Người thầy thuở binh nhì

Theo qdnd.vn 10:44, 27/11/2022

Ngày xa gia đình lên đường nhập ngũ, tôi như cánh chim non rời tổ. Môi trường Quân đội với tôi khi đó còn lạ lẫm.

Đã vậy, nỗi nhớ nhà luôn thường trực. Những lúc chỉ một mình, tôi thấy lòng buồn chơi vơi, trong đầu ăm ắp những hình ảnh làng quê yêu dấu. Tôi ngại tâm sự với đồng đội, cứ tự dặn lòng nén nỗi nhớ nhung. Ấy thế nhưng mọi cử chỉ, biểu cảm của tôi, anh đều dõi theo mà tôi đâu có biết. Anh là trung đội trưởng huấn luyện tôi từ thuở binh nhì.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một chiều, sau giờ huấn luyện, tôi thơ thẩn lên đồi thông. Đây có lẽ là giây phút riêng tư thư thái nhất trong ngày. Tôi ngồi lặng nghe tiếng thông reo, ngắm hoàng hôn xuống. Bỗng có tiếng nói từ phía sau khiến tôi giật mình: “Có gì mà mơ màng thế, lại nhớ nhà phải không?”. Tôi ấp úng: “Dạ! Em... em chào trung đội trưởng”.

Anh ngồi cạnh tôi kể chuyện gia đình. Nhà anh ở vùng núi cao, khó khăn lắm. Nếu không có Quân đội có lẽ cuộc đời anh chỉ gắn bó với nương rẫy, núi đồi. Thế nên anh đã quyết tâm thi đỗ vào trường sĩ quan.

Những ngày đầu khó khăn, vất vả, anh tự nhủ rằng: Tự mình phải vững chắc như những ngọn núi. Dù trong hoàn cảnh nào, bản thân cũng phải mạnh mẽ, là chỗ dựa tinh thần cho gia đình, đồng đội. Lời anh nhắn nhủ như tiếp sức mạnh, truyền niềm tin. Phải rồi, mình là người chiến sĩ, phải luôn vững vàng, biết vượt qua cảm xúc cá nhân để tiến bước trên chặng đường mới.

Sau lần đó, tôi từng bước chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Điều ấm áp hơn khi tôi nhận được sự quan tâm chỉ dạy, uốn nắn của trung đội trưởng. Anh dạy tôi cách gấp chăn nhanh mà vuông vắn, cách sắp đặt ba lô, quân phục gọn gàng. Anh cùng tôi rèn thể lực, hành quân đêm. Anh dạy hát, đánh đàn, chơi thể thao...

Với tôi, trung đội trưởng vừa nghiêm khắc vừa tình cảm và thật đa tài. Suốt cả ngày dài anh gắn bó với chiến sĩ, chỉ bảo mọi điều từ nền nếp sinh hoạt đến truyền dạy kiến thức chuyên môn, quan tâm chăm lo đời sống tinh thần bộ đội. Có chứng kiến những việc anh làm mới thấy hết sự tận tâm, lòng yêu nghề của anh.

Nhìn trung đội trưởng làm việc, tôi và đồng đội học được tác phong công tác, cách ứng xử trong môi trường quân sự, biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết sẻ chia khó khăn, buồn vui trong cuộc sống. Hơn thế nữa, anh là người rèn chúng tôi về phẩm chất, đạo đức, hình thành nhân cách cao đẹp của người quân nhân. Tất cả mọi thứ đều ngấm vào tự nhiên như hơi thở cuộc sống hằng ngày.

Dẫu không đứng trên bục giảng nhưng người trung đội trưởng đầu tiên đã nâng bước tôi khi chập chững những ngày đầu nhập ngũ. Anh-người thầy mà tôi luôn tri ân.