Đảm bảo an ninh trật tự ở phường trung tâm

Linh Lan 14:14, 01/04/2024

Phường Trưng Vương là phường trung tâm của TP. Thái Nguyên, nơi đóng chân của nhiều cơ quan, lại có Quảng trường Võ Nguyên Giáp, chợ Thái, nơi diễn ra các hoạt động kinh doanh và tập trung đông người nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giao thông tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trước tình hình đó, Công an phường đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông (ATGT) địa bàn.

Lực lượng Công an, Bảo vệ dân phố và cán bộ trật tự đô thị phường Trưng Vương triển khai kế hoạch trước khi tuần tra, kiểm soát trên địa bàn.
Lực lượng Công an, Bảo vệ dân phố và cán bộ trật tự đô thị phường Trưng Vương triển khai kế hoạch trước khi tuần tra, kiểm soát trên địa bàn.

Hàng năm, Công an phường Trưng Vương đều chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND phường ban hành nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ bình yên cho nhân dân.

Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến người dân luôn được phường quan tâm đẩy mạnh. Ngoài các buổi tuyên truyền trực tiếp, qua các nhóm zalo an ninh, mạng xã hội, Công an phường còn phổ biến nhiều phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội, nhất là tội phạm lừa đảo qua mạng, để người dân nâng cao cảnh giác.

Để bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình địa bàn, Công an phường cũng luôn tích cực phối hợp với Ban bảo vệ dân phố, tổ tự quản ở các khu dân cư để tăng cường kiểm tra về cư trú, cũng như tuần tra, kiểm soát đột xuất vào ban đêm, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Thông qua phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thời gian qua, lực lượng Công an phường nhận được nhiều tin báo có giá trị của nhân dân cung cấp cho việc điều tra, khám phá án và xử lý các vi phạm về ANTT.

Kết quả, năm 2023, trên địa bàn phường không xảy ra vụ việc nào liên quan đến an ninh chính trị. Đơn vị đã tiếp nhận 9 tin báo tố giác tội phạm về trật tự xã hội, lập hồ sơ ban đầu xử lý theo thẩm quyền (đạt 100% chỉ tiêu); đấu tranh bắt giữ 5 vụ/5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0,77g Hê-rô-in; đưa 4 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc…

Công an phường cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố đảm bảo an toàn nhiều sự kiện diễn ra trên địa bàn như: Các hoạt động kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập TP. Thái Nguyên; Chợ hoa, chợ Tết từ ngày 29-1 đến 9-2; bắn pháo hoa đêm Giao thừa; Không gian Tết Giáp Thìn ở Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Năm vừa qua, Công an phường được công nhận Đơn vị quyết thắng vì đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu được giao.

Lực lượng chức năng của phường Trưng Vương nhắc nhở một trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng đường ở khu vực chợ Thái.
Lực lượng chức năng của phường Trưng Vương nhắc nhở một trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng đường ở khu vực chợ Thái.

Cùng với việc giữ gìn ANTT địa bàn, công tác đảm bảo mỹ quan đô thị và trật tự ATGT của phường cũng có những chuyển biến tích cực. Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Công an phường, cho biết: Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để họp chợ, các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định gây mất mỹ quan đô thị và trật tự ATGT, chúng tôi đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường ban hành nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện.

Theo đó, để chấn chỉnh tình trạng này, phường đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức tới người dân, yêu cầu các hộ, nhất là hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo mỹ quan đô thị và trật tự ATGT. Đồng thời, các lực lượng của phường tuần tra, kiểm soát hàng nghìn ca; phân công cán bộ, chiến sĩ Công an túc trực ở ngã tư trước cửa chợ Thái vào giờ cao điểm để thực hiện phân luồng giao thông. Qua đó nhắc nhở hơn 2.000 lượt người dân kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vi phạm trật tự ATGT; lập biên bản xử lý gần 300 trường hợp vi phạm, nộp ngân sách trên 80 triệu đồng.

Các giải pháp sát thực nói trên đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo trật tự đô thị và trật tự ATGT của phường. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh đã giảm; tình trạng ùn tắc tại nút giao thông trọng điểm vào giờ tan tầm hầu như không xảy ra. Với những kết quả đạt được, phường Trưng Vương vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Bảo đảm trật tự ATGT tỉnh Thái Nguyên” năm 2023.