Hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh trật tự ở Đại Từ

Nhị Hà 07:50, 03/02/2023

Những năm qua, huyện Đại Từ được đánh giá là địa phương triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, với nhiều mô hình, cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực; qua đó góp phần giữ gìn sự bình yên cho các khu dân cư và chuyển hoá các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).

Trung tâm điều hành hệ thống camera giám sát ANTT tại xã An Khánh (Đại Từ).
Trung tâm điều hành hệ thống camera giám sát ANTT tại xã An Khánh (Đại Từ).

Huyện Đại Từ có 30 đơn vị hành chính, với 398 xóm, tổ dân phố. Là địa phương có diện tích tự nhiên rộng, kinh tế - xã hội phát triển khá nhanh, thu hút nhiều dự án về sản xuất, kinh doanh nên số lượng người từ nơi khác đến sinh sống và làm việc tại Đại Từ ngày càng đông. Điều này tiềm ẩn nguy cơ nảy sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Với vai trò là nòng cốt trong công tác đảm ANTT, lực lượng Công an huyện Đại Từ đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân; chú trọng xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, từng bước nhân rộng những điển hình tiên tiến, cách làm phù hợp.

Một số mô hình đã được Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh đánh giá hiệu quả, cần được nhân rộng như: “Cổng trường an toàn về giao thông, trật tự”; “Tổ tự quản về phòng chống tội phạm”; “Tổ tự quản phòng chống tội phạm về ma tuý”; “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, đảm bảo ANTT và an toàn giao thông”; “Quản lý, tạo việc làm cho đối tượng tù tha, chấp hành án tại cộng đồng và người nghiện ma tuý”.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn còn tổ chức ký cam kết, triển khai các quy chế, chương trình phối hợp về đảm bảo ANTT, nhất là tại các khu vực trọng điểm, địa bàn giáp ranh.

Đáng chú ý, đến nay huyện Đại Từ đã có 22/30 xã, thị trấn triển khai mô hình camera giám sát ANTT, với tổng số 479 camera, kinh phí thực hiện gần 1,4 tỷ đồng, được huy động từ nguồn xã hội hoá.

Việc tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng và xây dựng hệ thống camera giám sát được thực hiện theo mô hình 3 tầng. Tầng thứ nhất là xây dựng hệ thống phòng điều hành, trung tâm chỉ huy và lưu trữ dữ liệu tại Công an huyện nhằm khai thác dữ liệu phục vụ điều tra, giải quyết các vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn.

Tầng thứ 2 là xây dựng và vận hành mô hình với trung tâm điều hành tại công an các xã, thị trấn kết nối với trung tâm chỉ huy đặt tại Công an huyện.

Tầng thứ 3 là vận động nhân dân tự nguyện tham gia mô hình, cam kết chia sẻ dữ liệu từ hơn 1.200 camera an ninh lắp đặt tại các gia đình với lực lượng Công an.

Đại diện lãnh đạo Công an huyện Đại Từ cho biết: Hệ thống camera giám sát hoạt động hiệu quả đã giúp lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra, giải quyết nhiều vụ việc về ANTT tại cơ sở. Nhờ đó, trong năm 2022 tỷ lệ điều tra phá án, làm rõ tội phạm về trật tự xã hội của Công an Đại Từ vượt 19,26 % so với chỉ tiêu được giao. Huyện cũng đưa xã Yên Lãng ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT (hiện chỉ còn thị trấn Hùng Sơn thuộc diện này).

Với những kết quả tích cực đạt được, Công an huyện Đại Từ đặt mục tiêu đến hết quý I/2023 sẽ có 100% xã, thị trấn xây dựng hệ thống camera giám sát ANTT. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, trọng tâm là xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ ANTT tại cơ sở với sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân.