Hai anh em song sinh người Tày tình nguyện nhập ngũ

Linh Lan 11:36, 19/02/2024

Trong niềm vui đầu Xuân mới, trên 240 thanh niên (215 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ quân sự, 33 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ công an) ở Phú Lương đang nô nức, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân vào ngày 25-2 tới. Đáng chú ý, trong đợt giao quân năm nay, huyện Phú Lương có hai anh em song sinh người Tày, cùng viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ và trúng tuyển nghĩa vụ công an. Đó là Mạc Tuấn Tú và Mạc Tú Ngọc, sinh năm 2005, ở xóm Đồng Chợ, xã Phủ Lý.

Mạc Tuấn Tú và Mạc Tú Ngọc bên những người thân.
Mạc Tuấn Tú và Mạc Tú Ngọc bên những người thân.

Chúng tôi đến nhà Mạc Tuấn Tú và Mạc Tú Ngọc đúng lúc gia đình đang chuẩn bị buổi liên hoan chúc mừng và động viên hai em trước ngày lên đường nhập ngũ. Hỏi về lý do viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ, chúng tôi nhận được câu trả lời chung của hai em: Quân ngũ là ngôi trường lớn, thuận lợi giúp chúng em học tập, rèn luyện và trưởng thành. Từ cấp ba, chúng em đều mong muốn được đi nghĩa vụ công an, quân sự, để được cống hiến sức trẻ cho xã hội.

Tú và Ngọc sinh ra trong một gia đình người Tày có nề nếp, truyền thống. Ông, bà nội em trước đây đều công tác ở xã Phủ Lý nên hiểu rõ việc chấp hành và thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an vừa là niềm tự hào của gia đình, dòng họ vừa là trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, đất nước. Vì thế, biết hai con, cháu của mình sau khi tốt nghiệp THPT tự nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ, không riêng ông bà mà bố mẹ và người thân trong gia đình đều ủng hộ.

Tuy nhiên, khi cả hai đều trúng tuyển nghĩa vụ, bố em, anh Mạc Trọng Tuyên có chút băn khoăn. Được biết, gia đình anh Tuyên có ba người con trai, con cả đang làm việc ở Hà Nội, 2 anh em sinh đôi là Tú và Ngọc. Chia sẻ về cảm nghĩ của mình, anh Tuyên bảo: Ban đầu, tôi có động viên để anh là Mạc Tuấn Tú đi nghĩa vụ trước, vài năm sau sẽ đến lượt em Mạc Tú Ngọc. Nhưng Ngọc cứ nhất quyết đòi đi bằng được cùng đợt với anh. Vậy là chúng tôi tôn trọng quyết định của con và động viên hai con cố gắng hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Ngồi cạnh đó, bà Liêu Thị Đua, bà nội của Tú và Ngọc, tiếp lời: “Chúng tôi chỉ mong hai cháu bước vào môi trường mới sẽ tích cực phấn đấu, rèn luyện, ngày càng trưởng thành hơn, sau này trở thành công dân gương mẫu, có nhiều đóng góp cho xã hội”.

Nghe bà và bố trò chuyện về mình, Mạc Tú Ngọc chững chạc trong bộ quân phục mới, tự tin nói: Con xin hứa với ông bà và bố mẹ, sẽ chấp hành nghiêm kỷ luật của đơn vị và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để không phụ lòng người thân cũng như địa phương đã kỳ vọng, tin tưởng, tiếp nối truyền thống của quê hương Anh hùng.

Mạc Tuấn Tú thì chia sẻ: Bạn bè chúng em có một số người năm nay cũng tham gia nghĩa vụ quân sự, công an. Chúng em cùng động viên nhau sẽ thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ và phấn đấu được phục vụ trong môi trường chuyên nghiệp. Gần đến ngày nhập ngũ, chúng em cũng được các chú, bác, anh từng đi nghĩa vụ chia sẻ kinh nghiệm để khi bước vào đơn vị mới khỏi bỡ ngỡ.

Đồng chí Triệu Hải Hiền, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phủ Lý, cho biết: Không riêng gia đình hai cháu Tú, Ngọc mà đến thời điểm này, không khí của ngày hội tòng quân ở địa phương đang rất sôi nổi. Bên cạnh sự hăng hái, quyết tâm của 13 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ (2 nghĩa vụ công an và 11 nghĩa vụ quân sự), chúng tôi tin rằng với tình cảm của gia đình, trách nhiệm của hậu phương, cùng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, những thanh niên ưu tú của Phủ Lý lên đường nhập ngũ trong mùa Xuân này sẽ chấp hành nghiêm kỷ luật của đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xã cũng đã chuẩn bị tốt cho buổi gặp mặt tặng quà, động viên các tân binh trước khi lên đường nhập ngũ.

Hai anh em Tú và Ngọc chững chạc trong bộ quân phục mới.
Hai anh em Tú và Ngọc chững chạc trong bộ quân phục mới.

Nhìn hai anh em chững chạc hơn khi khoác lên mình bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, chị Nguyễn Hương Giang, mẹ của Tú và Ngọc, xúc động bảo: Mong hai con sẽ chân cứng đá mềm, sớm thích nghi và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong đơn vị mới.

Rời khỏi xã ATK Phủ Lý, trên đường về tôi thấy từng nẻo đường, ngõ xóm đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, rộn vang tiếng loa phát thanh với những ca khúc cách mạng hào hùng. Tất cả đã sẵn sàng, hân hoan tiễn đưa những thanh niên ưu tú của quê hương lên đường làm nhiệm vụ với Tổ quốc.

Tôi nhớ đến lời đồng chí Nguyễn Văn Thân, Bí thư Đảng ủy xã Phủ Lý, trước khi chia tay: Năm 2005, xã được công nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Năm 2011 được công nhận xã An toàn khu. Xã có truyền thống cách mạng, toàn xã có 4 gia đình, cá nhân được tặng Bằng có công với cách mạng, 9 người được công nhận là cán bộ tiền khởi nghĩa, 11 cá nhân được tặng Huân chương Độc lập, trên 500 tập thể, cá nhân được tặng Huân, Huy chương các loại. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng Anh hùng, những năm qua, xã luôn thực hiện tốt công tác tuyển quân, chất lượng giao quân đảm bảo, không phải bù đổi. Trường hợp tình nguyện viết đơn nhập ngũ của 2 anh em song sinh Tú và Ngọc năm nay là tấm gương tiêu biểu.