Quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm

Nhị Hà 08:35, 27/12/2022

Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh lập tức yêu cầu công an các địa phương, đơn vị đồng loạt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Qua hơn một tháng triển khai, lực lượng Công an trong tỉnh đã bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Hai đối tượng Nguyễn Xuân Tiến và Vũ Đình Biên vừa bị Công an TP. Thái Nguyên bắt giữ vì gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy. Ảnh: Minh Thắng (Công an tỉnh)
Hai đối tượng Nguyễn Xuân Tiến và Vũ Đình Biên vừa bị Công an TP. Thái Nguyên bắt giữ vì gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy. Ảnh: Minh Thắng (Công an tỉnh)

Giống như nhiều năm trước, càng gần tới Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm thường có xu hướng gia tăng. Để kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, Công an toàn tỉnh đã triển khai thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, thời gian từ ngày 15/11/2022 đến 05/02/2023.

Theo đó, các phòng nghiệp vụ và công an các huyện huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Trong dịp này, có lẽ Cảnh sát cơ động là một trong những lực lượng vất vả nhất. Với đặc thù nhiệm vụ, họ thường lên đường khi nhiều nhà đã tắt đèn đi ngủ, trở về lúc bình minh, những bữa cơm cùng gia đình vốn đã ít giờ càng thưa vắng hơn.

Trung tá Trần Hữu Hậu, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh), cho biết: Chúng tôi tăng cường tuần tra vào buổi tối và ban đêm tại TP. Thái Nguyên và các khu vực giáp ranh. Mục tiêu là ngăn chặn tình trạng tụ tập đông người trái phép gây mất ANTT, hoạt động đua xe, sử dụng trái phép vật liệu nổ, pháo nổ, cướp giật, vi phạm an toàn giao thông... Đồng thờt sẵn sàng ứng trực khi được điều động các nhiệm vụ đột xuất.

Trong khi đó, Thượng tá Trần Thanh Nguyện, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), thông tin: Ngay sau khi phát động đợt cao điểm, Phòng Cảnh sát hình sự đã triển khai, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đội nghiệp vụ; huy động 100% quân số để tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là đối tượng có tiền án, tiền sự; địa bàn trọng điểm về ANTT gây bức xúc trong nhân dân.  

Chỉ hơn 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, công an toàn tỉnh đã điều tra, khám phá 62/65 vụ việc liên quan đến tệ nạn và vi phạm pháp phát luật về trật tự xã hội (đạt tỷ lệ 94%); bắt và vận động đầu thú 2 đối tượng truy nã; phát hiện 9 vụ, 36 đối tượng đánh bạc.

Điển hình nhất là ngày 15/11/2022, Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị huy động lực lượng, triển khai đồng bộ biện pháp nghiệp vụ để truy xét, khám phá nhanh vụ cướp tài sản tại Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Viettinbank (TP. Sông Công); bắt được đối tượng sau chỉ hơn 12 giờ gây án.

Ngoài ra, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh cũng phát hiện, bắt giữ 14 vụ, với 18 đối tượng phạm các tội về ma tuý; thu giữ là 360g heroin, 99g ma tuý tổng hợp và một số vật chứng liên quan.

Công an cấp huyện cũng đã tăng cường lực lượng và lập được nhiều chiến công đáng ghi nhận. Đáng chú ý là ngày 11/12/2022, Công an TP. Thái Nguyên phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng có hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ, thu giữ 216 quả pháo có tổng trọng lượng gần 20kg và 650g hoá chất; ngày 9/12/2022, phát hiện 1 trường hợp vận chuyện 950 viên đạn thể thao, khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng phát hiện thêm 3 khẩu súng tự chế và gần 2.000 viên đạn thể thao.

Bên cạnh đấu tranh với các loại tội phạm, công an các đơn vị và địa phương trong tỉnh cũng phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phát hiện và tăng cường đấu tranh với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm. Đồng thời triển khai nhiều biện pháp quyết liệt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ…

Những kết quả trên một lần nữa khẳng định sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả của Công an tỉnh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và các mặt công tác khác. Qua đó góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.