Tình hình bán đảo Triều Tiên diễn biến khó lường

Theo qdnd.vn 09:49, 06/11/2022

Tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang căng thẳng và diễn biến khó lường khi ngày 5-11, phía Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã thực hiện các vụ phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Trong khi đó, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc diễn ra một ngày trước đó, các nước thành viên không đạt được sự đồng thuận về cách thức giải quyết vấn đề.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, JCS đã phát hiện Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ huyện Tongrim thuộc tỉnh Bắc Pyongyan trong ngày 5-11. JCS thông tin thêm rằng, các tên lửa này bay khoảng 130km và đạt độ cao 20km.

Đáng chú ý, các vụ phóng tên lửa nói trên của Triều Tiên diễn ra vào ngày cuối cùng của cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn với tên gọi Vigilant Storm giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Một số nguồn tin cho biết trong cuộc tập trận này, Mỹ đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer đến tham gia diễn tập cùng với 4 máy bay chiến đấu F-35A của đồng minh Hàn Quốc.

Theo tuyên bố của JCS, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017 máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer được triển khai tới bán đảo Triều Tiên nhằm thể hiện cam kết vững chắc của Mỹ trong việc mở rộng thế trận phòng thủ tổng hợp của các đồng minh.

Cũng có nguồn tin cho rằng, cuộc tập trận Vigilant Storm lẽ ra đã kết thúc vào ngày 4-11, tuy nhiên, Washington và Seoul quyết định kéo dài thêm một ngày. Đáp lại, Triều Tiên đã bày tỏ quan ngại về động thái này của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả bất cứ nỗ lực nào nhằm xâm phạm chủ quyền, gây tổn hại tới lợi ích an ninh của Bình Nhưỡng.

Sau khi Triều Tiên thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa trong thời gian gần đây, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 4-11 đã tiến hành họp theo đề nghị của một số nước, trong đó có Mỹ, Anh và Pháp.

Tuy nhiên, Reuters cho biết, tại cuộc họp này, Mỹ không tìm được tiếng nói chung với Nga và Trung Quốc về cách giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Cuộc họp diễn ra ngày 4-11 là cuộc họp thứ 9 riêng trong năm nay của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Triều Tiên. Theo trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề chính trị Khaled Khiari, Hội đồng Bảo an cần làm hết sức có thể để ngăn căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng lên án những vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng ngay lập tức dừng hành động khiêu khích và thực hiện các bước đi để nối lại đàm phán hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Guterres cho rằng Bình Nhưỡng cần ngừng ngay những hành động khiêu khích và tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế được nêu rõ trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Theo ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Guterres tỏ ra quan ngại sâu sắc về những căng thẳng hiện nay cũng như sự đối đầu gia tăng giữa các bên tại bán đảo Triều Tiên.