Hiệu quả từ mô hình cựu chiến binh tự quản

Hoàng Cường 09:08, 27/09/2023

Dù mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm nhưng mô hình cựu chiến binh (CCB) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và bảo vệ môi trường phường Trung Thành (TP. Phổ Yên) đã góp phần cùng lực lượng chức năng trấn áp tội phạm, giảm thiểu vi phạm pháp luật về ANTT, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Tổ tự quản về ANTT và bảo vệ môi trường Chi hội CCB tổ dân phố Thanh Xuyên 4 phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động người dân, tiểu thương không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.
Tổ tự quản về ANTT và bảo vệ môi trường Chi hội CCB tổ dân phố Thanh Xuyên 4 phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động người dân, tiểu thương không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Với vị trí nằm giáp ranh huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) và gần huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang), đặc biệt có khu công nghiệp đứng chân trên địa bàn nên tình hình ANTT tại phường Trung Thành tương đối phức tạp. Vì thế, mô hình CCB tự quản về ANTT và bảo vệ môi trường (tổ tự quản) đã được thành lập nhằm phát huy vai trò của tổ chức hội trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm về ANTT.

Tổ dân phố Kim Tỉnh, trước đây được xem là “điểm nóng” về ma túy, nhưng kể từ khi có tổ tự quản tình hình đã có những chuyển biến tích cực. Ông Đàm Văn Thông, Tổ trưởng Tổ tự quản về ANTT và bảo vệ môi trường Chi hội CCB tổ dân phố Kim Tỉnh, cho hay: Thành viên của Tổ thường xuyên phối hợp với Chi ủy, Ban quản lý tổ dân phố về ANTT và bảo vệ môi trường tuyên truyền cho người dân, hội viên về tác hại của ma túy, mại dâm; tiếp cận các đối tượng có biểu hiện chứa chấp gái mại dâm, mua bán chất ma tuý để vận động từ bỏ; tổ chức ký cam kết không để con em vi phạm pháp luật, hạn chế người phát sinh mắc tệ nạn xã hội, tham gia công tác tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật...

Tương tự, Tổ tự quản Chi hội CCB Thanh Xuyên 4 sau khi ra đời đã góp phần từng bước xóa bỏ chợ “cóc” tồn tại trên địa bàn. Nhiều năm qua, trên tuyến đường Trần Quang Khải và Triệu Quang Phục, khu vực gần chợ Thanh Xuyên, người dân và tiểu thương dọc 2 bên đường thường xuyên bày bán hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Trước thực trạng này, thành viên Tổ tự quản đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân, tiểu thương chấp hành quy định, ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, Tổ đề nghị chính quyền địa phương, lực lượng Công an xử phạt theo thẩm quyền.

Bà Nguyễn Thị Hoa, một tiểu thương, cho biết: Được CCB tuyên truyền, vận động, tôi đã nhận thức được mối nguy hiểm từ việc bán hàng dưới lòng đường, chuyển vào kinh doanh trong chợ Thanh Xuyên để bảo đảm an toàn cho chính mình và những người xung quanh.

Mô hình CCB tự quản về ANTT phường Trung Thành thành lập và hoạt động từ tháng 8-2022, có 14 tổ  tại 14 chi hội CCB với 70 thành viên. Các thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền cho hội viên, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT và bảo vệ môi trường; cảm hóa, giúp đỡ người mãn hạn tù về địa phương sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng; tham gia hòa giải mâu thuẫn phát sinh ngay trong khu dân cư...

Qua thực tế triển khai mô hình, các tổ tự quản đã góp phần cùng lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 5 vụ mua, bán chất ma túy; 1 vụ đánh bạc; vận động 3 người đi cai nghiện tự nguyện. Nhờ đó, số vụ trộm cắp và điểm nóng về tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm rõ rệt.

Theo ông Trịnh Văn Tám, Chủ tịch Hội CCB phường Trung Thành: Để nâng cao hiệu quả của mô hình và nhân rộng, thời gian tới, các tổ mong muốn được cơ quan Công an tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ làm nhiệm vụ...