Dòng họ tự quản ở Khuân Đã: Giữ bình yên từ mỗi nếp nhà

Hoàng Hưng 11:47, 11/10/2023

Đi vào hoạt động hơn 3 năm, mô hình Dòng họ tự quản và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở xóm Khuân Đã, xã Liên Minh (Võ Nhai), đã phát huy hiệu quả tích cực.

Thành viên Tổ tự quản phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT xóm Khuân Đã (ngồi giữa) và người dân trong xóm.
Thành viên Tổ tự quản phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT xóm Khuân Đã (ngồi giữa) trao đổi với người dân trong xóm.

Hàng chục năm trước, gia đình ông Lý Tiến Thông, người dân tộc Dao, ở xóm Khuân Đã, thường sử dụng một cây súng tự chế để săn bắn chim, thú rừng, cải thiện cuộc sống. Sau đó, dù đã nhiều năm không có nhu cầu sử dụng nhưng ông Thông vẫn giữ lại cây súng như một vật kỷ niệm.

Năm 2020, được Tổ tự quản phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT xóm Khuân Đã tuyên truyền, ông Thông đã tình nguyện giao nộp cây súng cho Công an xã. Ông cho biết: Được các anh trong Tổ tự quản giải thích, tôi mới biết mình không được phép giữ cây súng trong nhà; đồng thời thấy mình chủ quan khi để ngay trên gác bếp, nếu cây súng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khôn lường.

Tương tự ông Thông, 7 người dân khác ở xóm Khuân Đã cũng đã nộp lại các loại súng tự chế sau khi được Tổ tự quản tuyên truyền, vận động.

Xóm Khuân Đã có 100% bà con dân tộc Dao sinh sống, với 44 hộ, gần 200 nhân khẩu. Mô hình Dòng họ tự quản và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT ở xóm được thành lập từ giữa năm 2020, với mục đích nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm; từng bước xã hội hóa công tác bảo đảm ANTT.

Trong đó, Tổ tự quản phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT của xóm có 6 thành viên là đảng viên và đại diện 3 dòng họ trong xóm, có nhiệm vụ bảo đảm ANTT theo hướng: Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải.

Được sự hỗ trợ của Công an huyện, Công an xã, Tổ tự quản đã triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trong xóm; tổ chức các buổi tuần tra, nắm bắt tình hình ANTT; đến từng hộ vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; nắm bắt tình hình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp…

Anh Lý Tiến Thăng, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ tự quản phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT xóm Khuân Đã, cho biết: Chúng tôi phân công các thành viên trong Tổ phụ trách từng dòng họ, từng khu vực. Khi có dấu hiệu nghi vấn hoặc xuất hiện việc tụ tập đông người gây mất ANTT, các thành viên trong Tổ lập tức có mặt để nhắc nhở hoặc báo ngay cho lực lượng Công an kịp thời xử lý. Qua đó, tình hình ANTT trong xóm được bảo đảm, không phát sinh tệ nạn xã hội, những bất hòa trong nhân dân cũng được hòa giải kịp thời. Tổ tự quản đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị.

Anh Lý Tiến L., 40 tuổi, một người dân xóm Khuân Đã, chia sẻ: Tôi phạm tội đánh bạc và bị kết án tù treo từ đầu năm 2020. Từ khi Tổ tự quản phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT của xóm được thành lập, anh em trong Tổ thường xuyên đến động viên, vận động tôi không tái phạm và hỗ trợ gia đình tôi phát triển kinh tế…

Đồng chí Vương Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh, đánh giá: Đây là mô hình rất phù hợp với thực tế. Hoạt động của Tổ tự quản phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT xóm Khuân Đã góp phần giúp bà con nhân dân chấp hành tốt pháp luật, quy ước, hương ước của địa phương, giữ gìn mối đoàn kết trong cộng đồng. Nhờ có mô hình này, Khuân Đã trở thành xóm dẫn đầu trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn xã và được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an năm 2021.