Quyết liệt trong giải quyết án tham nhũng, chức vụ, kinh tế

Hoàng Anh (Thực hiện) 14:15, 07/01/2024

Án tham nhũng, chức vụ, kinh tế được Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và dư luận đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã đưa ra xét xử nhiều vụ án liên quan đến lĩnh vực này, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, loại án này luôn có những khó khăn, phức tạp, nhạy cảm nhất định. Để hiểu rõ hơn, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ích Yên, Phó Chánh án TAND tỉnh. 

Ông Nguyễn Ích Yên, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên.
Ông Nguyễn Ích Yên, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

P.V: Xin ông cho biết về kết quả giải quyết án tham nhũng, chức vụ, kinh tế mà TAND hai cấp của tỉnh đã thụ lý, giải quyết trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Ích Yên: Trong năm 2023, TAND hai cấp của tỉnh đã giải quyết 17 vụ/29 bị cáo trên tổng số 22 vụ/ 38 bị cáo liên quan đến án tham nhũng, chức vụ (tăng 5 vụ/17 bị cáo; giải quyết tăng 01 vụ/07 bị cáo so với năm 2022). Về án kinh tế, TAND hai cấp của tỉnh đã giải quyết 31 vụ/83 bị cáo trên tổng số 35 vụ/110 bị cáo (tăng 11 vụ/69 bị cáo; giải quyết tăng 11 vụ/49 bị cáo so với năm 2022).

Trong số các vụ án đã giải quyết có nhiều vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, như vụ án xảy ra tại Công ty CP Yên Phước Thái Nguyên (vụ khai thác than trái phép ở Mỏ than Minh Tiến, Đại Từ). Trong vụ án này, Tòa án đã đưa ra xét xử 33 bị cáo với các tội danh: “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”; “Mua bán trái phép vật liệu nổ”; “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đặc biệt, vụ án có 07 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức, trong đó có 02 bị cáo trước khi bị khởi tố là đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án khai thác than trái phép xảy ra tại Mỏ than Minh Tiến (Đại Từ).
Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án khai thác than trái phép xảy ra tại Mỏ than Minh Tiến (Đại Từ).

P.V: Trong hoạt động xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế, Tòa án gặp phải những khó khăn và áp lực gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Ích Yên: Số lượng các loại vụ, việc mà các đơn vị tòa án hai cấp trong tỉnh phải thụ lý ngày càng tăng cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng, phức tạp. Trong khi chỉ tiêu biên chế thiếu, số lượng án mà các thẩm phán phải giải quyết bình quân vượt cao so với quy định của TAND tối cao, tạo ra áp lực lớn cho các thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký tòa án.

Các án tham nhũng, kinh tế lại có những khó khăn, phức tạp riêng. Chủ thể phạm tội tham nhũng, kinh tế là những người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn và ảnh hưởng, có nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm trốn tránh trách nhiệm, nên việc chứng minh hành vi phạm tội, đặc biệt là yếu tố “vụ lợi” không dễ dàng, đặc biệt là các hành vi tham nhũng trong lĩnh vực kinh tế tư nhân. Quy định của pháp luật về tịch thu tài sản tham nhũng thiếu đồng bộ, chưa đầy đủ, rõ ràng, gây khó khăn cho quá trình xử lý hành vi tham nhũng.

Để giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế cần nhiều thời gian nghiên cứu, xem xét đánh giá chứng cứ một cách thận trọng để tránh bỏ lọt tội phạm hoặc kết án oan người không có tội. Có vụ án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ các tình tiết, đặc biệt là đối với một số vụ án phức tạp liên quan đến đất đai, đầu tư công, tài sản công, khai thác tài nguyên khoáng sản và diễn ra trong thời gian dài...

P.V: Thời gian tới, để đẩy mạnh và giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế, TAND tỉnh sẽ tập trung vào những giải pháp nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Ích Yên: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Ban Cán sự đảng, lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp của tỉnh luôn giữ vững tinh thần quyết tâm cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ban Cán sự đảng TAND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản quán triệt, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án nói chung, án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm nói riêng. Yêu cầu các đơn vị trực thuộc kịp thời báo cáo Ban Cán sự đảng TAND tỉnh nội dung, tiến độ giải quyết vụ án tham nhũng ngay từ khi mới thụ lý, phân công những người tiến hành tố tụng có bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. 

TAND hai cấp của tỉnh đã, đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan trong công tác xét xử, đảm bảo yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành Tòa án trong sạch, vững mạnh; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là các chức danh tư pháp liêm chính, chuyên nghiệp.

Đưa các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm ra xét xử đảm bảo đúng thời hạn luật định, xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không làm oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm...

P.V: Xin cảm ơn ông!