Xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng: Không để "trên nóng, dưới lạnh"

Hoàng Hải 09:02, 26/12/2023

Nghiêm túc quán triệt, triển khai, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; các nhiệm vụ, giải pháp được thực hiện có hiệu quả; nhiều vụ việc tham nhũng được phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời… Đó là những kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 23/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, giai đoạn 2021-2025” (Đề án 01).

Một phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì.
Một phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì.

Thực hiện Đề án 01, Tỉnh ủy đã nghiêm túc quán triệt, triển khai các nội dung liên quan đến cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 53 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN-TC). Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã phối hợp tổ chức gần 2.300 buổi tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về PCTN-TC cho trên 106.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị đề cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước; gương mẫu, quyết liệt và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN-TC, coi kết quả công tác này là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, phẩm chất, trách nhiệm và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên.  

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tháng 6-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo PCTN-TC tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo đã hoạt động tích cực, đẩy mạnh công tác PCTN-TC, góp phần khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, thực sự là "cánh tay nối dài" của Ban Chỉ đạo Trung ương về lĩnh vực này tại địa phương.

Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc, vụ án TN-TC theo quy định; đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc, vụ án; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết đối với một số vụ việc, vụ án, nhất là về giám định, định giá tài sản; chỉ đạo tăng cường phối hợp trong phát hiện, xử lý TN-TC qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát; đưa nhiều vụ án tham nhũng vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án khai thác than trái phép xảy ra tại Mỏ than Minh Tiến (Đại Từ), trong đó có nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ một số sở, ngành của tỉnh.
Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án khai thác than trái phép xảy ra tại Mỏ than Minh Tiến (Đại Từ), trong đó có nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ một số sở, ngành của tỉnh.

Để đẩy mạnh công tác PCTN-TC, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra, rà soát đối với 17 cơ quan, đơn vị; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra trên 3.100 tổ chức đảng, trên 2.000 đảng viên…

Qua kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị chấn chỉnh các hạn chế, sai phạm, chỉ đạo khắc phục, thu hồi số tiền trên 3 tỷ đồng. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển cơ quan thẩm quyền xử lý 5 vụ việc có dấu hiệu TN-TC. Ngành Thanh tra tiến hành 256 cuộc thanh tra, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh TN-TC, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị…; từ đó kiến nghị xử lý kinh tế với số tiền trên 14,1 tỷ đồng, kiến nghị chuyển 1 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra.

Một trong những hoạt động nổi bật, được dư luận quan tâm là điều tra, truy tố, xét xử án tham nhũng. Trong giai đoạn 2021-2023, cơ quan Công an đã phát hiện, điều tra 33 vụ/58 bị can phạm các tội tham nhũng, chức vụ; chuyển viện kiểm sát truy tố 19 vụ/22 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh đã thụ lý 21/29 bị cáo, đến nay đã xét xử 19 vụ. Cơ quan thi hành án đã thi hành xong 47/53 việc với số tiền trên 2,7 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Trong hai năm (2022-2023), các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 377 người...

Có thể thấy, sau hơn 3 năm thực hiện Đề án 01, những kết quả đạt được đã khẳng định sự quyết tâm, quyết liệt của tỉnh, từng bước đẩy lùi TN-TC, khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” và “không có vùng cấm”. Đây là cơ sở để Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả hơn công tác PCTN-TC trong thời gian tới, củng cố sức mạnh của Đảng, tạo niềm tin vững chắc cho đảng viên và nhân dân.