Đổi mới phương pháp huấn luyện chiến sĩ mới

Hồng Tâm 08:06, 20/02/2023

Năm 2023, Sư đoàn 346 là một trong những đơn vị của Quân khu 1 tiếp nhận nhiều chiến sĩ mới từ tỉnh Thái Nguyên. Bước vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn Thượng tá Đàm Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 346, về kinh nghiệm và những điểm mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ này tại đơn vị.

Rèn luyện tác phong quân đội là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình huấn luyện chiến sĩ mới ở Sư đoàn 346.
Rèn luyện tác phong quân đội là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình huấn luyện chiến sĩ mới tại Sư đoàn 346.

P.V: Đồng chí đánh giá thế nào về chất lượng chiến sĩ mới năm nay của đơn vị, trong đó có các chiến sĩ mới từ tỉnh Thái Nguyên?

Thượng tá Đàm Tiến Dũng: Năm 2023, Sư đoàn 346 tiếp nhận 900 chiến sĩ mới, trong đó có 500 chiến sĩ mới đến từ 5 huyện, thành phố của tỉnh Thái Nguyên. Công tác tuyển quân đã được thực hiện nghiêm túc, nguyên tắc, quy trình bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Theo đánh giá, các chiến sĩ mới đều có đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa và chính trị. Trong số này có 1 đảng viên; 80 người có trình độ trung cấp, cao đẳng và 13 chiến sĩ có trình độ đại học.

Đối với địa bàn tỉnh Thái Nguyên, việc tuyển chọn chiến sĩ mới của Sư đoàn 346 đã hoàn thành 100% chỉ tiêu, theo đúng phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”. Là đơn vị giàu truyền thống, chúng tôi tin tưởng các chiến sĩ mới sẽ tiếp bước cha anh, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi cư trú và người thân, gia đình.

P.V: Để có kết quả huấn luyện tốt, công tác chuẩn bị về mọi mặt trước khi tiếp nhận và những ngày đầu nhập ngũ của chiến sĩ mới được đơn vị thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Thượng tá Đàm Tiến Dũng: Công tác huấn luyện chiến sĩ mới được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Sư đoàn 346 xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ đầu năm 2023, Sư đoàn đã kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, tổ chức tập huấn cán bộ khung huấn luyện đảm bảo đồng bộ, thống nhất cao; nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy…

Đơn vị cũng đã huy động hàng nghìn ngày công bộ đội để làm mới mô hình, học cụ dùng cho huấn luyện và củng cố thao trường bãi tập, hệ thống bảng biển được xây dựng chính quy nhằm phục vụ cho huấn luyện nói chung và huấn luyện chiến sĩ mới nói riêng. Đồng thời, Sư đoàn chủ động phối hợp với các địa phương giao quân để nắm chắc chất lượng chiến sĩ mới; tổ chức tiếp nhận trang trọng, nhanh gọn, chặt chẽ, an toàn.

Ngay khi chiến sĩ mới trở về đơn vị, chúng tôi đã tổ chức khám phúc tra sức khỏe; nắm, quản lý chặt quân số và tư tưởng, nhanh chóng ổn định tổ chức, biên chế, huấn luyện ngoại khóa. Cùng với đó, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, công tác vệ sinh phòng dịch bệnh để bảo đảm tốt đời sống, sức khỏe cho bộ đội.

P.V: Những năm qua, Sư đoàn 346 là một trong những đơn vị được đánh giá huấn luyện giỏi. Vậy đồng chí có thể cho biết, đâu là yếu tố tạo nên kết quả trên?

Thượng tá Đàm Tiến Dũng: Với phương châm đột phá, nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt. Trong đó chú trọng huấn luyện từng khoa mục, lấy thực hành làm chính, rèn luyện đội mẫu để thị phạm trong từng cử động thực hành giúp chiến sĩ dễ hiểu, dễ tiếp thu.

Chất lượng cán bộ khung cũng được đơn vị chú trọng, đặc biệt là ở cấp tiểu đội, trung đội. Đây là cấp chỉ huy, quản lý trực tiếp chiến sĩ mới nên các tiểu đội trưởng, trung đội trưởng luôn được bồi dưỡng thêm kỹ năng nắm bắt, quản lý tư tưởng, giúp chiến sĩ mới sớm hòa nhập với môi trường quân đội.

P.V: Công tác huấn luyện chiến sĩ mới của đơn vị năm nay có điểm gì nổi bật, nhất là sau 3 năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, thưa đồng chí?

Thượng tá Đàm Tiến Dũng: Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch COIVD-19, công tác huấn luyện chiến sĩ mới của đơn vị đã trở lại bình thường theo đúng quy định về biên chế, tổ chức.

Điểm nhấn trong công tác huấn luyện của Sư đoàn 346 năm nay là việc yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc nắm chắc các nội dung, biện pháp quản lý, giáo dục chiến sĩ mới.

Cụ thể là: tiếp nhận đầy đủ thông tin; hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ, tránh mệnh lệnh hành chính gây áp lực, căng thẳng cho bộ đội; tổ chức giáo dục ngoại khóa, tăng cường hoạt động giáo dục trực quan, mô phỏng bằng video, hình ảnh; gác cùng chiến sĩ mới; đảm bảo tốt đời sống vật chất, tinh thần; phối hợp cùng địa phương, gia đình trong tiến hành công tác tư tưởng.

Ngoài các bài giảng theo khung chương trình huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị còn soạn thảo và tổ chức thêm 3 bài giảng về vấn đề tác hại của tín dụng đen; tệ nạn ma túy; tác động tiêu cực của điện thoại thông minh. Cùng với đó đưa ra một số biện pháp phòng ngừa để chiến sĩ mới nắm bắt, chủ động phòng tránh.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!