhiều tỷ đồng cho Ngô Thùy Linh, hộ khẩu thường trú quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội, từng sinh sống, theo học ở Thái Nguyên, để mua vé máy bay và góp vốn làm “combo” du lịch. Tuy nhiên, sau khi “ẵm” số tiền lớn, Linh “biến mất”...

Ngay sau đó, phóng viên Báo Thái Nguyên đã làm việc với đại diện cơ quan chức năng liên quan và nhận được nguồn tin: Ngô Thùy Linh đã xuất cảnh, gây khó khăn lớn cho hoạt động điều tra.

Phân tích về vụ việc này, luật sư Lê Đình Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý cho người nghèo, Công ty Luật TNHH MTV K và Cộng sự chi nhánh Thái Nguyên, khẳng định: Tôi đánh giá vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo quy định, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Tuy nhiên, vụ việc khá nghiêm trọng và có tính chất phức tạp nên chị Ngô Thùy Linh có thể bị xử lý hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Người phạm tội danh này có thể bị xử phạt không giam giữ lên đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, trong trường hợp số tiền lừa đảo từ 500 triệu đồng trở lên, khung hình phạt cao nhất có thể từ 12-20 năm hoặc thậm chí chung thân, đồng thời bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền lên đến 100 triệu đồng.

Luật sư Lê Đình Thắng nhấn mạnh: Trong trường hợp chị Ngô Thùy Linh đã xuất cảnh ra nước ngoài thì trước hết những người đã chuyển tiền cho chị Linh vẫn phải trình báo, tố giác đến cơ quan Công an có thẩm quyền. Sau khi thụ lý để điều tra, cơ quan Công an sẽ căn cứ vào các dấu hiệu đã có và các hành vi của chị Ngô Thùy Linh chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát đề nghị truy tố.

Trong trường hợp này, quá trình điều tra, cơ quan Công an sẽ phải ra lệnh truy nã quốc tế, phối hợp với Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) để truy nã đối tượng và khi bắt giữ được thì phải dẫn độ về Việt Nam.

Những người đã chuyển tiền cho Ngô Thùy Linh tiếp tục phản ánh thông tin mới liên quan đến vụ việc.
Những người đã chuyển tiền cho Ngô Thùy Linh tiếp tục phản ánh thông tin mới liên quan đến vụ việc.

Một thông tin khác liên quan đến vụ việc. Theo điều tra của phóng viên Báo Thái Nguyên, hiện nay, Ngô Thùy Linh đã khoá tất cả tài khoản mạng xã hội trước đây và lập tài khoản mạng xã hội mới. Nhiều bị hại phản ánh, tài khoản mạng xã hội mới nghi của Ngô Thùy Linh vẫn có hoạt động giao dịch hàng hoá. Nhiều người lo ngại, đối tượng tiếp tục sử dụng chiêu trò quen thuộc để dụ dỗ các “con mồi” khác...

Vụ việc hiện đã được Công an tỉnh Thái Nguyên thụ lý.