Trên những cánh đồng vụ đông

10:58, 15/11/2021

Mặc dù thời gian không dài song trồng cây màu vụ đông thường mang lại giá trị kinh tế đáng kể cho người nông dân trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, ở những cánh đồng có điều kiện canh tác thuận lợi, bà con nông dân bắt tay ngay vào trồng và chăm sóc cây màu vụ đông. Vụ đông năm nay, sản xuất theo quy mô nông hộ vẫn tiếp tục là hình thức canh tác chủ yếu của nông dân Thái Nguyên.

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng trên 11.000ha cây màu các loại, trong đó ngô vẫn là một trong những cây trồng chính. Trong ảnh: Nông dân xóm Cô Dạ, xã Bảo Lý (Phú Bình) chăm sóc ngô đông.


 Với phương châm thu hoạch lúa mùa đến đâu, làm đất gieo trồng cây màu vụ đông ngay đến đó, nhiều thửa ruộng trên các cánh đồng ở xã Cù Vân (Đại Từ) đã được người dân trồng khoai lang, bí, khoai tây và ngô.


Đối với các loại rau màu: Bắp cải, su hào, súp lơ, cà chua… bà con tiến hành trồng rải vụ để tránh dư thừa lúc chính vụ. (Ảnh chụp tại cánh đồng rau xã Linh Sơn, T.P Thái Nguyên)


Để trồng và chăm sóc được các loại rau xanh vụ đông, người dân buộc phải đảm bảo đủ nguồn nước tưới (Ảnh chụp tại xã Huống Thượng, T.P Thái Nguyên).

Những năm gần đây, nhiều diện tích đất màu ở các xã: Huống Thượng, Linh Sơn (T.P Thái Nguyên), Hóa Thượng (Đồng Hỷ) được người dân chuyển sang trồng các loại hoa Tết, mang lại giá trị kinh tế cao. 


Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân đang khẩn trương làm đất gieo trồng cây màu vụ đông.