Phòng ngừa tội phạm tại các khu công nghiệp

Nhị Hà 08:37, 06/01/2023

Là địa phương có ngành Công nghiệp phát triển sôi động, 7 khu công nghiệp (KCN) đã được phê duyệt quy hoạch và đang hoạt động, Thái Nguyên hiện thu hút hàng trăm nghìn người lao động đến làm ăn, sinh sống. Chính vì vậy, việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các KCN được lực lượng Công an và các địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Công an TP. Sông Công ngăn chặn kịp thời hai nhóm đối tượng đang có hành vi chuẩn bị công cụ, dao, kiếm, tuýp sắt và nhiều vỏ chai thủy tinh để đánh nhau tại khu vực cổng chào KCN Sông Công II (thuộc phường Lương Sơn, TP. Sông Công).
Công an TP. Sông Công ngăn chặn kịp thời hai nhóm đối tượng đang có hành vi chuẩn bị công cụ, dao, kiếm, tuýp sắt và nhiều vỏ chai thủy tinh để đánh nhau tại khu vực cổng chào KCN Sông Công II (thuộc phường Lương Sơn, TP. Sông Công).

Trước đây, tội phạm và tệ nạn xã hội tại các KCN có xu hướng gia tăng. Đáng chú ý là nạn trộm cắp tài sản, mua bán và sử dụng ma tuý, gây rối trật tự công cộng, vi phạm quy định về an toàn giao thông.

Việc một lượng lớn người lao động trong và ngoài tỉnh tập trung về các KCN cũng kéo theo sự phát triển mạnh của các cơ sở ở kinh doanh có điều kiện về ANTT như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, dịch vụ cầm đồ, karaoke... gây khó khăn nhất định cho công tác quản lý cư trú, quản lý nhân khẩu và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của ngành chức năng.

Xuất phát từ tình hình trên, với phương châm giữ vững ANTT để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công an tỉnh đã chủ động nắm thông tin liên quan đến tư tưởng của công nhân; kịp thời phát hiện những dấu hiệu có khả năng phát sinh phức tạp để phối hợp giải quyết dứt điểm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình, tổ chức các đợt tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội ở các khu, cụm công nghiệp.

Hiện nay, Công an tỉnh đang duy trì mô hình Đồn Công an KCN Yên Bình và 2 tổ công an chuyên trách tại KCN Điềm Thụy và Sông Công II - nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và công nhân; đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch phối hợp với Ban Quản lý các KCN của tỉnh; chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ, việc phát sinh.

Tính trong năm 2022, lực lượng Công an đã phát hiện 36 vụ việc công nhân lao động vi phạm pháp luật, chủ yếu liên quan tới hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, mua bán và sử dụng ma tuý… đấu tranh và xử lý 40 đối tượng theo quy định.

Cùng với đó, công an các địa phương cũng phối hợp điều tra, xử lý nhiều vụ việc ANTT xảy ra trên địa bàn các KCN. Điển hình như, Công an TP. Sông Công mới đây đã điều tra làm rõ và bắt giữ 4 đối tượng là: Đào Đức Mạnh, Hà Thế Sơn, Hà Trọng Chiến và Nguyễn Văn Hào vì có hành vi cướp tài sản tại khu vực KCN Sông Công I. Những đối tượng này sử dụng 2 xe mô tô mang theo dao, phớ chặn đánh người đi đường và cướp 1 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave. Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm nên đã nhanh chóng bắt giữ nhóm đối tượng.

Thượng tá Trần Xuân Nghiệp, Phó Trưởng Công an huyện Phú Bình, cho biết: Trên địa bàn Phú Bình hiện có KCN Điềm Thuỵ đang hoạt động. Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo ANTT, chúng tôi còn thường xuyên trao đổi, phối hợp với các doanh nghiệp để tuyên truyên cho cán bộ, người lao động nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác các loại tội phạm; tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Còn bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên, thông tin: Chi nhánh TNG Sông Công hiện có khoảng 6.000 công nhân. Thời gian qua, Nhà máy xảy ra một số vụ việc liên quan đến ANTT, phần lớn là trộm cắp tài sản. Chi nhánh Công ty đã kịp thời thông báo, phối hợp với lực lượng Công an để điều tra và xử lý kịp thời, không làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh tiếp tục nắm tình hình tại địa bàn các khu, cụm công nghiệp để kịp thời tham mưu, giải quyết các tình huống, vấn đề phức tạp về ANTT. Tập trung thực hiện quyết liệt đợt cao điểm điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn KCN và vùng phụ cận; đấu tranh và xử lý nghiêm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm tạo môi trường an toàn, lành mạnh để công nhân yên tâm lao động, sản xuất.