Siết chặt quản lý chuỗi kinh doanh cầm đồ F88

Nhóm P.V Nội chính 17:02, 26/04/2023

Thời gian qua, dịch vụ cầm đồ và cho vay tiêu dùng kiểu F88 phát triển nhanh chóng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Dịch vụ này được một bộ phận người dân cho rằng có tiện ích. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động đã phát sinh nhiều biến tướng và hệ lụy. Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng của tỉnh cần siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các sai phạm; người dân cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định sử dụng dịch vụ này.

Chi nhánh F88 tại tổ 6, phường Hoàng Văn Thụ, vừa bị Công an TP. Thái Nguyên phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng vì lỗi lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu tình hình hoạt động kinh doanh không đúng hoặc không đầy đủ; không lưu giữ bản sao giấy tờ tùy thân của người mang tài sản tới cầm cố.
Chi nhánh F88 tại tổ 6, phường Hoàng Văn Thụ, vừa bị Công an TP. Thái Nguyên xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng vì các lỗi: Lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu tình hình hoạt động kinh doanh không đúng hoặc không đầy đủ; không lưu giữ bản sao giấy tờ tùy thân của người mang tài sản tới cầm cố.

Mới đây, Công an TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã tiến hành khám xét trụ sở và nhiều chi nhanh của Công ty CP Kinh doanh F88 để điều tra các hoạt động cho vay và hoạt động có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản.

Được biết, Công ty F88 thành lập năm 2013, chuyên cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân, cầm đồ… có quy mô và tốc độ phát triển nhanh chóng với hơn 800 chi nhánh trong toàn quốc. Nhiều người từng phản ánh F88 cho vay với lãi suất cao và đòi nợ kiểu khủng bố. Một số trường hợp không có bất kỳ giao dịch nào với F88 nhưng vẫn bị nhân viên Công ty gọi điện liên tục đòi nợ, thậm chí bị đe dọa vì cho rằng có mối quan hệ với khách hàng vay vốn của họ.

Tại tỉnh Thái Nguyên, hệ thống của F88 có 11 chi nhánh tại: TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, Phú Lương, Định Hóa, Phú Bình và Đại Từ. Căn cứ tình hình thực tế, cuối tháng 3-2023, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ F88. Nội dung trọng tâm là kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an ninh trật tự (ANTT); người và phương tiện tại cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật… Từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối tượng, cơ sở kinh doanh có sai phạm; lợi dụng môi trường điện tử, không gian mạng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, ghi số lô, số đề; núp bóng kinh doanh cầm đồ để hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội.

Qua kiểm tra 11/11 cơ sở trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở tại các huyện Định Hóa, Phú Bình và Đại Từ. Riêng Công an TP. Thái Nguyên đã xử phạt 6 cơ sở với tổng số tiền 55 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu của chuỗi kinh doanh F88 là: Báo cáo định kỳ hằng quý không đầy đủ theo quy định của Bộ Công an; lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đúng hoặc không đầy đủ; không lưu giữ bản sao giấy tờ tùy thân của người mang tài sản đến cầm cố.

Chi nhánh F88 tại tổ 1, phường Đồng Quang, vừa bị Công an TP. Thái Nguyên phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng vì các lỗi: Báo cáo định kỳ hằng quý không đầy đủ; lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đúng hoặc không đầy đủ; không lưu giữ bản sao giấy tờ tùy thân của người mang tài sản tới cầm cố.
Chi nhánh F88 tại tổ 1, phường Đồng Quang, vừa bị Công an TP. Thái Nguyên xử phạt vi phạm hành chính 13 triệu đồng vì các lỗi: Báo cáo định kỳ hằng quý không đầy đủ; lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đúng hoặc không đầy đủ; không lưu giữ bản sao giấy tờ tùy thân của người mang tài sản tới cầm cố.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra của Công an tỉnh cũng đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với 2 chi nhánh F88 tại huyện Đại Từ và Phú Bình.

Trung tá Nguyễn Thị Minh Thư, Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT và con dấu, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), đánh giá: Phần lớn các cơ sở được kiểm tra, người đứng tên trong giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT không có mặt hoặc chỉ đứng tên nhưng thực tế không làm việc tại đó nên gây khó khăn cho việc xử lý. Một số hồ sơ F88 thực hiện dưới hình thức “hợp đồng ký gửi tài sản”, tuy nhiên các điều khoản vẫn tương tự cầm cố tài sản. Có hợp đồng, F88 giữ giấy tờ chứng minh tài sản của khách, liên kết với bên thứ 3 để ký gửi hợp đồng giải ngân cho khách. Hình thức hoạt động cầm cố tài sản này chưa có chế tài chi tiết, cụ thể để quản lý chặt chẽ.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, các hợp đồng cho vay của F88 và khách hàng có lãi suất vay đảm bảo các quy định của pháp luật. Song, trong hợp đồng của F88 lại có nhiều khoản phí, như: Thẩm định, quản lý tài sản…; phát sinh “mượn lại tài sản cầm cố” có tính phí, tiềm ẩn nguy cơ vi pháp luật về dân sự và lĩnh vực thuế.

Do vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ nội dung hợp đồng khi vay tiền, cầm đồ tại các cơ sở kinh doanh của F88.