Tâm giao, tri kỷ của chiến sĩ mới

Theo qdnd.vn 17:57, 05/03/2023

Sau thời gian ngắn nhập ngũ, được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy đơn vị và Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân, các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 9 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2, Quân khu 5) dần hòa nhập, làm quen với môi trường Quân đội. Với các chiến sĩ, những thành viên trong Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân thật sự là người bạn tâm giao, tri kỷ.

Cán bộ Tiểu đoàn 9 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2, Quân khu 5) trò chuyện, động viên anh em sinh đôi Nguyễn Hoàng Anh và Nguyễn Thanh Hoài.
Cán bộ Tiểu đoàn 9 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2, Quân khu 5) trò chuyện, động viên anh em sinh đôi Nguyễn Hoàng Anh và Nguyễn Thanh Hoài.

Chiều muộn ngày 8-2, sau hành trình dài hơn 500km, các chiến sĩ mới quê ở huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) về đến Tiểu đoàn 9. Đón các chiến sĩ mới, chỉ huy đơn vị ra tận cửa xe tặng hoa, chuyện trò, thăm hỏi, động viên khiến ai cũng cảm thấy ấm lòng.

Bước vào khu nhà ở, chiến sĩ Hồ Văn Thành, Tiểu đội 4 (Trung đội 4, Đại đội 10), người dân tộc Co, rất bất ngờ khi thấy toàn bộ chăn, màn, quần áo, sách vở của anh và đồng đội đã được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Đưa cho Thành tờ giấy nhỏ, có in cụ thể từng danh mục vật chất, quân trang được cấp phát, Trung sĩ Nguyễn Tuấn, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 4 dặn dò: “Em kiểm tra, đối chiếu xem có thiếu món gì không.

Đêm nay, em cứ tung chăn ra ngủ bình thường, sáng mai, Trung đội trưởng sẽ hướng dẫn mọi người cách xếp đặt ba lô, chăn, màn. Chỉ vài bữa là em gấp đẹp ngay thôi. Hôm trước đọc hồ sơ, anh biết mẹ em bị đau khớp gối. Thế bệnh tình của cô đã đỡ chưa? Em nhập ngũ, chắc mẹ vui lắm nhỉ? Cố gắng phấn đấu, luyện rèn để ba mẹ phấn khởi, tự hào em nhé. Bể nước, nhà vệ sinh nằm ở cuối dãy hành lang, em xuống rửa mặt, rửa tay cho mát rồi đi ăn cơm với mọi người luôn”. Ngày đầu về đơn vị, sự quan tâm, chia sẻ, động viên ân cần của Tiểu đội trưởng khiến Hồ Văn Thành rất xúc động và thêm yên tâm tư tưởng.

Mẹ mất sớm, các anh chị em đều có gia đình riêng và sinh sống ở xa nên những ngày đầu nhập ngũ, chiến sĩ Hồ Văn Chanh, Tiểu đội 12 (Trung đội 6, Đại đội 10) rất lo lắng khi nghĩ đến cha mình. Thế rồi, qua nhịp cầu điện thoại, Zalo do Trung úy La O Y Niền, Chính trị viên, Tổ trưởng Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân của Đại đội 10 thiết lập, thấy cha vẫn mạnh khỏe, bình an, Hồ Văn Chanh dần yên tâm tư tưởng.

Lần đầu tiên được tiếp xúc với công nghệ trồng rau “3 sạch” (không thuốc trừ sâu, không chất kích thích, không chất bảo quản) mà vẫn cho năng suất, chất lượng cao, Hồ Văn Chanh rất vui và thích thú. Cao to, nhanh nhẹn, có tư duy chiến thuật, khả năng tỳ đè tốt, anh là cây săn bàn số một của Trung đội trong các trận giao hữu bóng đá, được Ban Chấp hành Chi đoàn 10 đưa vào tầm ngắm, sẵn sàng rút lên đội tuyển trong các đợt hội thi, hội thao sắp tới.

Chiến sĩ Nguyễn Thanh Hoài, Tiểu đội 11 (Trung đội 6, Đại đội 10) và chiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Tiểu đội 3 (Trung đội 7, Đại đội 11) là anh em sinh đôi, quê ở miền đất võ Tây Sơn (Bình Định). Gắn bó thân thiết với nhau từ khi mới lọt lòng nên những ngày đầu quân ngũ, do mỗi người được biên chế, sắp xếp vào đại đội khác nhau nên anh em Thanh Hoài và Hoàng Anh đều khá trầm, ít trò chuyện, tiếp xúc với đồng đội xung quanh. Hiểu rõ điều này, Thiếu tá Phạm Xuân Thùy, Chính trị viên Tiểu đoàn 9 và đồng chí Chính trị viên Đại đội 10, Đại đội 11 đã trực tiếp gặp gỡ, động viên, đả thông tư tưởng, giúp anh em hòa nhập tốt hơn.

Khoe với chúng tôi bức ảnh chụp hai anh em tươi cười múa võ dưới giàn hoa giấy rực rỡ đủ màu, chiến sĩ Nguyễn Thanh Hoài không giấu được niềm vui: “Anh Thùy khen anh em tôi có khả năng tiếp thu, nhận thức nhanh; thực hiện các động tác võ thuật, thể dục tay không rất đều, đẹp và dứt khoát. Tấm ảnh này là do anh Thùy chụp và phóng to tặng anh em tôi. Tuy biên chế về hai đại đội khác nhau nhưng những lúc rảnh rỗi, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện để anh em được gặp gỡ, chuyện trò, động viên nhau cùng tiến bộ”.

Thiếu tá Phạm Xuân Thùy cho biết: “Trước khi tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới, cấp ủy, chỉ huy, Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân các cấp đã nghiên cứu, tìm hiểu, nắm chắc hoàn cảnh, lý lịch cụ thể của từng thanh niên để tiếp cận, giúp đỡ họ nhanh chóng hòa nhập, làm quen với môi trường mới, tránh biểu hiện, diễn biến tâm lý xấu làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của bản thân và đơn vị.

Những đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mới lập gia đình, mới có con, mới chia tay người yêu hay có người thân vừa mất, gặp tai nạn rủi ro, thiệt hại do thiên tai, mưa lũ... sẽ được chỉ huy Tiểu đoàn, Đại đội trực tiếp gặp gỡ, động viên, thăm hỏi ngay từ những ngày đầu về đơn vị. Những đề xuất, nguyện vọng chính đáng của anh em được chúng tôi quan tâm giải quyết kịp thời trong khả năng có thể”.

Vượt qua nỗi nhớ người thân, gia đình và những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, các chiến sĩ Tiểu đoàn 9 đang dần hòa nhập, thích nghi với môi trường mới. Đơn vị luôn tin tưởng, với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân các cấp, đội ngũ chiến sĩ mới sẽ luôn an tâm tư tưởng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.