Cảnh giác cao với tội phạm lừa đảo trên mạng

Hải Hằng 09:31, 05/07/2024
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đại Từ có nhiều nạn nhân bị lừa đảo qua mạng, không ít người mất số tiền lớn mà cả đời dành dụm. Để hạn chế các vụ người dân bị lừa đảo qua mạng, huyện đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức để người dân nâng cao nhận thức, đề cao cảnh giác với các thủ đoạn của bọn tội phạm.
Công an huyện Đại Từ triển khai biện pháp đấu tranh với tội phạm lừa đảo qua mạng.
Công an huyện Đại Từ triển khai biện pháp đấu tranh với tội phạm lừa đảo qua mạng.

Hiện nay, tội phạm lừa đảo qua mạng ngày càng phổ biến và tinh vi. Bằng các hình thức: Giả danh cán bộ các cơ quan, nhân viên ngân hàng, bạn bè, người thân... chúng có nhiều chiêu trò lừa đảo, khiến không ít người mắc “bẫy”.

Đã nhiều ngày trôi qua, bà C.T.L., xóm Khuôn 2, xã Phục Linh, vẫn còn thất thần khi biết mình là nạn nhân của tội phạm lừa đảo qua mạng. Bà kể: Tôi đang ở nhà thì có số thuê bao lạ gọi điện cho tôi xưng là cán bộ Công an TP. Hà Nội. Người này cho biết, tôi đã vi phạm pháp luật liên quan đến tài khoản ngân hàng. Rồi sau đó, có nhiều số thuê bao khác gọi đến yêu cầu tôi chuyển tiền đến số tài khoản khác để quản lý, nếu không thì cơ quan Công an sẽ bắt giữ tôi để điều tra. Do thiếu hiểu biết, tôi đã tin lời chúng và chuyển số tiền 200 triệu đồng vào số tài khoản lạ. Sau đó, chúng lại yêu cầu tôi chuyển tiếp 300 USD để giải quyết vụ việc, lúc tôi biết mình bị lừa thì đã muộn.

Ngoài bà L., thời gian qua, trên địa bàn huyện có nhiều người bị lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi, khó đề phòng. Đặc biệt, thời gian gần đây, biết được cơ quan Công an đang thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, nhiều đối tượng đã giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt các app lạ trên điện thoại hoặc cung cấp mã OTP nhằm khai thác thông tin bảo mật hòng chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình đó, xác định biện pháp trước nhất là tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, nhận diện được các hình thức lừa đảo, từ đó tự đề phòng, không để rơi vào bẫy lừa của bọn tội phạm, tháng 5-2024, Công an huyện Đại Từ có văn bản thông báo đến các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn để tuyên truyền tới cán bộ, công nhân, người dân biết và cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo qua mạng.

Ngoài ra, Công an huyện còn sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo... để tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, không để chúng lợi dụng sự nhẹ dạ, sơ hở, thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng với tuyên truyền, lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở thực hiện quản lý chặt địa bàn, đối tượng, thường xuyên tuần tra, nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, đối tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, củng cố chắc hồ sơ, khởi tố các vụ việc có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Một trong những vụ lừa đảo với số tiền lớn là tháng 3-2024, qua Facebook, chị H.T.N., tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn, nhận được tin nhắn từ trang Facebook “Thời trang Yody cơ sở 3”, thông báo chị được nhận 1 đơn hàng miễn phí. Để nhận được, chị phải tham gia chương trình tri ân khách hàng bằng hình thức xem video quảng cáo và chụp ảnh xác nhận gửi cho đối tượng. Sau khi thực hiện theo yêu cầu, chị nhận được thông báo đơn hàng miễn phí sẽ được chuyển về địa chỉ của chị N. và còn được lì xì số tiền 10.000 đồng.

Sau đó, các đối tượng tiếp tục giới thiệu chương trình với ưu đãi lớn hơn, chị N. bỏ ra số tiền để thanh toán đơn hàng quần áo và sẽ nhận lại được cả tiền gốc và hoa hồng tùy theo giá trị đơn hàng. Theo đó, chị N. đã chuyển tổng cộng 9 lần, với tổng số tiền trên 788 triệu đồng. Hiện, vụ việc đã được Công an huyện củng cố hồ sơ và chuyển lên Công an tỉnh điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài vụ việc trên, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện Đại Từ xảy ra 10 vụ lừa đảo qua mạng với tổng số tiền các đối tượng chiếm đoạt là 3,5 tỷ đồng. Đồng chí Bùi Viết Phú, Phó Trưởng Công an huyện Đại Từ, cho biết: Hiện nay có quá nhiều chiêu thức lừa đảo qua mạng, nên việc đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa rất khó khăn. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì mỗi người cần tự tìm hiểu, nâng cao nhận thức của bản thân, đề cao cảnh giác với đối tượng lừa đảo qua mạng, không dễ dàng tin tưởng làm theo các thao tác, hay truy cập vào các trang lạ trên mạng, các cuộc gọi, tin nhắn phải kiểm chứng rõ ràng, để bản thân không rơi vào “bẫy lừa” của bọn tội phạm.