Nam quân nhân gần 30 năm “làm dâu trăm họ”

Theo qdnd.vn 16:44, 14/05/2023

Đến Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 297, Quân khu 2 công tác, chúng tôi được cán bộ, chiến sĩ đơn vị kể và khen ngợi nhiều về một người chiến sĩ nuôi quân đã có nhiều năm gắn bó với nghề nấu ăn "làm dâu trăm họ". Đó là Thượng úy QNCN Nguyễn Hữu Toàn, nhân viên nấu ăn bếp Tiểu đoàn 3.

Nhân viên nấu ăn Nguyễn Hữu Toàn chia thức ăn phục vụ bộ đội.
Nhân viên nấu ăn Nguyễn Hữu Toàn chia thức ăn phục vụ bộ đội.

Cũng như bao thanh niên khác, tháng 3 năm 1996 Nguyễn Hữu Toàn có lệnh gọi nhập ngũ, anh tạm xa gia đình (xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) để lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Sau đợt huấn luyện chiến sĩ mới, Nguyễn Hữu Toàn được lựa chọn đi học lớp sơ cấp quản lý tại Trường Quân sự Quân khu 2. Sau khi học song anh được điều về công tác tại bếp Đại đội 1, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 297, chuyên làm công tác quản lý, nấu ăn và được chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp. Nhưng từ khi bếp ăn đại đội sáp nhập vào bếp tiểu đoàn thì Nguyễn Hữu Toàn chỉ làm nhiệm vụ nhân viên nấu ăn.

Là một đơn vị pháo phòng không, thường xuyên phải làm nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu nên việc nuôi dưỡng bộ đội giữ vai trò rất quan trọng. Nhận thức rõ điều đó, Nguyễn Hữu Toàn luôn đem hết tinh thần trách nhiệm cùng kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được để phục vụ bộ đội. Có những giai đoạn bếp ăn vài trăm suất/bữa nhưng vẫn được anh lo toàn chu đáo các bữa sáng - trưa - tối.

Không kể sớm khuya, trưa hay tối, bộ đội ăn ở doanh trại hay hành quân đi thao trường, bất cứ ở đâu anh cũng có thể cùng với các chiến sĩ nuôi quân khác mang đến cho bộ đội bữa cơm ngon canh ngọt. Các loại lương thực, thực phẩm nấu ăn tại bếp chủ yếu là những “cây nhà lá vườn”, sản phẩm do đơn vị tự tăng gia, chăn nuôi được nên rất yên tâm về chất lượng.

Tuy nhiên vẫn có những sản phẩm phải đi mua ngoài, nhưng Nguyễn Hữu Toàn luôn lưu tâm đến việc tiếp nhận lương thực, thực phẩm đảm bảo tươi sống, đủ trọng lượng, đúng chủng loại. Để bộ đội ăn hết tiêu chuẩn, chế độ, quá trình chế biến anh luôn bám sát, làm cùng với các chiến sĩ cho đến khi chia thức ăn lên đĩa. Khu nhà ăn, nhà bếp thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, sắp đặt ngăn nắp gọn gàng; tiến hành nấu, chế biến món ăn theo đúng thực đơn được cấp trên duyệt.

Bên cạnh đó, Nguyễn Hữu Toàn thường xuyên lắng nghe phản ánh của chỉ huy các đại đội và trong sinh hoạt Ngày văn hóa chính trị tinh thần, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế trong tổ chức nấu ăn phục vụ bộ đội. Nghề “làm dâu trăm họ” có nhiều vất vả, nhưng vì yêu thích, đam mê nấu ăn nên Nguyễn Hữu Toàn đã gắn bó được gần 30 năm.

Thiếu tá Phạm Quang Tráng, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 297, khẳng định: "Đồng chí Nguyễn Hữu Toàn là nhân viên nấu ăn kỳ cựu, có nhiều kinh nghiệm trong chế biến món ăn, nấu nhiều món phù hợp với khẩu vị bộ đội; cần cù, chịu khó trong làm việc, sống chân tình, cởi mở, gần gũi đồng đội, được nhiều người yêu mến, nhiều năm liền được khen thưởng".