Xác minh, làm rõ việc khai thác rừng phòng hộ tại xã Cây Thị

Nhóm P.V 19:12, 30/05/2023

Trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên, lãnh đạo UBND xã Cây Thị và Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ đều xác nhận: Có xảy ra sự việc chặt hạ gỗ trái phép trong khu vực rừng phòng hộ thuộc xóm Khe Cạn, xã Cây Thị. Trong quy trình xử lý vụ việc này, chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản sự việc, tạm giữ toàn bộ số gỗ và có văn bản báo cáo, đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ phối hợp điều tra, xác minh làm rõ đối tượng vi phạm và xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Số gỗ khai thác trái phép bị thu giữ, đưa về tập kết tại trụ sở UBND xã Cây Thị.
Số gỗ khai thác trái phép bị thu giữ, đưa về tập kết tại trụ sở UBND xã Cây Thị.

Có mặt tại trụ sở UBND xã Cây Thị ngày 30-5, chúng tôi nhận thấy một lượng lớn gỗ bị khai thác trái phép đã được chính quyền địa phương thu giữ và tập kết tại sân trụ sở. Ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã, thông tin: Việc khai thác gỗ trái phép diễn ra vào khoảng ngày 21, 22-5 vừa qua tại khu vực rừng Máng Lợn, xóm Khe Cạn, thuộc khoảnh 17, tiểu khu 190, là loại rừng phòng hộ do UBND xã Cây Thị quản lý.

 

Khu vực gỗ bị khai thác trái phép tại khoảnh 17, tiểu khu 190, là rừng phòng hộ thuộc địa bàn xóm Khe Cạn, xã Cây Thị.
Khu vực gỗ bị khai thác trái phép tại khoảnh 17, tiểu khu 190, là rừng phòng hộ thuộc địa bàn xóm Khe Cạn, xã Cây Thị.

Cùng với anh Bàn Văn Sơn, Phó Ban lâm nghiệp xã Cây Thị, chúng tôi đi tìm hiểu thực tế tại nơi xảy ra sự việc khai thác gỗ trái phép ở xóm Khe Cạn. Địa điểm này cách trung tâm xã gần 10km, nằm giáp ranh với huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) và huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang). Để lại xe máy ở bìa rừng, phóng viên tiếp tục phải đi bộ theo đường mòn và ngược dốc núi mất hơn 30 phút mới tới hiện trường. Sau khi số gỗ khai thác trái phép bị thu hồi, nơi đây chỉ còn lại một số đoạn cây bị luỗng giữa, mục và cành lá. Ngược lên phía trên đỉnh là dấu vết 7 gốc cây mới bị chặt hạ. Anh Sơn thông tin: Địa điểm này nằm cách xa khu dân cư, các đối tượng lại không chặt hạ đồng loạt nên không dễ phát hiện được.

 
Gốc cây sau khi bị chặt hạ.
Gốc cây sau khi bị chặt hạ.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương: Ngày 25-5 vừa qua, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, UBND xã Cây Thị đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh và phát hiện tại khu vực bãi đất trống gần nhà ông Phan Văn Thực, ở xóm Khe Cạn, có nhiều khúc gỗ chất thành đống. Qua đo đếm có 20 khúc gỗ thông thường với tổng khối lượng 3,502m3 (trong đó có 15 khúc gỗ dẻ và 6 khúc gỗ không xác định được tên cây). Mở rộng phạm vi kiểm tra, tổ công tác phát hiện 7 gốc cây bị chặt hạ tại khu vực rừng Máng Lợn, đường kính gốc từ 25-55cm, phần thân cây đã được vận chuyển đi hết, tại hiện trường chỉ còn rải rác cành, ngọn. Kiểm tra khu vực xung quanh không phát hiện dấu hiệu cây rừng khác bị khai thác.

Tổ công tác của xã Cây Thị đã làm việc với ông Phan Văn Thực nhưng người này cho biết thường đi rừng nên không có ở nhà, không biết số gỗ khai thác là của ai. UBND xã đã ban hành thông báo tìm chủ sở hữu số gỗ nói trên. Ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Cây Thị, khẳng định: Với trách nhiệm của chính quyền địa phương, sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã tiến hành xác minh, thu giữ số gỗ khai thác trái phép và báo cáo lên huyện để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Khu vực phát hiện tập kết gỗ khai thác trái phép là bãi đất trống gần nhà ông Phan Văn Thực, ở xóm Khe Cạn, xã Cây Thị.
Khu vực phát hiện tập kết gỗ khai thác trái phép là bãi đất trống gần nhà ông Phan Văn Thực, ở xóm Khe Cạn, xã Cây Thị.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng phòng hộ ở xã Cây Thị cũng như nhiều địa phương khác hiện đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Chế độ hỗ trợ cho tổ quản lý, bảo vệ rừng ở cơ sở không đảm bảo nên khó khuyến khích người dân làm việc hết trách nhiệm, kịp thời phát hiện và cung cấp thông tin về những hành vi, vụ việc vi phạm. Địa bàn xã Cây Thị với hơn 200ha rừng phòng hộ, chủ yếu ở khu vực vùng sâu, vùng xa nên cán bộ chuyên môn không thể thường xuyên tổ chức tuần tra rừng.

Ông Vũ Văn Vinh, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ phụ trách địa bàn xã Cây Thị, thừa nhận: Việc chặt hạ gỗ trong rừng phòng hộ là vi phạm pháp luật. Đối tượng chặt hạ cây trong rừng phòng hộ dù để sử dụng tại chỗ hay vận chuyển bán ra bên ngoài đều bị nghiêm cấm. Chúng tôi đã báo cáo và sẽ xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Qua vụ việc này, cơ quan Kiểm lâm đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng.