Giải quyết vướng mắc liên quan đến đất quốc phòng

17:19, 11/03/2021

Chiều 11-3, UBND huyện Phú Lương đã tổ chức Hội nghị giải quyết vướng mắc liên quan đến đất quốc phòng do Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương quản lý. Tham dự có đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các phòng ban chuyên môn và đại diện UBND các xã: Yên Lạc, Phú Đô.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, năm 2013, Ban Chỉ huy Quân sự huyện được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích là 864,69ha, nằm trên địa bàn xã Phú Đô và Yên Lạc. Tuy nhiên, trong khu đất trên đã có nhiều hộ dân đã được cấp quyết định giao đất lâm nghiệp và khai hoang sử dụng với tổng diện tích khoảng 280ha. Trong đó, diện tích có quyết định giao đất, giao rừng cho các hộ dân là 75,06ha.

Tại hội nghị, đại diện đơn vị quân đội đã đề xuất giải pháp chuyển giao lại toàn bộ 228ha cho địa phương quản lý; đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tiến hành đo đạc, cắm mốc, làm rõ ranh giới các thửa đất để sớm hoàn thiện thủ tục bàn giao đất.

Trên cơ sở các ý kiến của đại biểu, đại diện lãnh đạo UBND huyện đã đề nghị Ban Chỉ huy Quân sự huyện tăng cường công tác quản lý, không để xảy ra tình trạng xâm lấn trên diện tích đất đang có vướng mắc; có báo cáo đề xuất Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Quân khu 1 về việc thực hiện việc bàn giao đất cho địa phương, bố trí kinh phí đo đạc, từ đó xây dựng phương án bàn giao đất. Về phía chính quyền xã Yên Lạc, Phú Đô, cần chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng đất rừng đúng quy định của pháp luật; chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục chuyển giao đất…