Cảnh giác với “đạo tặc” dịp cuối năm

Linh Lan 15:18, 11/01/2023

Thời điểm cuối năm, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Để tránh trở thành “con mồi” của các đối tượng này, người dân cần nêu cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình.

Nguyễn Xuân Tiến và Vũ Đình Biên tại hiện trường vụ trộm cắp xe máy tại phường Tích Lương, TP. Thái Nguyên.
Nguyễn Xuân Tiến và Vũ Đình Biên tại hiện trường vụ trộm cắp xe máy tại phường Tích Lương, TP. Thái Nguyên.

Mới đây, 3 nữ sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đã bị kẻ gian cậy khóa, đột nhập vào phòng ở khu ký túc xá A1, lấy mất 3 máy tính xách tay nhãn hiệu Dell, HP, giá trị ước tính khoảng 26 triệu đồng. Cũng trong tháng 10, 11, 12, nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố vô cùng bức xúc vì bị các “đạo tặc” lấy trộm xe máy.

Đại uý Đặng Văn Thọ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Thái Nguyên, cho biết: Trước tình trạng nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, chỉ huy Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng truy xét, làm rõ. Trong tháng 12/2022, Đội đã triệt phá 2 nhóm đối tượng gây ra trên 40 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn và triệu tập các đối tượng liên quan đến việc thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trong đó, Nguyễn Xuân Tiến, sinh năm 1991, hộ khẩu thường trú tổ 6, phường Cam Giá (TP. Thái Nguyên) và em họ là Vũ Đình Biên, sinh năm 1996, ở tổ 8, cùng phường Cam Giá, gây ra hơn 30 vụ trộm cắp xe máy đã bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đáng chú ý, ở các vụ trộm cắp tài sản này, phần lớn nguyên do từ người dân mất cảnh giác, lơ là trong việc bảo quản tài sản, phương tiện của mình, tạo cơ hội để tội phạm trộm cắp ra tay.

Điển hình như khoảng 12 giờ ngày 5/12/2022, thấy trước cửa một nhà dân ở tổ 2, phường Tân Lập, có để một chiếc xe máy Honda Dream không có ai trông coi nên Tiến và Biên đã lấy trộm. Sau khi lấy xe, Tiến dùng vam phá khóa tự chế phá ổ khóa điện rồi lên xe, nổ máy mang đi bán.

Cũng trong chuyên án khám phá các vụ trộm cắp xe máy thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với: Trần Quang H., sinh năm 2006, hộ khẩu tổ 19, phường Phan Đình Phùng; Vũ Trọng Đ., sinh năm 2006, hộ khẩu tổ 4, phường Túc Duyên và Nguyễn Tiến Đạt, sinh năm 1998, ở tổ 8, phường Thịnh Đán, về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo điều tra của Cơ quan Công an, trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 11/2022, nhóm đối tượng này thực hiện 9 vụ trộm cắp tài sản là xe máy trên địa bàn. Thủ đoạn của nhóm đối tượng là lợi dụng các nhà trọ cửa cổng không khoá, người dân để tài sản không có ai trông nom để lấy trộm.

Nhóm thanh thiếu niên gây ra 9 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. Thái Nguyên.
Nhóm thanh thiếu niên gây ra 9 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Điển hình là khoảng 0 giờ 30 ngày 8/11/2022, H. chở Đ. đến gần khu vực Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, thấy một xóm trọ cửa cổng khép hờ thuộc tổ 4, phường Phú Xá, liền đi vào. Thấy một chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda – Blade trong khu trọ không khóa cổ nên Đ. lấy trộm rồi dùng cà lê và tuốc nơ vít đấu điện nổ máy xe.

Thống kê của lực lượng chức năng cho thấy, chưa đầy 2 tháng qua, trên địa bàn TP. Thái Nguyên xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản, chủ yếu là xe máy, điện thoại, máy tính xách tay… tổng giá trị tài sản khoảng 600 triệu đồng. Công an TP. Thái Nguyên đã điều tra, khám phá, khởi tố 10 vụ, 9 bị can, thu hồi trên 170 triệu đồng.

Qua điều tra cho thấy, các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại hầu khắp các địa điểm như nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, trên các tuyến đường giao thông, địa điểm công cộng, trong đó nhiều nhất là ở các khu trọ, khi người dân không khoá cổng, tài sản không có người trông coi.

Không chỉ tài sản quý giá như tiền, vàng, xe máy, máy tính, điện thoại di động, các đồ gia dụng, điện tử trong nhà, mà ngay cả các loại cây, chó, mèo cảnh có giá trị cũng bị các “đạo tặc” nhắm tới. Nhất là dịp cuối năm, ở nhiều khu trọ sinh viên, gia đình thuê đóng cửa về quê ăn Tết là cơ hội cho tội phạm thực hiện hành vi trộm cắp.

Do đó, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của chính mình, đồng thời nâng cao ý thức tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.