Huấn luyện dân quân, tự vệ: Sát thực tế và địa bàn

Nhị Hà 10:02, 25/05/2023

Những ngày tháng 5, thời tiết nắng như đổ lửa, nhưng công tác huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra nghiêm túc, đúng kế hoạch. Các chiến sĩ hăng say học chính trị, thực hành các động tác kỹ - chiến thuật. Để nâng cao chất lượng công tác này, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tích cực đổi mới nội dung và phương pháp luyện, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và địa bàn.

Chiễn sĩ tự vệ Khối các cơ quan tỉnh thực hành kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1.
Chiễn sĩ tự vệ Khối các cơ quan tỉnh thực hành kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Toàn tỉnh hiện có 177 đầu mối dân quân và 219 đầu mối tự vệ. Theo kế hoạch, thời gian tổ chức huấn luyện DQTV năm 2023 diễn ra từ ngày 17-4 đến 20-9 với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, lấy thực hành làm chính; yêu cầu quân số đạt 99,8% trở lên.

Trung tá Nguyễn Văn Hưởng, trợ lý DQTV, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh), thông tin: Đến thời điểm này đã có khoảng 75% đầu mối dân quân và 25% đầu mối tự vệ hoàn thành công tác huấn luyện; dự kiến cơ bản các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh sẽ huấn luyện xong trước ngày 1/7/2023, sớm hơn so với kế hoạch cấp trên giao.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong huấn luyện DQTV của tỉnh năm nay là việc tổ chức thực hiện sát điều kiện thực tế và địa bàn; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, giữa lý thuyết với thực hành, giữa huấn luyện với sẵn sàng chiến đấu.

Gắn với đặc thù huyện vùng cao, công tác huấn luyện dân quân của các xã, thị trấn ở huyện Võ Nhai đặc biệt coi trọng nội dung bơi và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Những bãi đất trống, sườn đồi, khe suối cũng có thể được tận dụng để làm thao trường cho sát với thực tế.

Thượng tá Dương Văn Tuyến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Võ Nhai, cho biết: Với vai trò là nòng cốt của đội xung kích phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cơ sở thì việc huấn luyện cho lực lượng tự vệ những kỹ năng về bơi lội và cứu nạn là rất thiết thực. Đặc biệt, địa bàn vùng cao thường xảy ra hiện tượng lũ ống, lũ quét như Võ Nhai lại càng ý nghĩa hơn. Chúng tôi cử cán bộ có kinh nghiệm về cơ sở, hướng dẫn theo lối cầm thay chỉ việc những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất.

Đối với địa bàn TP. Sông Công, công tác huấn luyện DQTV được xác định là một trong những nội dung chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ của thành phố diễn ra vào cuối năm nay.

Để đảm bảo quân số, Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo các đơn vị phường, xã rà soát, tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ dân quân sắp xếp thời gian, công việc để tham gia nghiêm túc. Kế hoạch huấn luyện tổ chức theo cụm xã, phường; mỗi cụm lại chia thành các tổ, nhóm để luyện tập từ đơn giản đến phức tạp.

Trung tá Lý Thành Chung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP. Sông Công, cho biết: Để việc tổ chức huấn luyện đạt kết quả tốt, chúng tôi lựa chọn các đồng chí có năng lực và kinh nghiệm làm tổ trưởng, vừa trực tiếp tham gia huấn luyện, vừa truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn người mới.

Theo đánh giá, công tác huấn huyện cho lực lượng tự vệ khối cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng được triển khai nghiêm túc, với nhiều điểm mới. Trong khung thời gian quy định, các chiến sĩ được hướng dẫn nhiều nội dung, từ điều lệnh đội ngũ đến kỹ thuật bắn súng, các tư thế vận động trên chiến trường; chú trọng dành nhiều thời lượng cho thực hành, nhất là phương án bảo vệ cơ quan, đơn vị. Bên cạnh lực lượng tham gia bắn đạt thật súng tiểu liên AK bài 1, số còn lại đều phải kiểm tra thực hành nội dung điều lệnh và kỹ thuật ném lựu đạn nổ.

Trong quá trình tổ chức huấn luyện, Ban CHQS các cấp cũng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; cùng nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, giữ vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, hòa giải các vụ việc phức tạp nảy sinh ở cơ sở… Qua đó tạo hình ảnh đẹp của các chiến sĩ “sao vuông” trong lòng nhân dân.