Trong "tuần lễ vàng" kỳ nghỉ 1/5 đầu tiên sau khi hạ cấp phòng dịch, mở cửa trở lại, thị trường du lịch Trung Quốc đã ghi nhận sự bùng nổ chưa từng có, với lượng khách đi du lịch và doanh thu lập kỷ lục, cao hơn cả thời điểm chưa bùng phát dịch.
Cảnh tượng đông đúc tại khu du lịch Thiên Đàn ở thành phố Bắc Kinh. (Ảnh: HỮU HƯNG) |
Thống kê của Trung tâm Dữ liệu thuộc Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy, đã có tổng cộng 274 triệu lượt người đi du lịch trong nước trong 5 ngày nghỉ lễ 1/5, tăng 70,83% so cùng kỳ năm ngoái, bằng 119,09% lượng khách cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa bùng phát dịch.
Doanh thu từ du lịch nội địa đạt hơn 148 tỷ nhân dân tệ, tăng 128,9% so cùng kỳ năm ngoái, bằng 100,66% doanh thu cùng kỳ năm 2019.
Thị trường du lịch Trung Quốc không những đang phục hồi, mà còn bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh.
Số liệu của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho thấy, trong 5 ngày nghỉ lễ, đã có 269,716 triệu lượt người di chuyển bằng các phương tiện hành khách, trung bình mỗi ngày có gần 54 triệu lượt người di chuyển, tăng 162,4% so cùng kỳ năm 2022.
Theo cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc, trong 5 ngày nghỉ lễ, có tổng cộng 6,265 triệu lượt người xuất nhập cảnh, tăng tới 3,2 lần so cùng kỳ năm ngoái, bằng 59,2% lượng người xuất nhập cảnh cùng kỳ năm 2019. Riêng ngày 30/4, có tới hơn 1,38 triệu người xuất nhập cảnh, cao nhất kể từ khi Trung Quốc hạ cấp phòng dịch tới nay.
Cùng với sự bùng nổ của thị trường du lịch, tiềm năng tiêu dùng tại quốc gia 1,4 tỷ dân đã được khai thác mạnh mẽ, doanh thu của ngành bán lẻ đã khôi phục mức trước dịch, nhất là các lĩnh vực dịch vụ ăn uống, khách sạn, bán lẻ các sản phẩm tiêu dùng như quần áo, đồ lưu niệm...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin